มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องความรับผิดชอบต่อบ้านส่วนรวมของเรา (Earth Day: Pope Francis urges responsibility for our common home)

 

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องความรับผิดชอบต่อบ้านส่วนรวมของเรา (Earth Day: Pope Francis urges responsibility for our common home)

     ในวันคุ้มครองโลกปี 22 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนทุกคนถึงหน้าที่ของเราในการปกป้องโลกและปกป้องสันติภาพ วันคุ้มครองโลกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1970 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่โลกของเราเผชิญอยู่ และเพื่อระดมความพยายามเพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านั้น การเฉลิมฉลองดังกล่าวเปิดโอกาสให้บุคคล ชุมชน องค์กร และรัฐบาล ได้รวมตัวกันและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อซ่อมแซมและรักษาระบบนิเวศ ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อรักษาโลกไว้สำหรับคนรุ่นอนาคต

 

โลกไม่ได้รับการดูแลอย่างเพียงพอ (World not doing enough)

     ในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของพระองค์ (เดิมชื่อ Twitter) พระสันตะปาปาฟรังซิสตั้งข้อสังเกตว่า รุ่นของพระองค์ได้มอบความมั่งคั่งทางการเงินมากมายให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป แต่ไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อปกป้องโลก นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อมโยงระหว่างปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันกับความขัดแย้งมากมายที่เกิดขึ้นทั่วโลก

 

วันคุ้มครองโลกปี2024เพื่อโลกที่ปราศจากพลาสติก (2024 Earth Day for a plasti-free world)

     ในแต่ละปี วันคุ้มครองโลกจะมีหัวข้อเฉพาะ เพื่อดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วน ในวันคุ้มครองโลก ครั้งที่ 54 ปี 2024 นี้ มีหัวข้อคือ “โลกและพลาสติก” (Planet vs. Plastics) มุ่งเน้นไปที่มลพิษจากพลาสติก และความจำเป็นเร่งด่วนในการลดการใช้และการผลิต นอกเหนือจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว การแพร่กระจายของพลาสติกยังเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ เช่นเดียวกับความท้าทายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

ผลิตพลาสติกได้400ล้านตันต่อปี (400 million metric tons of plastic produced annually)

     มนุษย์ผลิตพลาสติกได้มากกว่า 400 ล้านเมตริกตันต่อปี ซึ่งเท่ากับน้ำหนักของมนุษย์ทุกคนบนโลกโดยประมาณ มีเพียง 9% เท่านั้นที่ได้รับการรีไซเคิล และขยะพลาสติกประมาณ 22% ทั่วโลกไม่ได้รับการรวบรวม กำจัดทิ้งอย่างไม่เหมาะสม หรือกลายเป็นขยะ เมื่อพลาสติกย่อยสลายเป็นไมโครพลาสติก พวกมันจะปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษออกสู่ระบบนิเวศ ปนเปื้อนในมหาสมุทร (ซึ่งมีขยะมากกว่า 1 ล้านเมตริกตันทุกปี) แหล่งอาหารและน้ำ และเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบ

 

ผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ (Detrimental effects on environment and human health)

     การรณรงค์ในปีนี้จึงให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นอันตรายเหล่านี้ โดยเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจากการสัมผัสพลาสติก และสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใสในการแบ่งปันข้อค้นพบกับสาธารณะ เป้าหมายเร่งด่วนของการรณรงค์คือ การกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวอย่างรวดเร็วภายในปี 2030

     และกำหนดความมุ่งมั่นนี้ไว้ในสนธิสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยมลพิษจากพลาสติกภายในปี 2024 เพื่อให้เกิดความร่วมมือระดับโลกในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนนี้ เป้าหมายระยะยาวคือการลดการผลิตพลาสติกลง 60 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2040 เพื่อปกป้องสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เพื่อยุติการรณรงค์นี้ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนในเทคโนโลยีและวัสดุ ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อปูทางสู่โลกที่ปราศจากพลาสติก

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown