มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2016 น.มาร์แซลลิน และ น.เปโตร มรณสักขี

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงทิโมธี ฉบับที่สอง         2 ทธ 2:8-15
     พี่น้อง จงระลึกถึง “พระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายทรงสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด” ตามข่าวดีที่ข้าพเจ้าประกาศเพราะข่าวดีนี้เองข้าพเจ้าจึงต้องทนทุกข์จนต้องถูกจองจำเหมือนเป็นอาชญากรแต่พระวาจาของพระเจ้าจะถูกจองจำไม่ได้ดังนั้นข้าพเจ้าจึงทนทุกสิ่งเพื่อเห็นแก่ผู้ที่ได้รับเลือกสรรเพื่อพวกเขาจะได้รับความรอดพ้นซึ่งอยู่ในพระคริสตเยซูพร้อมกับชีวิตในสิริรุ่งโรจน์ตลอดนิรันดรด้วย
ต่อไปนี้คือถ้อยคำที่เชื่อถือได้
ถ้าเราตายพร้อมกับพระองค์เราจะมีชีวิตอยู่กับพระองค์
ถ้าเราอดทนมั่นคงเราย่อมจะครองราชย์พร้อมกับพระองค์
ถ้าเราปฏิเสธพระองค์พระองค์ย่อมจะทรงปฏิเสธเรา
ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์พระองค์ก็ยังทรงซื่อสัตย์ต่อไป
เพราะจะทรงปฏิเสธพระองค์ไม่ได้
     จงเตือนทุกคนให้ระลึกถึงเรื่องนี้และจงกำชับเขาเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าอย่าโต้เถียงกันเรื่องถ้อยคำเพราะไม่มีประโยชน์ใดนอกจากความพินาศของผู้ฟังท่านจงขวนขวายที่จะแสดงตนว่าพระเจ้าทรงรับรองท่านแล้วเป็นคนงานที่ไม่ต้องอายใครเป็นผู้สั่งสอนพระวาจาแห่งความจริงอย่างถูกต้อง

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                                   มก 12:28-34
     เวลานั้น ธรรมาจารย์คนหนึ่งเข้ามาเฝ้าพระเยซูเจ้าได้ฟังการโต้เถียงเรื่องนี้และเห็นว่าพระองค์ทรงตอบได้ดีจึงทูลถามพระองค์ว่า “บทบัญญัติข้อใดเป็นเอกกว่าบทบัญญัติข้ออื่นๆ” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “บทบัญญัติเอกก็คืออิสราเอลเอ๋ยจงฟังเถิดองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเราทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียวท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านสุดจิตใจสุดวิญญาณสุดสติปัญญาและสุดกำลังของท่านบทบัญญัติประการที่สองก็คือท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเองไม่มีบทบัญญัติข้อใดยิ่งใหญ่กว่าบทบัญญัติสองประการนี้”ธรรมาจารย์คนนั้นทูลว่า “พระอาจารย์ท่านตอบได้ดีจริงทีเดียวที่ท่านกล่าวว่าพระเจ้ามีแต่เพียงพระองค์เดียวและนอกจากพระองค์แล้วไม่มีพระเจ้าอื่นเลยการจะรักพระองค์สุดจิตใจสุดความเข้าใจและสุดกำลังและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเองนี้มีคุณค่ามากกว่าเครื่องเผาบูชาหรือเครื่องสักการบูชาใดๆทั้งสิ้น” พระเยซูเจ้าทรงเห็นว่าเขาพูดอย่างเฉลียวฉลาดจึงตรัสว่า “ท่านอยู่ไม่ไกลจากพระอาณาจักรของพระเจ้า” หลังจากนั้นไม่มีผู้ใดกล้าทูลถามพระองค์อีกเลย

 

ข้อคิด
     ในพระธรรมเก่าหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติสอนให้รักพระเป็นเจ้า หนังสือเลวีนิติสอนให้รักเพื่อนมนุษย์ สำหรับพระเยซูเจ้า พระองค์ไม่ได้แยกความรักทั้งสองออกจากกัน เมื่อพระองค์ตอบคำถามของธรรมาจารย์ พระองค์บอกว่าเราต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าสุดจิตสุดใจ แต่พระองค์ไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ พระองค์เสริมอีกว่า เราต้องรักเพื่อนพี่น้องของเราเหมือนที่เรารักตนเองด้วยพระองค์ได้รวมบัญญัติ 2 ข้อนี้เป็นบัญญัติข้อเดียว นั่นคือเราไม่สามารถรักองค์พระผู้เป็นเจ้าได้อย่างแท้จริง ถ้าเราไม่รักเพื่อนพี่น้องของเรา และเราก็ไม่สามารถรักเพื่อนพี่น้องของเราได้อย่างแท้จริง ถ้าเราไม่รักองค์พระผู้เป็นเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown