มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2016 วันสมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้า

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล                                อสค 34:11-16
     องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสดังนี้ “ดูซิ เราจะเอาใจใส่และจะแสวงหาฝูงแกะของเราเอง ผู้เลี้ยงแกะอยู่กับฝูงแกะและรวบรวมแกะที่กระจัดกระจายไปฉันใด เราก็จะรวบรวมแกะของเราฉันนั้น เราจะช่วยแกะให้พ้นจากสถานที่ที่แกะได้กระจัดกระจายไปอยู่ในวันที่มีเมฆและมีความมืดทึบ เราจะนำแกะของเราออกมาจากชนชาติต่างๆ จะรวบรวมแกะมาจากแผ่นดินทั้งหลาย และจะนำมาไว้ในแผ่นดินของเขา เราจะเลี้ยงดูเขาบนภูเขาแห่งอิสราเอล ในหุบเขาและในที่ที่มีคนอาศัยของแผ่นดิน เราจะเลี้ยงดูเขาในทุ่งหญ้าดีๆ ทุ่งหญ้าของเขาจะอยู่บนภูเขาสูงต่างๆ แห่งอิสราเอล ที่นั่นเขาจะนอนลงบนทุ่งหญ้าที่ดี และเขาจะเล็มหญ้าอยู่ตามทุ่งหญ้าอุดมบนภูเขาแห่งอิสราเอล เราเองจะเป็นผู้เลี้ยงแกะของเรา เราจะให้เขานอนพัก องค์พระผู้เป็นเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส เราจะตามหาแกะที่สูญหายไป เราจะนำแกะที่หลงทางกลับมา เราจะพันแผลแกะที่บาดเจ็บ เราจะเสริมกำลังแกะที่อ่อนเพลีย เราจะดูแลแกะที่อ้วนและแข็งแรง เราจะเลี้ยงเขาอย่างยุติธรรม”

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวก ถึงชาวโรม        รม 5:5-11
     พี่น้อง ความหวังนี้ไม่ทำให้เราผิดหวังเพราะพระจิตเจ้าซึ่งพระเจ้าประทานให้เราทรงหลั่งความรักของพระเจ้าลงในดวงใจของเราขณะที่เรายังอ่อนแอพระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อคนบาปตามเวลาที่กำหนดยากที่จะหาคนที่ยอมตายเพื่อคนชอบธรรมบางครั้งอาจจะมีคนยอมตายแทนคนดีจริงๆได้แต่พระเจ้าทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเราเพราะพระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาปบัดนี้เมื่อเราได้รับความชอบธรรมโดยอาศัยพระโลหิตของพระองค์แล้วเดชะพระองค์เราก็ยิ่งจะได้รับความรอดพ้นจากการถูกพระเจ้าลงโทษถ้าเรากลับคืนดีกับพระเจ้าเดชะการสิ้นพระชนม์ของพระบุตรขณะที่เรายังเป็นศัตรูอยู่ยิ่งกว่านั้นเมื่อกลับคืนดีแล้วเราก็จะรอดพ้นเดชะพระชนมชีพของพระองค์ด้วยมิใช่เพียงเท่านั้นเรายังภูมิใจในพระเจ้าเดชะพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราเดชะพระองค์บัดนี้พระองค์ทรงทำให้เราคืนดีกับพระเจ้าแล้ว

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                       ลก 15:3-7
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสคำอุปมาให้พวกฟาริสีและธรรมาจารย์ฟังว่า “ท่านใดที่มีแกะหนึ่งร้อยตัว ตัวหนึ่งหายไป จะไม่ละแกะเก้าสิบเก้าตัวไว้ในถิ่นทุรกันดาร ออกไปตามหาแกะที่หายไปจนพบหรือ เมื่อพบแล้ว เขาจะยกมันใส่บ่าด้วยความยินดี กลับบ้าน เรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมา พูดว่า ‘จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบแกะตัวที่หายไปนั้นแล้ว’ เราบอกท่านทั้งหลายว่าในสวรรค์จะมีความยินดีเช่นนี้เพราะคนบาปคนหนึ่งกลับใจมากกว่าความยินดีเพราะคนชอบธรรมเก้าสิบเก้าคนที่ไม่ต้องการกลับใจ”

 

ข้อคิด
     เพราะบาปของเรา ทำให้พระเยซูเจ้าต้องถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์ จากสีข้างที่ถูกแทงโลหิตและน้ำก็ไหลออกมา พระโลหิตก็คือศีลมหาสนิท น้ำก็คือศีลล้างบาปและชีวิตนิรันดร ดังนั้นพระองค์ได้ประทานพระพรอันยิ่งใหญ่ที่สุดแก่เรา คือตัวพระองค์เองและชีวิตนิรันดร โดยวิธีที่น่าสะพรึงกลัวนี้พระองค์ได้แสดงความรักต่อเรา วันสมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้านี้เตือนเราให้เป็นเหมือนองค์พระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน คือรักผู้ที่เกลียดชังเรา รักผู้ที่ทำให้เราเจ็บปวด และภาวนาให้เขาเสมอ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown