มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สมโภชปัสกา

“เรานำข่าวดีนี้มาแจ้งแก่ท่านทั้งหลายว่า พระสัญญาซึ่งประทานแก่บรรพบุรุษของเรา พระเจ้าได้ทรงทำให้สำเร็จตามนั้นแก่เราผู้เป็นลูกหลานของคนเหล่านั้น คือ พระองค์ได้ทรงโปรดให้พระเยซูกลับคืนพระชนม์ชีพ” (กจ 13:32-33)

ความทุกข์ทรมานของพระผู้ไถ่ เป็นความรอดของมนุษยชาติ เหตุที่พระองค์ทรงปรารถนาสิ้นพระชนม์สำหรับเรา ก็เพราะทรงมีพระประสงค์ให้เราผู้เชื่อในพระองค์มีชีวิตนิรันดร์ เมื่อถึงเวลากำหนด พระองค์ได้ทรงพอพระทัย กลับเป็นเหมือนเรา เพื่อให้เราสามารถรับนิรันดรภาพเป็นมรดกตามพระสัญญาและเจริญชีวิตกับพระองค์ตลอดกาล

นี่แหละเป็นพระหรรษทานที่เราได้รับจากธรรมล้ำลึกแห่งสวรรค์เป็นพระคุณที่เราได้รับในโอกาสสมโภชปัสกา วันฉลองที่น่าปรารถนาที่สุดประจำปี นี่คือการเริ่มของคนที่กำลังเกิดใหม่ คือเด็กที่เกิดใหม่ด้วยน้ำที่ให้ชีวิต จากบ่อน้ำของพระศาสนจักร เกิดใหม่อย่างทารกไร้เดียงสา เสียร้องก็บ่งชัดถึงมโนธรรมที่สะอาด บิดาผู้บริสุทธิ์ มารดาผู้สงบเสงี่ยม ปกครองครอบครัวใหม่ซึ่งมีจำนวนนับไม่ถ้วน เกิดมีชีวิตใหม่ด้วยความเชื่อ เมื่อเด็กเหล่านี้ออกจากบ่อเกิดพระหรรษทาน แสงเทียนลุกสว่างไสว ใกล้ต้นไม้แห่งความเชื่อ สมโภชปัสกา นำพระหรรษทานความศักดิ์สิทธิ์ จากสวรรค์มาสู่มนุษย์โดยการฉลองธรรมล้ำลึกเนืองๆ เขารับทิพยาหารจากศีลศักดิ์สิทธิ์ เขาได้รับการเลี้ยงดูจากหัวใจของพระศาสนจักร เป็นสมาชิกของหมู่คณะ นมัสการพระเจ้าหนึ่งเดียว ในพระตรีเอกภาพ ขับร้องเพลงสดุดีที่เหมาะกับเทศกาลนี้ พร้อมกับประกาศว่า “นี้เป็นวันที่พระเจ้าได้ทรงสถาปนาขึ้นให้เราชื่นชมยินดีกันเถิด” วันนี้เป็นอะไร? เป็นพระเยซูคริสตเจ้าเอง ผู้เนรมิตความสว่าง พระองค์ได้ตรัสถึงพระองค์ว่า “เราเป็นแสงสว่างของกลางวัน ผู้ใดเดินในแสงสว่างของกลางวันนี้จะไม่สะดุด” พระวาจานี้หมายความว่า ผู้ใดติดตามพระคริสตเจ้าในทุกสิ่ง จะเดินตามทางของพระองค์จนบรรลุถึงบัลลังก์แห่งความสว่างนิรันดร์

วันปัสกาเป็นวันฉลองของชีวิต “พระคริสตเจ้าได้ทรงกลับคืนชีพจริงแท้ อัลเลลูยา” (บทแห่เข้า) “อัลเลลูยา = จงสรรเสริญพระเจ้าเถิด หรือขอพระเจ้าจงทรงพระเจริญ” เป็นถ้อยคำที่มีอยู่ในทุกบทภาวนาและบทเพลงของเทศกาลนี้ คำ “อัลเลลูยา” นี้แทนความยินดีของคริสตชน การสิ้นพระชนม์ของพระคริสตเจ้าไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นชัยชนะ และเรามีส่วนในชัยชนะของพระเยซูเจ้าเหนือการทรมานและความตายด้วยการรู้ว่าชีวิตนิรันดรกับพระคริสตเจ้าจะเป็นของเรา “ข้าพเจ้ารอวันที่ผู้ตายจะคืนชีพและคอยชีวิตในภพหน้า” (บทข้าพเจ้าเชื่อ) 

มนุษย์ต้องการรู้ว่า “ชีวิตการเป็นอยู่หลังความตายเป็นอย่างไร” “ผู้ตายจะกลับคืนชีพได้อย่างไร” พวกเขาจะมีร่างกายแบบไหน” (1คร 15:35) นักบุญเปาโลกล่าวว่าคำถามเหล่านี้ไร้สาระและเสริมว่า “เมล็ดที่ท่านหว่านจะไม่งอกขึ้นจนกว่ามันจะเน่าเปื่อย เมื่อท่านหว่าน ท่านไม่ได้หว่านต้นไม้ที่เจริญเติบโตเต็มที่ แต่เป็นเพียงเมล็ดข้าวสาลีหรือเมล็ดพืชอื่น พระเจ้าประทานร่างแก่เมล็ดพืชอย่างที่ทรงพอพระทัยและประทานผลแก่แต่ละเมล็ด” (1คร 15:36-38)

“เราเชื่อ….ว่าพระเยซูทรงสิ้นพระชนม์และทรงคืนพระชนม์แล้ว” (1 ธส 4:14) 

ข้าแต่พระเจ้า วันนี้พระองค์โปรดให้พระบุตรชนะความตาย เปิดประตูสวรรค์ให้ข้าพเจ้าเสียใหม่ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายที่สมโภชพระคริสตเจ้าทรงกลับคืนชีพ ได้รับการฟื้นฟูเปลี่ยนแปลงโดยพระจิตเจ้า และกลับคืนชีพอย่างรุ่งโรจน์ด้วยเถิด

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown