มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

18 พฤศจิกายน ระลึกถึงวันคล้ายวันอภิเษกพระวิหาร นักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลที่กรุงโรม

 

 

 

วันคล้ายวันอภิเษกพระวิหาร
นักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลที่กรุงโรม




     พระวิหารนักบุญเปโตรได้รับการสถาปนาก่อสร้างขึ้นใน ศตวรรษที่ 4 โดยจักรพรรดิคอนสแตนติน บนหลุมฝังศพของอัครธรรมทูตเปโตร และพระสันตะปาปาซิลแวสแตร์เป็นผู้อภิเษกพระวิหารนี้ แต่พระวิหารนี้ได้ถูกรื้อทำลายลงในศตวรรษที่ 16 เพราะอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมมาก ต่อมาได้รับการก่อสร้างขึ้นใหม่บนสถานที่เดียวกันนี้เองให้ยิ่งใหญ่และสวยงามขึ้นกว่าเก่า และพระสันตะปาปาอูร์บาโนที่ 8 ได้อภิเษกพระวิหารนี้ใหม่ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 1626 ในการอภิเษกครั้งนี้ทางพระศาสนจักรตะวันออกก็ได้ส่งพระอัยกาแห่งเมืองคอนสแตนติโนเปิ้ลมาเป็นผู้แทนด้วย

     เช่นเดียวกัน พระวิหารนักบุญเปาโล ซึ่งได้รับการอภิเษกจากพระสันตะปาปาซีรีอุส ในศตวรรษที่ 4 ก็ได้รับชะตากรรมคล้ายๆกันคือได้ถูกไฟไหม้ในปี 1823 และตัวพระวิหารส่วนใหญ่ก็ได้รับความเสียหาย พระสันตะปาปาถึง 4 พระองค์ได้ทรงเร่งเร้าให้รีบทำการซ่อมแซม พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ได้เป็นผู้อภิเษกพระวิหารใหม่นี้ในวันที่ 10 ธันวาคม 1854 ท่ามกลางบรรดาพระคาร์ดินัล พระสังฆราช นักบวช และมวลคริสตชนที่มาชุมนุมกันที่กรุงโรมเนื่องในโอกาสการประกาศข้อความเชื่อเรื่อง “พระนางมารีย์ทรงปฏิสนธินิรมล” ในการอภิเษกพระวิหารนักบุญเปาโลในครั้งนี้ พระศาสนจักรตะวันออกก็ได้ส่งพระอัยกาเมืองอเล็กซานเดรียมาเป็นผู้แทนด้วย

     การฉลองในวันนี้เราระลึกถึงนักบุญเปโตรและเปาโลซึ่งเป็นเสาหลักที่สำคัญของพระศาสนจักร (เทียบ กท2:9) ทั้งยังมีความหมายถึงบูชามิสซาที่เราร่วมกันถวายเป็นประจำทุกๆ วันในพระวิหาร (วัด ของพระองค์ด้วย)

 

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ให้เราสำรวจตรวจตราดูว่า ความเชื่อของเราเป็นหนึ่งเดียวกันกับของบรรดาอัครธรรมทูตหรือไม่
2. ให้เรายืนยันความเชื่อของเราบ่อยๆ โดยการสวดบท “สัญลักษณ์ของอัครธรรมทูต”
คือบท “ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระเป็นเจ้า”
3. ขอพระคริสตเจ้าได้โปรดช่วยนำพระสันตะปาปาและบรรดาพระสังฆราชทุกๆวันด้วยเถิด
4. ขอให้บูชามิสซาช่วยเร่งรัดบรรดานักบวชทั้งชายหญิงได้ตั้งใจแน่วแน่ในการช่วยคนอื่นให้รอด

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown