มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระนางมารีย์ในคำสอนของพระศาสนจักร

     พี่น้องครับ พระศาสนจักรประกาศข้อความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่มารีย์ว่าพระนางเป็นมารดาของพระเจ้า เพราะพระเป็นเจ้าทรงเลือกสรรพระนางให้เป็นพระมารดาขององค์พระบุตร และพระนางตอบรับคำเชื้อเชิญนี้ของทูตสวรรค์คาเบรียลด้วยความสุภาพถ่อมตน (ลก 1:28 – 38) พระนางเป็นผู้ปฏิสนธินิรมล อาศัยพระหรรษทานและการโปรดปรานเป็นพิเศษจากพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพและเดชะพระบารมีของพระเยซูคริสตเจ้าผู้ช่วยมนุษยชาติให้รอด ณ ชั่วขณะแรกแห่งการปฏิสนธิของพระนางพรหมจารีมารีย์ พระนางได้รับการพิทักษ์รักษาไว้ให้พ้นจากมลทินทุกประการแห่งบาปกำเนิด(DS 2803) เพื่อจะรับภารอันยิ่งใหญ่นี้ พระนางมารีย์เป็นพรหมจารีเสมอ เพราะการให้กำเนิดพระบุตรพระเจ้าเป็นไปด้วยฤทธิ์อำนาจของพระจิตเจ้า จึงไม่ได้ลดความสุจริตแห่งการเป็นพรหมจารีแห่งพระมารดาของพระองค์ให้ด้อยลงไป แต่เป็นการยกย่องความเป็นพรหมจารีนี้ให้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น (CCC 499) พระนางมารีย์เป็นผู้ร่วมในแผนการไถ่มนุษยชาติจนครบสมบูรณ์ นับตั้งแต่การบังเกิดขององค์พระคริสตเจ้าจนกระทั่งถึงความตายของพระองค์ที่เชิงกางเขน เป็นต้นแบบและเป็นบุคคลแรกที่ได้รับพระพรแห่งความรอด พระศาสนจักรจึงประกาศยืนยันว่าเมื่อพระนางได้จบชีวิตบนโลกนี้ พระนางมารีย์ได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ (เทียบ CCC 484 – 511) ณ ที่นั้นพระนางประทับเป็นราชินีแห่งสวรรค์ ใกล้ชิดกับองค์พระคริสตเจ้าพระบุตรพระเจ้าผู้ทรงเป็นกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ภาวนาเพื่อพวกเราทุกคนซึ่งเป็นลูกของพระองค์

พระศาสนจักรสอนข้อความเชื่อเกี่ยวกับพระนางมารีย์ เพื่อสอนเราคริสตชนทุกคนว่า
1. เราเป็นผู้เปี่ยมด้วยพระหรรษทานของพระจิตเจ้าเหมือนกับพระนางมารีย์เช่นเดียวกันเมื่อเรารับศีลล้างบาป เราได้รับชีวิตพระคือองค์พระคริสตเจ้าเข้ามาในชีวิตของเรา
2. เราเป็นผู้ปราศจากมลทินบาปทุกประการเหมือนพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล เพื่อเหมาะสมให้พระเยซูคริสตเจ้าเข้ามาประทับอยู่ในชีวิตของเรา รวมทั้งในการรับศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายของการต้อนรับพระองค์พระองค์เข้ามาในชีวิตของเรา
3. เราจึงต้องรักษาตนเองให้บริสุทธิ์ทั้งกายวาจาและใจประดุจพระนางมารีย์ผู้เป็นพรหมจารีย์เสมอ เพื่อให้ชีวิตของเราเหมาะสมเป็นวิหารของพระจิตเจ้าเป็นที่พระทับของพระเจ้าโดยเหมาะสม
4. เราจะต้องนำพระคริสตเจ้าไปยังเพื่อนพี่น้องที่ต้องการความช่วยเหลือ นำความชื่นชมยินดีไปสู่เขา เหมือนกับที่พระนางได้เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบ็ธ ติดตามและรับใช้พระเยซูเจ้า เป็นครอบครัวเดียวกับพระองค์ด้วยการปฏิบัติตามพระวาจาและพระบัญญัติแห่งความรัก จนมั่นใจว่าชีวิตของเราจะได้อยู่ร่วมกับพระองค์ในพระอาณาจักรสวรรค์พร้อมกับพระนางมารีย์ซึ่งคอยภาวนาเป็นกำลังใจให้กับเรา 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown