มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2018 สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือวิวรณ์                                            วว 15:1-4
      ข้าพเจ้าเห็นเครื่องหมายยิ่งใหญ่และน่าพิศวงอีกประการหนึ่งในสวรรค์ ทูตสวรรค์เจ็ดองค์ถือภัยพิบัติเจ็ดประการสุดท้าย เพราะภัยพิบัติทั้งเจ็ดนี้จะทำให้ การลงโทษจากพระเจ้าสิ้นสุดลง ข้าพเจ้าเห็นสิ่งหนึ่งเหมือนทะเลแก้วปนไฟ เห็นบรรดาผู้มีชัยชนะต่อสัตว์ร้าย ต่อรูปปั้นของมัน และต่อเลขชื่อของมันกำลังยืนอยู่ริมทะเลแก้วนั้น ถือพิณของพระเจ้า และขับร้องบทเพลงของโมเสสผู้รับใช้พระเจ้าและบทเพลงของลูกแกะว่า ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ
พระราชกิจของพระองค์ยิ่งใหญ่และน่าพิศวงยิ่งนัก
ข้าแต่พระราชาแห่งนานาชาติ
วิถีทางของพระองค์นั้นเที่ยงธรรมและสัตย์จริง
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า
ใครเล่าจะไม่ยำเกรงพระองค์และจะไม่ถวายพระเกียรติแด่พระนามพระองค์
เพราะพระองค์ผู้เดียวทรงศักดิ์สิทธิ์
ประชาชาติทั้งหลายจะมาและกราบนมัสการพระองค์
เพราะการพิพากษาเที่ยงธรรมของพระองค์ปรากฏชัดแจ้งแล้ว

 

สดด 98:1,2-3,7-8,9

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                    ลก 21:12-19
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “แต่ก่อนที่เหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้น เขาจะจับกุมท่าน จะเบียดเบียนท่าน จะนำท่านไปไต่สวนในศาลาธรรม และจะจองจำท่านในคุก เขาจะนำท่านไปยืนต่อหน้ากษัตริย์และผู้ว่าราชการเพราะนามของเรา และนี่จะเป็นโอกาสให้ท่านเป็นพยานถึงเรา 14จงตัดสินใจว่าท่านจะไม่หาคำแก้ตัวไว้ก่อน เราจะให้คำพูดและปรีชาญาณแก่ท่าน ซึ่งศัตรูของท่านจะต้านทานหรือโต้แย้งไม่ได้ บิดามารดา พี่น้อง ญาติและมิตรสหายจะทรยศต่อท่าน บางท่านจะต้องถูกประหารชีวิตด้วย ท่านทั้งหลายจะเป็นที่เกลียดชังของทุกคนเพราะนามของเรา แต่เส้นผมบนศีรษะของท่านจะไม่เสียไปแม้แต่เส้นเดียว 19 ด้วยการยืนหยัดมั่นคงท่านจะรักษาชีวิตของท่านไว้ได้”

 

ข้อคิด
     พระเยซูเจ้าพูดถึงการเบียดเบียนที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนที่พระองค์จะเสด็จกลับมาในวันสุดท้ายบรรดาศิษย์จะต้องถูกเบียดเบียน ถูกจำคุก ถูกนำไปอยู่ต่อหน้าศาล (12) พวกเขาจะถูกทรยศโดยคนใกล้ชิด และทุกคนเกลียดชัง แม้กระทั้งถูกประหารชีวิต (16.17) เพราะความรักและความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าทำให้คริสตชนหลายคนน้อมรับความทุกข์และความตาย ยอห์น บัปติสต์ยอมตายเพราะพูดความจริง มารีย์ กอเร็ตตี ยอมตายเพื่อรักษาความบริสุทธิ์ Maximillian Konbe ยอมตายแทนเพื่อนเพราะความรัก พระศาสนจักรได้ยกย่องท่านเหล่านั้นเสมือนบรรดามรณสักขี มีการเบียดเบียนหลายรูปแบบทำให้คริสตชนท้อถอยแต่เส้นผมบนศีรษะจะไม่เสียแม้เส้นเดี่ยว (18) คริสตชนอาจจะศูนย์เสียชีวิตในโลกนี้ (16) แต่ถ้ามีความอดทนและซื่อสัตย์พวกเขาจะได้ชีวิตนิรันดร ให้เราภาวนาวอนขอความพากเพียรอดทนท่ามกลางความท้าทายของโลกสมัยใหม่

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown