มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

การเผาศพในพระศาสนจักรคาทอลิก


     สมณกระทรวงแห่งพระสัจธรรม (Congregation for the Doctrine of Faith) ได้ออกแนวปฏิบัติใหม่สำหรับการเผาศพซึ่งพระศาสนจักรคาทอลิกอนุญาตแล้วใน ค.ศ. 1965 แต่คริสตชนคาทอลิกไม่ทราบว่ามีกฎบางประการเกี่ยวกับเรื่องนี้
ในประมวลกฎหมายพระศาสนจักร (ค.ศ. 1983)
มาตรา 1176 วรรค 1 คริสตชนที่ตาย ต้องได้รับพิธีปลงศพทางพระศาสนจักรตามกฎเกณฑ์ของกฎหมาย
วรรค 2 พิธีปลงศพทางพระศาสนจักร ต้องประกอบตามกฎเกณฑ์ของกฎหมายจารีตพิธีกรรม ในพิธีกรรมนี้ พระศาสนจักรวอนขอความช่วยเหลือฝ่ายวิญญาณให้แก่ผู้ตาย และให้เกียรติแก่ร่างกายของเขา พร้อมกับนำความบรรเทาแห่งความหวังให้แก่ผู้มีชีวิตอยู่
วรรค 3 พระศาสนจักร แนะนำอย่างยิ่งให้รักษาประเพณีฝังศพอย่างศรัทธา กระนั้นก็ดี ไม่ห้ามเผาศพ เว้นแต่ การเลือกเผาศพทำไปด้วยเหตุผลที่ขัดต่อคำสอนคริสตชน
เราได้รับอนุญาตให้ทำการเผาศพได้ แต่ไม่ควรแยกอัฐิแจกให้บรรดามิตรสหาย ญาติพี่น้อง แต่ควรรักษาอัฐิในที่สาธารณะ
การปฏิบัติเช่นนี้ ส่งเสริมให้เกิดความคิดผิดๆ เป็นอันตรายต่อความเชื่อของเรา สมณกระทรวงแห่งพระสัจธรรมจึงมีเอกสารประกาศเมื่อ 25 ตุลาคม ค.ศ. 2016 สรุป
1. เราส่งเสริมประเพณีการฝังศพ
2. อนุญาตให้เผาศพได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ต้องเก็บรักษาเถ้า ด้วยวิธีเหมือนกับร่างของผู้ล่วงลับ ห้ามแยกเถ้า หรือ ไปลอยทิ้งในแม่น้ำ ควรเก็บรักษาในภาชนะที่เหมาะสมและในสถานที่ที่เหมาะสม เช่น ในสุสาน หรือวัด พระศาสนจักรท้องถิ่นสามารถอนุญาตเรื่องที่เก็บรักษานี้ในสภาพแวดล้อมพิเศษ
3. ปัญหาที่กระทรวงฯ อ้างถึง คือ มีแนวคิดยุคใหม่ (New age ideas) ที่จะแยกเถ้าไปโปรยทิ้งตามธรรมชาติ หรือคิดว่าความตายเป็นรูปแบบอิสระจากร่างกาย แนวคิดของลัทธิยุคใหม่ไม่ใช่ของคาทอลิก เราไม่แยกเถ้า เพราะมันส่อไปในแนวคิดสรรพเทวนิยม (Pantheism) ธรรมชาตินิยม (Naturalism) และอุจเฉจนิยม (Nihilism)
ท้ายสุด เอกสารฉบับนี้เน้นสอนเราคาทอลิกที่เลือกการเผาย่อมทำได้ แต่ถ้ามีเหตุผลขัดกับความเชื่อ (เช่น ถ้าเอาไปโปรยทิ้ง ลอยแม่น้ำ) ไม่ใช่พิธีปลงศพแบบคริสตชน (เทียบคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อ 2301)
.......................................
พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์
24 สิงหาคม ค.ศ. 2017

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown