มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่1 กุมภาพันธ์ 2016 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือซามูเอล ฉบับที่สอง                           2 ซมอ 15:13-14,30 และ 16:5-13ก
     มีผู้มากราบทูลกษัตริย์ดาวิดว่า “ชาวอิสราเอลมีใจไปเข้ากับอับซาโลมแล้ว”กษัตริย์ดาวิดจึงตรัสกับข้าราชบริพารทั้งหลายที่อยู่กับพระองค์ในกรุงเยรูซาเล็มว่า “จงรีบหนีกันเถิด มิฉะนั้น พวกเราจะไม่มีใครหนีรอดพ้นอับซาโลมได้ จงรีบไปเถิด เขากำลังมาอย่างรวดเร็วและจะทันเรา นำหายนะมาให้เราและใช้ดาบฆ่าทุกคนในเมือง”
กษัตริย์ดาวิดเสด็จขึ้นบนภูเขามะกอกเทศ ทรงกันแสงตลอดทาง เสด็จโดยพระบาทเปล่า มีผ้าคลุมพระเศียรทุกคนที่ตามเสด็จต่างคลุมศีรษะและเดินร้องไห้
     เมื่อกษัตริย์ดาวิดเสด็จมาถึงบาหุริม ชายคนหนึ่งชื่อชิเมอีบุตรของเก-ราออกมาแช่งด่าพระองค์ พลางเดินตามไป เขามาจากตระกูลเดียวกันกับครอบครัวของกษัตริย์ซาอูล เขาขว้างหินใส่กษัตริย์ดาวิดและบรรดาข้าราชบริพาร ทั้งๆ ที่กษัตริย์ทรงมีผู้คนและองครักษ์ห้อมล้อมอยู่ทุกด้าน ชิเมอีตะโกนด่ากษัตริย์ดาวิดว่า “ไปให้พ้น ไปให้พ้น เจ้าฆาตกร เจ้าคนสารเลว องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงลงโทษเจ้าแล้วที่ได้หลั่งเลือดผู้คนในครอบครัวของกษัตริย์ซาอูลและแย่งชิงราชสมบัติไป บัดนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบราชสมบัตินั้นให้อับซาโลม ลูกของเจ้า สมควรแล้วที่เจ้าจะรับโทษนี้ เพราะเจ้าเป็นฆาตกร”อาบีชัยบุตรของนางเศรุยาห์ทูลกษัตริย์ว่า “ทำไมไอ้หมาตายตัวนี้จะต้องแช่งด่าพระราชาเจ้านายของข้าพเจ้าโปรดอนุญาตให้ข้าพเจ้าไปตัดหัวของมันเถิด”แต่กษัตริย์ตรัสตอบว่า “บุตรของนางเศรุยาห์เอ๋ย เรามีความคิดเห็นไม่ตรงกันถ้าเขาแช่งด่าเราเพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบอกเขาว่า ‘จงไปแช่งด่าดาวิดเถิด’ใครจะมีสิทธิ์ถามเขาว่า ‘ทำไมท่านจึงทำเช่นนี้’”
     กษัตริย์ดาวิดตรัสกับอาบีชัยและข้าราชบริพารทั้งหลายว่า “ดูซิ แม้กระทั่งลูกที่เกิดจากเรายังพยายามจะฆ่าเรา แล้วสาอะไรกับชาวเบนยามินผู้นี้ ปล่อยเขาเถอะ ปล่อยให้เขาแช่งด่าเรา เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาให้เขาทำ บางที องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทอดพระเนตรเห็นความทุกข์ยากของเราแล้วประทานพรให้เราแทนคำแช่งด่าในวันนี้”กษัตริย์ดาวิดทรงพระดำเนินต่อไปพร้อมกับคนของพระองค์

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                               มก 5:1-20
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ข้ามทะเลสาบมาถึงดินแดนของชาวเกราซาครั้นพระองค์เสด็จขึ้นจากเรือชายคนหนึ่งซึ่งถูกปีศาจสิงออกมาจากบริเวณหลุมศพเข้ามาเฝ้าพระองค์ทันทีชายคนนี้อาศัยอยู่ตามหลุมศพไม่มีใครล่ามเขาไว้ได้แม้จะใช้โซ่ล่ามก็ตามมีผู้ใช้โซ่ตรวนล่ามเขาหลายครั้งเขาก็หักโซ่ตรวนไม่มีใครทำให้เขาสยบได้เขาอยู่ตามหลุมศพและตามภูเขาตลอดวันตลอดคืนส่งเสียงร้องเอ็ดอึงและใช้หินทุบตีตนเองเมื่อเห็นพระเยซูเจ้าแต่ไกลเขาก็วิ่งเข้ามากราบเฉพาะพระพักตร์ร้องเสียงดังว่า “ข้าแต่พระเยซูบุตรของพระเจ้าผู้สูงสุดท่านมายุ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าทำไมข้าพเจ้าวอนขอท่านในพระนามพระเจ้าอย่าทรมานข้าพเจ้าเลย” ทั้งนี้เพราะพระเยซูเจ้าตรัสสั่งปีศาจว่า “เจ้าปีศาจจงออกจากชายผู้นี้” แล้วพระองค์ทรงถามว่า “เจ้าชื่ออะไร” มันตอบว่า “ชื่อกองพลเพราะเราอยู่กันจำนวนมาก” และมันพร่ำวอนพระองค์มิให้ขับไล่มันออกจากบริเวณนั้นหมูฝูงใหญ่กำลังหากินอยู่บนเนินเขาที่นั่นพวกปีศาจจึงอ้อนวอนพระองค์ว่า “ขอได้โปรดส่งพวกเราเข้าไปในหมูฝูงนั้นเถิด” พระองค์ก็ทรงอนุญาตพวกปีศาจจึงออกไปสิงอยู่ในร่างหมูหมูฝูงนั้นซึ่งมีประมาณสองพันตัวก็พากันวิ่งกระโจนจากหน้าผาลงไปในทะเลสาบและจมน้ำตายทั้งหมดคนเลี้ยงหมูต่างวิ่งหนีไปเล่าเรื่องนี้ตามเมืองและตามชนบทประชาชนออกมาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเขาเข้ามาใกล้พระเยซูเจ้าก็แลเห็นคนที่เคยถูกปีศาจกองพลสิงนั่งอยู่สวมเสื้อผ้ามีสติดีพวกเขาต่างมีความกลัวผู้ที่เห็นเหตุการณ์ก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกปีศาจสิงและเล่าเรื่องหมูให้ฟังประชาชนจึงขอร้องพระเยซูเจ้าให้เสด็จออกไปจากเขตแดนของเขาเมื่อพระองค์เสด็จลงเรือผู้ที่เคยถูกปีศาจสิงขออนุญาตตามเสด็จด้วยแต่พระองค์ไม่ทรงอนุญาตตรัสว่า “จงกลับบ้านไปหาญาติพี่น้องของท่านเล่าให้เขาฟังถึงเหตุการณ์ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำและแสดงพระเมตตาต่อท่าน” ชายนั้นจากไปเริ่มประกาศในแคว้นทศบุรีถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำต่อตนทุกคนที่ได้ฟังต่างประหลาดใจ

 

ข้อคิด
     น่าสังเกตว่าจิตชั่วร้ายนั้นจะปวดร้าว อึดอัดไม่มีความสุขเมื่ออยู่ใกล้ความดีหรือคนที่มีจิตดี มันจะมีปฏิกิริยาออกมาทันทีไม่อย่างหนึ่งก็อย่างได เช่น เอะอะ โวยวาย แสดงอาการไม่ชอบ นินทาว่าร้ายหรือแม้แต่ยกความเท็จมาใส่ความจิตที่ดีนั้น...เราเห็นอาการเช่นนี้ในพระวรสารวันนี้ ถ้าเรารู้ทันจิตเช่นนี้เราก็จะไม่หวั่นไหวเช่นพระเยซูเจ้า นอกจากนั้นเรายังเห็นชัดเจนว่าการทำดีของพระเยซูเจ้านั้นไม่ได้หวังชื่อเสียงแต่เป็นการประกาศพระสิริมงคลของพระเจ้าเท่านั้นพระองค์บอกชายคนนั้นว่า ....จงกลับไปหาญาติพี่น้องและเล่าเหตุการณ์ที่พระเป็นเจ้าทรงทำและมีเมตตาต่อท่าน.....พระองค์มอบเครดิตทุกอย่างให้พระบิดาเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown