มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2018 สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือวิวรณ์                                        วว 14:14-19
     ข้าพเจ้าเห็นนิมิต มีเมฆขาวก้อนหนึ่ง บนเมฆนั้นมีผู้หนึ่งเหมือนบุตรแห่งมนุษย์นั่งอยู่ ศีรษะสวมมงกุฎทองคำ มือถือเคียวคม ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งออกจากพระวิหารร้องเสียงดังบอกผู้ที่นั่งอยู่บนก้อนเมฆว่า “จงใช้เคียวของท่านเกี่ยวเถิด เพราะเวลาเก็บเกี่ยวมาถึงแล้ว และพืชผลของแผ่นดินพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว” ผู้ที่นั่งบนเมฆจึงใช้เคียวเกี่ยวลงไปบนแผ่นดิน และพืชผลของแผ่นดินก็ถูกเก็บเกี่ยว
     ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งออกจากพระวิหารในสวรรค์ ถือเคียวคมมาด้วย ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งมีอำนาจเหนือไฟออกมาทางพระแท่นบูชา ร้องเสียงดังบอกทูตสวรรค์ผู้ถือเคียวคมว่า “จงใช้เคียวคมของท่านเก็บพวงองุ่นจากสวนองุ่นของ แผ่นดิน เพราะผลองุ่นสุกแล้ว” ทูตสวรรค์นั้นจึงใช้เคียวเกี่ยวลงไปบนแผ่นดิน เก็บเกี่ยวสวนองุ่นของแผ่นดิน แล้วโยนผลองุ่นลงไปในบ่อย่ำองุ่นบ่อใหญ่ซึ่งหมายถึงการลงโทษจากพระเจ้า

 

สดด 96:10-13

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                  ลก 21:5-11
     ขณะนั้นบางคนให้ข้อสังเกตว่าพระวิหารมีหินและของถวายตกแต่งอย่างงดงาม พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีก้อนหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” เขาจึงทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อไร และมีเครื่องหมายใดบอกว่าเหตุการณ์นี้กำลังจะเกิดขึ้น”
     พระองค์ตรัสตอบว่า “จงระวังอย่าให้ผู้ใดหลอกลวงท่านได้ หลายคนจะอ้างนามของเรา พูดว่า ‘ฉันเป็นพระคริสต์’ และ ‘เวลากำหนดมาถึงแล้ว’ อย่าตามเขาไป เมื่อท่านทั้งหลายได้ยินข่าวลือเรื่องสงครามและการปฏิวัติ จงอย่าตกใจ เหตุการณ์เหล่านี้จำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อน แต่ยังไม่ถึงวาระสุดท้าย” แล้วพระองค์ตรัสกับเขาว่า “ชาติหนึ่งจะลุกขึ้นต่อสู้กับอีกชาติหนึ่ง อาณาจักรหนึ่งจะลุกขึ้นต่อสู้กับอีกอาณาจักรหนึ่ง แผ่นดินไหวใหญ่หลวง ความอดอยาก และโรคระบาดจะเกิดขึ้นหลายแห่ง จะมีเหตุการณ์น่าสะพรึงกลัว และเครื่องหมายยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในท้องฟ้า”

 

ข้อคิด
     พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้พูดถึง อวสานตกาล เหมือนกับเป็นการทำนายถึงอนาคต หลายคนมักคิดว่าเป็นการทำนายถึงอวสานตกาล คนส่วนใหญ่อยากรู้ อยากเห็นว่าจะมาถึงเมื่อไร การสิ้นโลก หรือวาระสุดท้ายจะมาถึงเมื่อใด ในพระวรสารเรื่องราว อวสานตกาลอยู่ก่อนเรื่องเล่าพระทรมานของพระเยซูเจ้า ณ เวลาที่พระองค์เสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ชาติหนึ่งจะลุกขึ้นต่อสู้กับอีกชาติหนึ่ง” จุดประสงค์ของวิวรณ์ เพื่อเป็นการเน้น “การเตรียมพร้อมไว้” เพื่อจะได้ไม่ประมาท ดังนั้น คริสตชนทุกคนจำเป็นต้องเตรียมพร้อมเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจให้ไม่ประมาท และวางใจในพระเจ้า และที่สำคัญพระเจ้าเท่านั้นทรงทราบวัน เวลา และไม่ได้อยู่ในความควบคุมดูแลของเรา หรือ อยู่ในอำนาจของเราที่จะควบคุมปีพิธีกรรมของพระศาสนจักรที่กำลังจบ ขอให้เราได้ทบทวนชีวิตที่รอคอยพระเยซูเจ้าจะเสด็จกลับมา “จงเตรียมพร้อมไว้เถิด” ขอให้เราพร้อมรับเสด็จพระองค์ทุกวันเสมอไป

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown