มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ทำไมนักบุญยูดาถือใบหน้าของพระเยซูเจ้า

ทำไมนักบุญยูดา ถือหอก หรือทำไมนักบุญยูดาถือใบหน้าของพระเยซูเจ้า

บทความนักบุญยูดา จากหนังสือบทเทศน์นักบุญและวันฉลองของจอห์น โรส มีคำตอบให้เข้าใจได้

นักบุญยูดา

     ตามตำนานโบราณยืนยันโดยยูเซบิอุส นักประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคริสต์ศตวรรษที่ 4 มีการโต้ตอบจดหมายกันระหว่างกษัตริย์อับกา เมืองอีเดสซา(ทางตอนใต้ของรัสเซีย) กับพระเยซูเจ้า กษัตริย์อับกาขอเชิญพระเยซูเจ้าไปที่เมืองอีเดสซา เพราะได้ยินชื่อเสียงรักษาโรคและอัศจรรย์ต่างๆ อีกทั้งได้ทราบข่าวชาวยิวกำลังเบียดเบียนพระองค์ พระเยซูเจ้าจะได้ปลอดภัย จึงขอร้องให้พระเยซูเจ้าไปรักษาพระองค์ที่กำลังป่วยด้วย พระเยซูเจ้าทรงตอบในจดหมายว่า เป็นการดีแล้วที่พระองค์จะทรงอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ และทำให้แผนการของพระเจ้าสมบูรณ์ไป แต่พระองค์ทรงสัญญาว่าจะส่งคนหนึ่งในบรรดาอัครสาวกไปรักษากษัตริย์อับกาที่อีเดสซา

     กษัตริย์อับกายังไม่พอใจในคำตอบของพระเยซูเจ้า เมื่อไม่สามารถพบพระเยซูเจ้าหน้าต่อหน้า จึงได้ทรงส่งนักวาดภาพให้มาวาดใบหน้าของพระเยซูเจ้า แต่ศิลปินผู้นั้นไม่สามารถวาดได้เพราะรังสีที่แผ่จ้าออกมาจากพระพักตร์ของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงเห็นสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของศิลปิน จึงทรงหยิบผ้าเพื่อวาดรูปนั้นมาประทับกับพระพักตร์แล้วยื่นให้เขา เขาได้เอาไปให้กษัตริย์อับกา ภาพฉายาลักษณ์พระพักตร์ของพระเยซูเจ้ามีลักษณะตาสวย คิ้วงาม รูปพระพักตร์ยาวเอียงไปข้างหน้าเล็กน้อย มีลักษณะเป็นหนุ่มสมบูรณ์

 

     หลังจากพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์แล้ว นักบุญโธมัสได้ส่งนักบุญยูดา ธัดเดอัส ไปเมืองอีเดสซา ที่นั่นท่านได้ประกาศข่าวดีและรักษาคนจำนวนมากรวมถึงกษัตริย์อับกาที่ป่วยเป็นโรคเรื้อน เมื่อกษัตริย์ต้องการให้เงินและทองแก่ท่าน นักบุญยูดาไม่ยอมรับทั้งสิ้น

1) อัตลักษณ์ของนักบุญยูดา
     ยูดา(Jude) เป็นคำลาตินจากคำกรีก ยูดาส(Judas) ส่วนคำฮีบรูคือ ยูดาห์
(Judah) นักบุญยูดามีสร้อยเรียกขานถึง 3 ชื่อ นักบุญมัตธิวเรียก ยูดา เลบเบอัส(Jude Lebbaeus(มธ.10:3) นักบุญมาระโกเรียก ยูดา ธัดเดอัส(Jude Thaddaeus(มก.3:18) และนักบุญลูกาเรียก ยูดาส บุตรของยากอบ(Judas son of James(ลก.6:16; กจ.1:13) นักบุญยูดา ธัดเดอัส เป็นพี่น้องของนักบุญยากอบองค์เล็ก(James the Less) ซีมอนแห่งเยรูซาเลม และโยเสส ซึ่งเป็นลูกๆ ของ เคลโอปาสและแมรี่ พี่สาวน้องสาวของพระแม่พรหมจารีมารีย์ เราไม่รู้มากนักเกี่ยวกับนักบุญยูดาในพระวรสาร ชื่อของท่านอยู่ในทำเนียบของ อัครสาวก และปรากฏคำพูดของท่านเพียงครั้งเดียว เมื่อท่าน(ยูดาส มิใช่ยูดาส อิสคาริโอท)ทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “พระเจ้าข้า ทำไมพระองค์ทรงต้องการแสดงพระองค์แก่พวกเรา แต่ไม่แสดงพระองค์แก่โลก”(ยน.14:22)

2) กิจการแพร่ธรรมของนักบุญยูดา
     หลังจากการเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระเยซูเจ้า นักบุญยูดาได้ไปที่เมือง
อีเดสซาและรักษากษัตริย์อับกาจากโรคเรื้อน เมืองอีเดสซาเป็นหัวเมืองสำคัญของอารเมเนีย ดินแดนอารเมเนียโบราณเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรเปอร์เซีย ตุรกี และรัสเซียในปัจจุบัน อารเมเนียเป็นประเทศคริสตชนแรกในโลก มีศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติมาตั้งแต่คริสตศักราช 301 ธรรมประเพณีกล่าวว่า นักบุญยูดาและนักบุญบารโธโลมิวได้เทศน์สอน พระวรสารในอารเมเนีย ดังที่ธรรมประเพณีของอารเมเนียถือว่า นักบุญยูดาเป็นพระอัยการคนแรกของพระศาสนจักรแห่งอารเมเนีย ท่านได้ประกาศข่าวดีไปถึงแคว้นซามาเรียและเมโสโปเตเมียจนไปไกลถึงเปอร์เซีย ที่นั่นท่านได้เป็นมรณสักขีด้วยหอกหลาวหรือลูกธนูโดยถูกจับผูกติดกับกางเขนในปีคริสตศักราช 65 ในเวลาต่อมา หลังการตายของท่านแล้ว ร่างของท่านได้ถูกนำไปที่มหาวิหารนักบุญเปโตรซึ่งมีผู้ศรัทธาไปแสวงบุญจำนวนมาก นักบุญยูดา อัครสาวกเป็นองค์บรรเทาทุกข์ผู้สิ้นหวัง(The patron saint of desperate cases and lost causes)

เรียบเรียงจาก John’s Homilies on Saints & Feast Days; John Rose p.275-277

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown