มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

21 พฤศจิกายน ฉลองพระนางพรหมจารีมารีย์ ถวายองค์ในพระวิหาร

 

 

 

พระนางพรหมจารีมารีย์ ถวายองค์ในพระวิหาร



     วันนี้เป็นวันฉลองอันเป็นที่รักที่สุด วันฉลองหนึ่งของพระศาสนจักรตะวันออกตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 มาแล้ว พระศาสนจักรที่กรุงโรมได้รับเอาวันฉลองนี้เข้ามาไว้ในปฏิทินพิธีกรรมโดยเริ่มจากศตวรรษที่ 14 เท่านั้น สำหรับคริสตชนตะวันออก “พระมารดาของพระเจ้าทรงเป็นวิหารแท้” และในวิหารนี้เองที่พระองค์ได้ทรงวางการช่วยให้รอดของพระองค์ไว้ในนั้นโดยยกเลิกวิหารเก่าเสีย สำหรับคริสตชนตะวันออก (ได้มาจากธรรมประเพณีของปฐมพระวรสารของนักบุญยากอบ พระนางมารีย์คือ สาวน้อยมหัศจรรย์ซึ่งเป็นตัวอย่างดีเลิศในการถวายตัวพระนาง เองแด่พระเจ้า

     โดยพยายามรักษาการฉลองนี้ไว้ ปฏิทินพิธีกรรมใหม่ต้องการชี้ให้เห็นว่าพระนางมารีย์คือ รูปแบบที่สมบูรณ์ที่จะช่วยเราให้ขับร้องเพลงสรรเสริญถวายพระเกียรติแด่พระผู้เป็นเจ้า สำหรับการอัศจรรย์ในการช่วยให้รอดของพระองค์และที่มาของการฉลองนี้ก็เชื่อมโยงกับการเสกวัดซานตา มารีอา นูโอวา ที่กรุงเยรูซาเลม ในปี 543

     พระนางมารีอา ผู้เป็นที่สบพระทัยพระเป็นเจ้า (เทียบ ลก 1:30) ได้กลายเป็นพระมารดาของพระบุตร และแม่ที่คอยให้ความช่วยเหลืออันทรงฤทธิ์ของบรรดาคริสตชน “แม้ในงานด้านแพร่ธรรมด้วยพระศาสนจักรได้มองดูพระนางซึ่งให้กำเนิดพระคริสตเจ้า พระองค์ผู้ได้รับการปฏิสนธิโดยอาศัยพระจิตและได้บังเกิดจากพระนางพรหมจารีมารีย์ ก็ต้องการให้พระบุตรบังเกิดและเจริญเติบโตในดวงใจของบรรดาสัตบุรุษโดยอาศัยพระศาสนจักรด้วย” (LG 65) คริสตชนทุกคน เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ได้เป็นที่สบพระทัยพระเจ้าในพระจิตเจ้า โดยอาศัยพระคริสตเจ้าและได้กลายเป็น “หีบแห่งพันธสัญญาใหม่” แลพระวิหารของพระคริสตเจ้าโดยอาศัยศีลล้างบาปและศีลมหาสนิท

 

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ข้าแต่พระนางมารีย์โปรดช่วยนำเราเสนอต่อพระบิดาเจ้าด้วยเถิด
2. เราได้รับการถวายแต่พระผู้เป็นเจ้าแล้ว ขอให้เราได้เอาธุระที่จะ พยายามช่วยให้เพื่อนมนุษย์ได้รอดด้วยเถิด
3. ให้เราได้เลียนแบบพระเยซูคริสตเจ้าและพระแม่มารีอาในการช่วยคนอื่นให้รอด

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown