มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

จงเติบโตในมิตรภาพกับพระเจ้า (Pope at Regina Coeli encourages growing in friendship with the Lord)

 

จงเติบโตในมิตรภาพกับพระเจ้า (Pope at Regina Coeli encourages growing in friendship with the Lord)

     เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024 ระหว่างในการไตร่ตรองพระวรสารประจำวันอาทิตย์ก่อนทรงนำสวดบทราชินีสวรรค์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนึกถึงคำพูดของพระเยซูเจ้า ที่ตรัสกับอัครสาวกว่า “ข้าพเจ้าไม่เรียกท่านว่าผู้รับใช้อีกต่อไปแต่เรียกท่านว่ามิตรสหาย ” พระองค์ทรงสนับสนุนให้เราเติบโตในมิตรภาพกับพระเจ้าและแบ่งปันกับผู้อื่น

     ขณะเดียวกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอธิษฐานภาวนาเพื่ออผู้ประสบอุทกภัยในบราซิล สำหรับการเสวนาและสันติภาพในยูเครน ปาเลสไตน์ และอิสราเอล
การเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าเป็นคนพิเศษอย่างไร? พระเจ้าทรงวางสมบัติของพระองค์ไว้ในนั้น ให้เราระลึกถึงแบบอย่างของโมเสส กษัตริย์เดวิด ประกาศกเอลียาห์ และพระนางมารีย์ แต่พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเราขึ้นมากกว่าการเป็นเพียงผู้รับใช้ของพระองค์ คือ ให้เราเป็นเพื่อนกับพระองค์

 

ความสวยงามของมิตรภาพ (The beauty of friendship)

     ประสบการณ์มิตรภาพเริ่มต้นในวัยเด็ก เมื่อเราแบ่งปันของเล่นหรือของขวัญล้ำค่าที่สุดกับเพื่อนของเรา จากนั้นในฐานะวัยรุ่น เมื่อเราไว้วางใจกับเพื่อนฝูงและมอบความภักดี และในฐานะผู้ใหญ่เมื่อเราแบ่งปันภาระ ความทรงจำ และประสบการณ์ในชีวิตให้แก่กันและกัน ให้เราระลึกถึงเพื่อน ๆ ของเรา และขอบคุณพระเจ้าสำหรับพวกเขา

 

มิตรภาพย่อมฝ่าฟันพายุได้ (Friendship weathers the storms)

     มิตรภาพที่แท้จริงตระหนักถึงความเป็นมนุษย์ร่วมกันของเรา และไม่ได้เป็นผลมาจากการคำนวณหรือการบังคับ และเมื่อเป็นจริงแล้ว จะไม่ล้มเหลวแม้จะเผชิญกับการทรยศก็ตาม ดังหนังสือสุภาษิตที่ว่า "ผู้ที่เป็นเพื่อนนั้นยังคงรักอยู่ตลอดเวลา" (a friend loves at all time) เพื่อนแท้จะไม่ละทิ้งคุณแม้คุณจะทำผิดพลาด แต่จะแก้ไขคุณ หรือแม้แต่ตำหนิคุณ แต่ยังให้อภัยคุณด้วย

 

เหนือความคาดหวังทั้งหมด (Beyond all expectations)

     พระเยซูเจ้าทรงบอกเราในพระวรสารวันนี้ว่า เราเป็นเพื่อนของพระองค์ ผู้เป็นที่รักยิ่ง "เหนือบุญกุศลและความคาดหวัง ผู้ที่พระองค์ทรงยื่นพระหัตถ์และถวายความรัก พระหรรษทาน พระวาจาของพระองค์ ผู้ที่พระองค์ทรงแบ่งปันสิ่งที่ทรงรักที่สุดแก่พระองค์ ทุกสิ่งนั้น พระองค์ทรงได้ยินจากพระบิดา” พระองค์ทรงยอมเป็นผู้เปราะบางก็เพื่อเรา “ทรงวางพระองค์เองไว้ในมือของเรา (ทหารที่ตรึงกางเขนพระองค์) โดยไม่มีการป้องกันหรือเสแสร้ง เพราะพระองค์ทรงรักเรา พระองค์ทรงต้องการความดีของเรา และพระองค์ทรงต้องการให้เราแบ่งปันในส่วนของพระองค์”

     ให้เราคิดถึงวิธีที่เราเห็นพระเจ้าในชีวิตของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนแปลกหน้า และไม่ว่าเราจะยอมรับความรักอันไร้ขอบเขตที่พระองค์ทรงมีต่อเรา และแบ่งปันในชีวิตของเราเองกับพี่น้องของเรา โดยเฉพาะผู้ที่ทำผิดพลาด และต้องการการให้อภัย ขอให้พระนางมารีย์ช่วยให้เรามีมิตรภาพกับพระบุตรมากขึ้น

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown