มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

17 พฤศจิกายน ระลึกถึงนักบุญ เอลิซาเบธ แห่งฮังการี

 

 

 

นักบุญ เอลิซาเบธ แห่งฮังการี



     นักบุญ เอลิซาเบธ เป็นธิดาของกษัตริย์ แอนดรูว์ ที่ 2 แห่งประเทศฮังการี ได้เข้าพิธีสมรสกับท่านดยุ๊ก ลุดวิกที่ 4 แห่งแคว้นทูริงเจีย

     นักบุญ เอลิซาเบธ มีนิสัยที่ร่าเริงอยู่เสมอ ทั้งได้อุทิศเวลาให้กับการสวดภาวนาตั้งแต่ยังสาว เธอเป็นผู้ที่เต็มไปด้วยความรักและความเมตตาต่อความยากจน คนเจ็บไข้ได้ป่วยและแม้แต่คนที่เป็นโรคติดต่อด้วย เธอได้พยายามต่อสู้กับความอยุติธรรมทุกชนิดที่เกิดขึ้นกับคนทั่ว ๆไป สำหรับการนี้เธอได้รับการสนับสนุนจากพระสวามีของเธอด้วย แต่พระสวามีของเธอได้เสียชีวิตในสงครามครูเสด หลังจากการสูญเสียพระสวามีแล้ว เธอได้สละข้าวของ สมบัติทุกอย่างเพื่อมอบตัวเองแด่พระคริสต์ ซึ่งกำลังมีชีวิตอยู่ในพวกคนจน เธอได้เ้ข้าเป็นนักบวชชั้นที่ 3 ของนักบุญ ฟรังซิส ( ซึ่งได้สิ้นใจ 1 ปีก่อนที่เธอจะได้เข้าเป็นนักบวช )

     นักบุญ เอลิซาเบธ ได้อุทิศตัวเองในการดูแลเอาใจใส่คนป่วยในโรงพยาบาลด้วยความสุภาพและด้วยความรัก เป็นโรงพยาบาลที่เธอได้สร้างขั้นที่เมืองมาร์บูร์ก เธอได้เจริญชีวิตเป็นนักบวชจริง ๆ จนกระทั่งสิ้นใจในวันที่ 14 พฤศจิกายน 1231 เธอได้รับการประกาศแต่งตั้งเป็นนักบุญในปี 1253 แนวทางตามจิตตารมณ์พระวรสารที่เธอได้วางไว้ให้แก่บรรดาภรรยาของพวกผู้ที่ไปรบในสงครามครูเสด เป็นแนวทางที่มีผู้เจริญรอยตามและเป็นหนทางที่สุกใสมากกว่าการได้ครอบครองแผ่นดินที่ต้องการเสียอีก

 


คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ

1. ข้าแต่พระเยซูเจ้าโปรดให้เราได้แสดงความรักเมตตาด้วยกิจการของเรา
2. ข้าแต่พระเยซูเจ้าโปรดยกโทษให้เราด้วย ที่เราไม่ได้หยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับผู้อื่นที่อยู่เคียงข้างเรา
3. ในทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ให้เราพยายามมองเห็นคุณงามความดีที่จะต้องกระทำด้วยเถิด
4. ข้าแต่พระเยซูเจ้าโปรดบันดาลให้มีมารดาที่เอาใจใส่สั่งสอนอบรมบรรดาบุตรของตนอย่างจริงจังด้วยเถิด

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown