มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2020 น.ริต้า แห่งคาเซีย นักบวช

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                               กจ 18:9-18
     คืนหนึ่ง องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสแก่เปาโลในนิมิตว่า “อย่ากลัว จงพูดต่อไป อย่าเงียบเลย เพราะเราอยู่กับท่าน ไม่มีใครกล้าทำร้ายท่าน เพราะหลายคนในเมืองนี้เป็นประชากรของเราแล้ว” เปาโลพักอยู่ที่นั่นและสั่งสอนพระวาจาของพระเจ้าแก่ชาวเมืองนั้นเป็นเวลาหนึ่งปีหกเดือน
     ขณะที่กัลลิโอเป็นผู้ว่าราชการแคว้นอาคายา ชาวยิวช่วยกันจู่โจมจับเปาโลและนำเขาไปขึ้นศาล กล่าวฟ้องว่า “ชายผู้นี้ชักชวนประชาชนให้นมัสการพระเจ้าอย่างผิดกฎหมาย”
     เปาโลกำลังจะกล่าวตอบ กัลลิโอก็พูดกับชาวยิวว่า “ชาวยิวเอ๋ย ถ้าเป็นเรื่องอาชญากรรมหรือการฉ้อฉลเลวร้าย ข้าพเจ้ายินดีจะรับฟังคำร้องของท่านอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นเพียงปัญหาเรื่องคำสอน เรื่องถ้อยคำ เรื่องชื่อ และเรื่องธรรมบัญญัติของท่าน ท่านจงไปจัดการกันเองเถิด ข้าพเจ้าไม่ต้องการเป็นผู้พิพากษาตัดสินในเรื่องเช่นนี้” กัลลิโอจึงสั่งชาวยิวเหล่านั้นให้ออกไปจากศาล ทุกคนจับโสสเธเนสหัวหน้าศาลาธรรม และโบยตีต่อหน้าศาล แต่กัลลิโอมิได้สนใจเลย
     เปาโลพักอยู่ในเมืองโครินธ์อีกหลายวัน กล่าวลาบรรดาพี่น้อง แล่นเรือไปยังแคว้นซีเรีย พร้อมกับ ปริสซิลลาและอาควิลา ก่อนออกเรือที่เมืองเคนเครีย เปาโลโกนศีรษะ เพราะได้บนขอไว้

 

สดด 47:1-2,3-4,5-7

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                  ยน 16:20-23ก
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า“เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า ท่านจะร้องไห้ คร่ำครวญ แต่โลกจะยินดี ท่านจะเศร้าโศก แต่ความเศร้าโศกของท่านจะเปลี่ยนเป็นความยินดี หญิงที่กำลังจะคลอดบุตรย่อมมีความทุกข์ เพราะถึงเวลาของนางแล้ว แต่เมื่อคลอดบุตรแล้ว นางก็จำความทุกข์ไม่ได้อีกต่อไป เพราะความยินดีที่มนุษย์คนหนึ่งเกิดมาในโลก ท่านทั้งหลายก็เช่นเดียวกัน บัดนี้ท่านมีความทุกข์ แต่เราจะเห็นท่านอีก และใจของท่านจะยินดี ไม่มีใครนำความยินดีไปจากท่านได้ วันนั้น ท่านทั้งหลายจะไม่ถามอะไรจากเราอีก”

 

ข้อคิด
     พระเยซูเจ้าทรงมองหาวิธีที่จะทำให้บรรดาศิษย์เข้าใจว่าความเศร้าโศกเสียใจและความทุกข์ยากลำบากเนื่องจากการติดตามพระองค์จะไม่เพียงแค่ถูกลืมในเวลาต่อมา แต่จะถูกถือว่าเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่านี่คือสาเหตุที่ทำให้พระองค์พูดเกี่ยวกับหญิงที่กำลังจะคลอดบุตร การเปรียบเทียบนี้เหมาะสม เพราะความเจ็บปวดของการคลอดบุตรนำไปสู่ชีวิตใหม่ และความทุกข์ทรมานของคริสตชนนำไปสู่ชีวิตนิรันดรพระเยซูเจ้าทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้พระองค์ทรงยอมรับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความนบนอบเชื่อฟังต่อพระบิดา และพระบิดาทรงเทิดทูนพระองค์ขึ้นสูงเด่น การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าหมายถึงการมีส่วนร่วมในความทุกข์ทรมานและในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ ชีวิตบนโลกนี้ของเราไม่ต่างจากหญิงที่กำลังจะคลอดบุตร เรามีความทุกข์ยากลำบาก ความเศร้าโศกเสียใจ ต่างกันเพียงว่า เมื่อเวลาของเรามาถึง เราจะไม่ให้กำเนิดชีวิตใหม่ แต่เราจะเป็นผู้เกิดใหม่ในชีวิตนิรันดร

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown