มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2016 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกโฮเชยา                                  ฮชย 14:2-10
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ว่า “อิสราเอลเอ๋ย จงกลับมาเฝ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านเถิดท่านได้สะดุดล้มลงเพราะความผิดของท่านจงเตรียมถ้อยคำที่จะพูดมาด้วยและกลับมาเฝ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าทูลพระองค์ว่า “โปรดทรงลบล้างความผิดทั้งหมดและทรงรับสิ่งที่ดีข้าพเจ้าทั้งหลายจะนำคำสรรเสริญจากปากมาถวายแทนโคเพศผู้อัสซีเรียจะไม่ช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้รอดพ้นข้าพเจ้าทั้งหลายจะไม่ขี่ม้าอีกจะไม่เรียกสิ่งที่มือของข้าพเจ้าได้สร้างขึ้นอีกต่อไปว่า ‘พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย’เพราะลูกกำพร้าพบพระกรุณาในพระองค์”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “เราจะรักษาเขาให้หายจากความไม่ซื่อสัตย์ของเขาเราจะรักเขาด้วยใจจริงเพราะเราจะไม่โกรธเขาอีกแล้วเราจะเป็นเหมือนน้ำค้างสำหรับอิสราเอลเขาจะผลิดอกเหมือนดอกลิลลี่เขาจะหยั่งรากเหมือนต้นสนสีดาร์แห่งเลบานอนกิ่งก้านของเขาจะแผ่ขยายเขาจะงดงามเหมือนต้นมะกอกเทศและจะมีกลิ่นหอมเหมือนเลบานอนเขาทั้งหลายจะกลับมานั่งอยู่ใต้ร่มเงาของเราเขาจะปลูกข้าวสาลีอีกจะทำให้เถาองุ่นผลิตผลอุดมมีชื่อเสียงเหมือนเหล้าองุ่นแห่งเลบานอนเอฟราอิมจะต้องเกี่ยวข้องอะไรกับรูปเคารพอีกเราเองจะตอบและดูแลเขาเราเป็นเหมือนต้นไซเปรสใบเขียวสดอยู่เสมอท่านจะได้รับผลของท่านจากเรา
     ผู้มีปรีชาพึงเข้าใจเรื่องเหล่านี้ ผู้ใดฉลาดก็จงรู้เพราะหนทางทั้งหลายขององค์พระผู้เป็นเจ้าล้วนเที่ยงธรรมผู้ชอบธรรมย่อมเดินตามทางนี้แต่ผู้ล่วงละเมิดจะสะดุดล้ม”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                     มธ 10:16-23
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาอัครสาวกว่า “จงฟังเถิดเราส่งท่านไปเหมือนแกะในฝูงสุนัขป่าท่านจงฉลาดประดุจงูและซื่อประดุจนกพิราบ
     จงระมัดระวังตนจากมนุษย์เขาจะมอบท่านที่ศาล และเฆี่ยนท่านในศาลาธรรมของเขาท่านจะถูกนำตัวไปต่อหน้าผู้ว่าราชการและเฉพาะพระพักตร์กษัตริย์เพราะเราเป็นเหตุเพื่อเป็นพยานยืนยันแก่เขาและแก่บรรดาชนต่างชาติต่างศาสนาเมื่อเขาจะมอบท่านที่ศาลนั้นอย่าวิตกกังวลว่าจะพูดอย่างไรหรือพูดอะไรสิ่งที่ท่านจะพูดนั้นจะได้รับการดลใจในเวลานั้นเองเพราะท่านจะมิได้พูดด้วยตนเองแต่พระจิตของพระบิดาของท่านจะตรัสในท่าน
พี่จะฟ้องน้องน้องจะฟ้องพี่ให้ต้องโทษถึงตายพ่อจะฟ้องลูกลูกจะลุกขึ้นกล่าวโทษพ่อแม่ให้ถึงตาย
คนทั้งปวงจะเกลียดชังท่านเพราะนามของเราแต่ผู้ที่ยืนหยัดจนถึงวาระสุดท้ายก็จะรอดพ้นเมื่อเขาจะเบียดเบียนท่านในเมืองหนึ่งจงหลบหนีไปอีกเมืองหนึ่ง เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่าก่อนที่ท่านจะไปทั่วทุกหัวเมืองของอิสราเอลบุตรแห่งมนุษย์ก็จะกลับมาแล้ว”

 

ข้อคิด
     ในวันนี้เราได้เห็นความซื่อตรงของพระเยซูเจ้า พระองค์ไม่ลังเลที่จะบอกสานุศิษย์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น เราต้องมอบตัวเราเองกับพระองค์ ยอมรับความทุกข์ร่วมกับพระองค์ รักและให้อภัยเช่นเดียวกับพระองค์ เราต้องเชื่อมั่นในสัมพันธภาพกับพระองค์ เราได้รับการประกันจากพระองค์เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด หรือจะเกิดอะไรขึ้น พระองค์จะทรงอยู่กับเราเสมอ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown