มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2016 สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                    อสย 6:1-8
     ในปีที่กษัตริย์อุสซียาห์สิ้นพระชนม์ข้าพเจ้าเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าประทับอยู่บนพระบัลลังก์สูงและตั้งอยู่บนที่สูง ชายฉลองพระองค์แผ่เต็มพระวิหารเสราฟหลายตนยืนอยู่เหนือพระองค์โดยรอบแต่ละตนมีปีกหกปีก ใช้สองปีกบังหน้าสองปีกคลุมเท้าและสองปีกใช้บิน เสราฟแต่ละตนต่างร้องรับกันว่า
“ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาล
แผ่นดินทั้งหมดเต็มไปด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์”
     เสาประตูทั้งหลายสั่นสะเทือนเพราะเสียงของผู้ร้อง และพระวิหารก็มีควันเต็มไปหมดข้าพเจ้าพูดว่า
“วิบัติจงเกิดแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าพินาศแล้วเพราะข้าพเจ้าเป็นคนริมฝีปากมีมลทินอาศัยอยู่ในหมู่ชนชาติริมฝีปากมีมลทินถึงกระนั้น นัยน์ตาของข้าพเจ้าได้เห็นกษัตริย์ คือองค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาล”
แล้วเสราฟตนหนึ่งบินมาหาข้าพเจ้า ถือคีมคีบถ่านที่ลุกอยู่มาจากพระแท่นบูชาเสราฟตนนั้นสัมผัสปากข้าพเจ้า พูดว่า  “ดูซิ สิ่งนี้สัมผัสริมฝีปากของท่านแล้วความผิดของท่านก็ถูกลบล้างแล้วบาปของท่านก็ได้รับการอภัยแล้ว”
แล้วข้าพเจ้าได้ยินเสียงขององค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า“เราจะส่งใคร ใครจะไปแทนเรา”
ข้าพเจ้าทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ โปรดส่งข้าพเจ้าไปเถิด”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                    มธ 10:24-33
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาอัครสาวกว่า “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์และผู้รับใช้ย่อมไม่อยู่เหนือนายถ้าศิษย์เท่าเทียมกับอาจารย์และผู้รับใช้เท่าเทียมกับนายก็เป็นการเพียงพอแล้วถ้าเขาเรียกเจ้าบ้านว่า ‘เบเอลเซบูล’ เขาจะเรียกลูกบ้านร้ายกว่านั้นสักเท่าใด
     อย่ากลัวมนุษย์เลยไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผยไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้สิ่งที่เราบอกท่านในที่มืดท่านจงกล่าวออกมาในที่สว่างสิ่งที่ท่านได้ยินกระซิบที่หูจงประกาศบนดาดฟ้าหลังคาเรือน
อย่ากลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กายแต่ไม่อาจฆ่าวิญญาณได้จงกลัวผู้ที่ทำลายทั้งกายและวิญญาณให้พินาศไปในนรกนกกระจอกสองตัวเขาขายกันเพียงหนึ่งบาทมิใช่หรือถึงกระนั้นก็ไม่มีนกสักตัวเดียวที่ตกถึงพื้นดินโดยที่พระบิดาของท่านไม่ทรงเห็นชอบผมทุกเส้นบนศีรษะของท่านถูกนับไว้หมดแล้วดังนั้นอย่ากลัวเลยท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก
     ทุกคนที่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์เราจะยอมรับผู้นั้นเฉพาะพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์และผู้ที่ไม่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์เราก็จะไม่รับผู้นั้นเฉพาะพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ด้วย”

 

ข้อคิด
     พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจบรรดาศิษย์ว่า สิ่งที่ดูไม่มีค่าในสายตาเรามนุษย์ มีค่าในสายพระเนตรของพระองค์ เรามนุษย์ผู้เป็นสิ่งสร้างที่ดีที่สุดของพระเจ้าได้รับการดูแลจากพระองค์ คริสตชนควรมองเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เคารพศักดิ์ศรีของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดูแลกันดังที่พระองค์ทรงทำกับเรา

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown