มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระสันตะปาปาเรียกร้องให้ทหารสวิสปลูกฝังชีวิตหมู่คณะ (Pope urges Swiss Guards to cultivate community life)

 

พระสันตะปาปาเรียกร้องให้ทหารสวิสปลูกฝังชีวิตหมู่คณะ (Pope urges Swiss Guards to cultivate community life)

     เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทักทายเจ้าหน้าที่ และทหารเกณฑ์ใหม่ขององครักษ์สวิสในวันพิธีสาบานตน และสนับสนุนให้พวกเขาปลูกฝังความสัมพันธ์ของมนุษย์และชีวิตหมู่คณะในการรับใช้ วันนี้ของทุกปี เป็นวันครบรอบการเสียสละอย่างกล้าหาญของทหารองครักษ์สวิส 147 นาย ที่เสียชีวิตขณะปกป้องพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 7 ระหว่างการล้อมกรุงโรมในปี 1527 โดยกลุ่มลันด์สเนชท์ส (Landsknechts) ซึ่งเป็นทหารรับจ้างชาวเยอรมันของจักรพรรดิชาร์ลส์ที่ 5 แห่งอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

 

การให้บริการด้วยใจกว้างและขยันขันแข็ง (A generous and diligent service)

     หลังจากกล่าวคำทักทายต่อผู้บัญชาการทหารองครักษ์สวิส พันเอก คริสตอฟ กราฟ (Colonel Christoph Graf) บรรดาผู้ร่วมงาน และพระสงฆ่จิตตาธิการ พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ทรงปราศรัยแสดงความขอบคุณต่อคณะทหารสำหรับการปรากฏตัวในนครวาติกัน พระองค์ตรัสว่า “ขอให้พวกท่านโดดเด่นในเรื่องของความมีน้ำใจ ความเอาใจใส่ รูปแบบที่พิถีพิถัน” และการบริการที่ “มีน้ำใจและขยันหมั่นเพียร” อยู่เสมอ นอกจากนี้ พระองค์ยังขอบคุณครอบครัวของพวกเขา ที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการเลี้ยงดูลูก ๆ ของพวกเขาอยู่เบื้องหลัง

 

ความสัมพันธ์ของมนุษย์มีความสำคัญ (Human relationships are important)

     พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงสังเกตเห็นถึงความสนิทสนมกันอันแน่นแฟ้นของทหารองครักษ์สวิส ซึ่งกระตุ้นแรงจูงใจของพวกเขา ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์สำหรับคริสตชนทุกคน “ความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเส้นทางหลักสำหรับการเติบโต และการเป็นผู้ใหญ่ของมนุษย์และคริสตชน สิ่งที่บ่งบอกบุคลิกภาพของเราส่วนใหญ่ ที่เราได้เรียนรู้ผ่านความสัมพันธ์กับพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนร่วมโรงเรียน ครู เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน ” “ความสัมพันธ์เป็นประสบการณ์ที่สำคัญสำหรับคริสตชน พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยและเป็นพยานต่อเราว่าพระเจ้าทรงเป็นความรัก พระองค์ทรงมีความสัมพันธ์ในพระองค์เอง และในพระธรรมล้ำลึกนี้ เราพบเป้าหมายและความสมบูรณ์ของการดำรงอยู่ของเรา”

     ด้วยเหตุนี้ สองปีของการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยองครักษ์สวิส เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและสร้างสรรค์สำหรับพวกเขา “มันไม่ใช่แค่ช่วงเวลาแห่งการทำงาน แต่เป็นเวลาของชีวิตและความสัมพันธ์ ของการมีส่วนร่วมอย่างเข้มข้นในองค์กรที่มีความหลากหลาย” “ความหลากหลายและความเข้มข้นของชุมชนและความสัมพันธ์ในสภาพแวดล้อมในค่ายทหารในแต่ละวันของคุณถือเป็นส่วนสำคัญและมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับคุณ”

 

ปลูกฝังชีวิตหมู่คณะ (Cultivating community life)

     ขอให้ผู้รับสมัครใหม่ปลูกฝังชีวิตในหมู่คณะ แทนที่จะแยกตัวเองอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ดังที่คนหนุ่มสาวชอบกระทำในทุกวันนี้ “ควรใช้เวลาว่างสำหรับกิจกรรมทั่วไป ในช่วงเวลาแห่งความเป็นพี่น้องกันเพื่อพูดคุยและแบ่งปัน”

 

ทหารสวิสใหม่ 34 นาย เข้าประจำการ (34 new recruits)

     พิธีสาบานตนของทหารองครักษ์สวิสคนใหม่จะมีขึ้นในเย็นวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. ณ ลานนักบุญดามาซุส (St. Damasus Courtyard) ในนครรัฐวาติกัน จากผู้รับสมัครทั้งหมด 34 คน มี 16 คนที่พูดภาษาเยอรมัน, 16 คนพูดภาษาฝรั่งเศส, และ 2 คนพูดภาษาอิตาลี ก่อนเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส ทหารองครักษ์สวิสและครอบครัวของพวกเขา ได้เข้าร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีพระคาร์ดินัลปิเอโตร ปาโรลิน (Card. Pietro Parolin) เลขาธิการแห่งรัฐเป็นประธานในพิธี ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown