มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วิถีชุมชนวัด...ในกฤษฎีการสมัชชาใหญ่

วิถีชุมชนวัด...

ในกฤษฎีการสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ค.ศ. 2015

พระศาสนจักรในประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของวิถีชุมชนวัด ทั้งในแง่ของจิตตารมณ์การดำเนินชีวิตและในแง่กระบวนการในการดำเนินชีวิตของคริสตชนในประเทศไทย ในกฤษฎีการสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ค.ศ. 2015 จึงได้กล่าวถึงวิถีชุมชนวัด ดังนี้

     วิถีชุมชนวัดเป็นรูปแบบหนึ่งในมิติของหมูคณะที่หลากหลายในพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ในการเป็นประจักษ์พยานถ่ายทอดพระเจ้าองค์ความรักให้ปรากฏชัดในสังคมไทย“พระเยซูคริสต์ยังทรงสอนให้คริสตชนต้องเป็นประจักษ์พยานในมิติชีวิตหมู่คณะของบรรดาศิษย์ “พวกท่านจงรักกันและกันดังที่เรารักท่าน” (ยน 13: 34) และ “...ให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน... เพื่อ...โลกจะได้เชื่อว่าพระองค์ทรงส่งข้าพเจ้ามา” (ยน 17: 21) พระวาจานี้เป็นพระพรยิ่งใหญ่สำหรับพระศาสนจักรที่มีมิติของชีวิตหมู่คณะที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวคริสตชนชุมชนคริสตชนย่อย (BEC) ในวิถีชุมชนวัด องค์กรคาทอลิกและองค์กรพระพรพิเศษต่างๆ ชมรมวิชาชีพ ชุมชนวัด หมู่คณะนักบวช หมู่คณะสงฆ์และสังฆมณฑล ชีวิตหมู่คณะในรูปแบบต่างๆ ดังกล่าวนี้ต้องได้รับการถ่ายทอดลงสู่ภาคปฏิบัติเป็นชีวิตจริงด้วยประจักษ์พยานชีวิตความรักต่อกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เฉกเช่นคริสตชนในยุคแรก (เทียบ กจ 2: 42-47) อันส่งผลให้มีผู้กลับใจเป็นจำนวนมาก (เทียบ กจ 2: 41, 47; 5: 14) นี่เป็นเป้าหมายที่สำคัญของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ในการรวมสรรพกำลังที่จะถ่ายทอดพระเจ้าองค์ความรักให้ปรากฏชัดในสังคมที่ถูกกระแส “โลกีย์นิยม” คุกคามจนกลับกลายเป็นทะเลทรายฝ่ายจิตอันแห้งแล้งความรักและความสัมพันธ์ต่อกันอย่างในปัจจุบัน” (ข้อ 6)

     ในกฤษฎีกาข้อ 23 ได้กล่าวว่า “พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ตระหนักและยอมรับว่า “วิถีชุมชนวัด” หรือ “วิถีชีวิตชุมชนคริสตชน” เป็นวิถีหลักในการดำเนินชีวิตที่เน้นมิติความเป็น “ชุมชน” หรือ “หมู่คณะ” เป็นพระศาสนจักรในบริบทของชาวเอเชียและประเทศไทย สะท้อนภาพความเป็นชุมชนของพระศาสนจักรในยุคแรกๆ ที่ดำเนินชีวิตตามพระวาจาด้วยจิตตารมณ์แห่งความรัก มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง รวมตัวกันเพื่อภาวนา อ่านพระคัมภีร์ ร่วมพิธีกรรม เรียนรู้คำสอนและเจริญชีวิตพระวาจา แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตความเชื่อของตนและของชุมชนในมิติต่างๆ มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีการแบ่งปัน และการรับใช้ซึ่งกันและกัน จนเป็นที่นิยมเลื่อมใสของประชาชน (เทียบ กจ 2: 47; 3: 33; 5: 13) 

     วิถีชุมชนวัดต้องเป็นเครื่องหมายที่มีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร และเป็นเครื่องมือในการอบรม การฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจการประกาศข่าวดี ด้วยการอุทิศตนทำงานเพื่อสังคม เอาใจใส่ผู้ยากไร้ ผู้สนใจที่ต้องการรู้จักพระคริสตเจ้า ผู้แสวงหาความจริงสูงสุด ชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่เข้มแข็งจะสามารถเอาชนะความแตกแยกในสังคมได้ (เทียบ Redemptoris Missio, n.51)

     พี่น้องที่รัก จุดเริ่มต้นที่ดีสร้างความสำเร็จไปมากกว่าครึ่ง จะเห็นได้ว่าในสารสังฆมณฑลหลายๆ ฉบับที่ผ่านมา เราพยายามแบ่งปันจุดเริ่มต้นของวิถีชุมชนวัดตามวัดต่างๆ เพื่อเป็นการแบ่งปันซึ่งกันและกัน สำหรับวัดต่างๆ ในการเริ่มชุมชนคริสตชนย่อยและวิถีชุมชนวัด เรามีวิธีการหลากหลายในการเริ่มต้นวิถีชุมชนวัด แต่เรามีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การมีพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางในชีวิต ในชุมชน ในวัดของเรา และการเป็นประจักษ์พยานถ่ายทอดพระเจ้าองค์ความรักให้ปรากฏชัดในสังคมไทย คณะกรรมการดำเนินงานวิถีชุมชนวัดกำลังรวบรวมประสบการณ์เหล่านี้เพื่อแบ่งปันกับพี่น้องตามวัดต่างๆ ครับ นอกจากนั้นวันชุมนุมวิถีชุมชนวัดประจำปี ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะแบ่งปันประสบการณ์การทำงานวิถีชุมชนวัด รับความรู้บางประการในการอภิบาลวิถีชุมชนวัด และรับพระพรจากพระเจ้าในพิธีมิสซา ในปีนี้ก็จะมีการจัดวันรวมพลวิถีชุมชนวัดครับ เอาไว้เมื่อกำหนดวันเวลาที่แน่นอนแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องทราบนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่านครับ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown