มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ชาวคริสต์และชาวพุทธต้องก้าวไปด้วยกันเพื่อสันติภาพ(Christians and Buddhists must walk together 'for the sake of peace')

 

ชาวคริสต์และชาวพุทธต้องก้าวไปด้วยกันเพื่อสันติภาพ(Christians and Buddhists must walk together 'for the sake of peace')

     เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024 พระคาร์ดินัลอายุโซ (Cardinal Ayuso) สมณมนตรีแห่งสมณสภาเพื่อศาสนสัมพันธ์ (Dicastery for Interreligious Dialogue) ได้เผยแพร่สารแสดงความยินดีกับพุทธศาสนิกชนเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุด (ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2024) โดยเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบร่วมกันของชาวคริสต์และชาวพุทธในการเสริมสร้างสันติภาพ การคืนดี และการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เพราะคำสอนของทั้งสองศาสนา เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันในการรักษาบาดแผลของมนุษยชาติและโลก

 

ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก (Escalation of conflicts worldwide)

     นักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เคยกล่าวว่า “อย่าทำสงครามอีก อย่าทำสงครามอีก” พระคาร์ดินัลอายุโซกล่าวว่า สิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจอย่างเร่งด่วนว่า “ความขัดแย้งที่ลุกลามอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เรียกร้องให้เรามีความสนใจใหม่ต่อประเด็นวิกฤตแห่งสันติภาพ และการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ถึงบทบาทของเราในการเอาชนะอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโต” พระคาร์ดินัลอายุโซทรงสังเกตเห็นว่า การดำเนินการเพื่อสันติภาพเรียกร้อง “ความพยายามอย่างแข็งขัน” จากทุกฝ่าย มีความจำเป็น “ในการเสริมสร้างความมุ่งมั่นของเราในการทำงานเพื่อความปรองดองและการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน” การแสวงหาสันติภาพที่ยั่งยืนต้องยอมรับว่า การปรองดองที่แท้จริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากการระบุสาเหตุที่แท้จริงของความขัดแย้ง อันอยู่บนพื้นฐานความสำคัญของความเสมอภาคและความยุติธรรมทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

 

การให้อภัยและการคืนดี (Forgiveness and reconciliation)

     โดยยกตัวอย่างจาก อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู (Archbishop Desmond Tutu) แห่งนิกายแองกลิกันชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้นำกระบวนการ “ความจริงและการปรองดอง” ของประเทศของเขา ในขณะที่ประเทศกำลังดิ้นรน เพื่อเอาชนะความอยุติธรรมและบาดแผลจากการแบ่งแยกสีผิว ท่านกล่าวว่า “การให้อภัยและการคืนดีไม่ได้เกี่ยวกับการแสร้งทำเป็นว่า สิ่งอื่นนอกเหนือจากที่เป็นอยู่ มันไม่ได้หักหลังกันและการปิดตาต่อความผิด การปรองดองที่แท้จริงเผยให้เห็นความเลวร้าย การทารุณกรรม ความเจ็บปวด ความเสื่อมโทรม และความจริง”

     คำสอนตามธรรมประเพณีของเราและ “ชีวิตที่เป็นแบบอย่างของผู้ที่เราเคารพนับถือ” เป็นพยานถึงคุณค่าของการปรองดองและการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
“เมื่อมีการแสวงหาการให้อภัย และความสัมพันธ์ที่แตกสลายได้รับการเยียวยา ความเป็นหนึ่งเดียวกันก็กลับคืนมา” บุคคลและชุมชนสามารถแข็งแกร่งขึ้นจากความยากลำบากและความบอบช้ำทางจิตใจ “การทำงานร่วมกันอันทรงพลังที่ช่วยรักษาบาดแผลและเสริมสร้างความผูกพัน มอบความหวังสำหรับอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น และมอบอำนาจให้กับแต่ละบุคคล ในการเผชิญกับความท้าทายของชีวิตด้วยความแข็งแกร่งและการมองโลกในแง่ดี”

 

คุณค่าต่างๆที่แบ่งปันกัน (Shared values)

     พระคาร์ดินัลอายุโซสะท้อนเพิ่มเติมว่า ประเพณีทั้งสองให้ข้อมูลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับธรรมชาติของความเกลียดชังและการให้อภัยได้อย่างไร? ในขณะที่พระพุทธเจ้าสอนว่า "ความเกลียดชังไม่เคยระงับได้ด้วยความเกลียดชังในโลกนี้ แต่จะบรรเทาได้ด้วยความเมตตาเท่านั้น" ขณะที่นักบุญเปาโลเตือนสติคริสตชน "ให้ยอมรับพันธกิจแห่งการคืนดีที่ริเริ่มโดยพระเจ้าในพระคริสตเจ้า" ในขณะที่ชาวพุทธรำลึกถึงวันวิสาขบูชา พระคาร์ดินัลอายุโซแนะนำให้เรานำภูมิปัญญาของพระมหาโฆซันดะ (Maha Ghosanda) ซึ่งเป็นพยานถึงความน่าสะพรึงกลัวของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชา และแรงบันดาลใจในการแสวงบุญธรรมยาตราเพื่อสันติภาพ (Dhamma Yatra Peace Pilgrimage) และพระสันตะปาปาฟรังซิส ผู้ซึ่งรับรองกับเราว่า “การชดใช้และการคืนดีจะให้ชีวิตใหม่แก่เรา และปลดปล่อยเราทุกคนจากความกลัว” (พระสมณสาส์นเวียนเรื่องเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน, Fratelli Tutti, ข้อ 78)

     ในพระสมณสาส์นนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนผู้ที่เป็นศัตรู “ให้เรียนรู้วิธีปลูกฝังความทรงจำที่สำนึกผิด ผู้ที่ยอมรับอดีตได้ เพื่อไม่ให้อนาคตบดบังด้วยความเสียใจ ปัญหา และแผนการของพวกเขาเอง” พระคาร์ดินัลอายุโซสรุปว่า พวกเราทุกคน “ได้รับเรียกให้ค้นพบและรักษาคุณค่าเหล่านี้ ที่พบในประเพณีของเรา เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเกี่ยวกับบุคคลทางจิตวิญญาณที่รวบรวมสิ่งเหล่านั้น และให้เดินไปด้วยกันเพื่อเห็นแก่สันติภาพ ”

 

ภาพ: ชาวพุทธในศรีลังการวมตัวกันที่วัดพุทธเคลานียา (Kelaniya) เพื่อสวดมนต์ในเทศกาลทางศาสนา

 

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown