มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระเยซูเจ้าผู้เลี้ยงที่ดีทรงรอคอยเราด้วยแขนที่เปิดกว้าง (Pope at Regina Coeli: Jesus the Good Shepherd awaits us with open arms)

 

พระเยซูเจ้าผู้เลี้ยงที่ดีทรงรอคอยเราด้วยแขนที่เปิดกว้าง (Pope at Regina Coeli: Jesus the Good Shepherd awaits us with open arms)

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 ระหว่างการสวดบทราชินีสวรรค์ โอกาสวันนายชุมพาบาลที่ดี พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนเราว่า พระเยซูเจ้าทรงรักเราอย่างไม่มีขีดจำกัด ทรงสละพระชนมชีพเพื่อเรา ขอให้เราไปพบพระองค์และยอมให้ตัวเอง "ได้รับการต้อนรับและยกขึ้นด้วยแขนอันเปี่ยมด้วยความรักของผู้เลี้ยงแกะที่ดีของเรา" จากพระวรสารประจำวันอาทิตย์ พระเยซูเจ้าตรัสซ้ำสามครั้งว่า "ผู้เลี้ยงแกะที่ดีสละชีวิตของตนเพื่อแกะ" พระองค์ทรงรักเราทุกคนอย่างไม่มีขีดจำกัดและสละชีวิตเพื่อเรา

      ผู้เลี้ยงแกะในสมัยของพระเยซูเจ้าต้องใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนในการดูแลแกะ ไม่ใช่แค่สองสามชั่วโมงต่อวัน ผู้เลี้ยงที่ดีรู้จักแกะแต่ละตัวของเขา คอยดูแล และค้นหาหากหลงทาง รับประกันความปลอดภัยและความต้องการของพวกเขาโดยการใช้ชีวิตร่วมกันกับพวกมัน พระเยซูเจ้าไม่เพียงแต่แบ่งปันชีวิตของฝูงแกะ รู้จักชื่อแต่ละคน ตามหาเราเมื่อเราหลงทางจนพบเรา แต่ทรงเป็น "ผู้เลี้ยงที่ดีผู้สละชีวิตของพระองค์เพื่อเราและได้ประทานพระจิตของพระองค์แก่เราผ่านการกลับฟื้นคืนพระชนมชีพของพระองค์"

 

รักไม่มีขีดจำกัด (Love without limit)

     ภาพลักษณ์ของผู้เลี้ยงแกะที่ดี แสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้าไม่เพียงแต่เป็นผู้นำทางของเราเท่านั้น  เป็นหัวหน้าฝูงแกะ แต่เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ทรง "ถือว่าเราแต่ละคนเป็นความรักในชีวิตของพระองค์" ดังที่พระเจ้ามองว่าเราแต่ละคน "สำคัญ ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ คุ้มค่ากับราคาอันไม่มีขอบเขตของชีวิตของพระองค์" และนี่ไม่ใช่เพียงวิธีการพูดเท่านั้น พระองค์ “ทรงสละพระชนมชีพเพื่อเราอย่างแท้จริง พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์และกลับฟื้นคืนพระชนมชีพเพื่อเราอีก เพราะพระองค์ทรงรักเรา และทรงพบความงามในตัวเราซึ่งเรามักไม่เห็นตัวเอง”

 

มูลค่าอันประเมินไม่ได้ (Inestimable worth)

     หลาย ๆ คนมองว่า ตัวเองไม่เพียงพอหรือผิด โดยพิจารณาจากคุณค่าของพวกเขาจากสิ่งที่พวกเขาบรรลุผลสำเร็จ โลกมองพวกเขาอย่างไร หรือการตัดสินของผู้อื่น แต่พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า เรามีค่ามากสำหรับพระองค์ ดังนั้น เพื่อค้นพบตนเองและความสุขอย่างแท้จริง เราต้องพยายามอยู่ในที่ประทับของพระเจ้า "ยอมให้ตัวเราได้รับการต้อนรับและพยุงตัวด้วยแขนอันเปี่ยมด้วยความรักของนายชุมพาบาลที่ดีของเรา"

 

ความลับของชีวิตที่ถูกค้นพบอีกครั้ง (Rediscovering life's secret)

     ให้เราตรวจสอบชีวิตของเราเองและพิจารณาว่า เรายอมรับความเชื่อมั่นในความรักอันไร้ขอบเขตของพระเจ้าที่ให้คุณค่าและความหมายแก่ชีวิตของเราจริง ๆ หรือไม่ และสิ่งนี้สามารถทำได้ผ่านการอธิษฐานภาวนา การบูชา การสรรเสริญ การมุ่งมั่นที่จะจดจำ และอยู่ในการสถิตอยู่ด้วยความรักของพระเจ้า ถ้าเราพยายามที่จะทำเช่นนี้ในชีวิตของเรา เราจะค้นพบความลับของชีวิตอีกครั้ง "คุณจะจำได้ว่าพระองค์ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อคุณ เพื่อฉัน เพื่อเราทุกคน และสำหรับพระองค์ เราทุกคนมีความสำคัญ เราทุกคน" “ขอให้พระนางมารีย์ช่วยให้เราพบสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตในพระเยซูเจ้า”

 

วันอธิษฐานภาวนาสากลเพื่อกระแสเรียก (World Day of Prayer for Vocations)

     วันนี้เราเฉลิมฉลองวันอธิษฐานภาวนาสากลเพื่อกระแสเรียกของพระศาสนจักร โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่หัวข้อ "ถูกเรียกให้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังและสร้างสันติภาพ" (Called to sow seeds of hope and to build peace) เป็น "โอกาสที่สวยงามในการค้นพบพระศาสนจักรอีกครั้ง ในฐานะชุมชนที่โดดเด่นด้วยวงดนตรีที่มีเสน่ห์และกระแสเรียกในการรับใช้พระวรสาร" จากนั้นพระองค์ทรงทักทายกลุ่มพระสงฆ์ใหม่ที่พึ่งบวชเมื่อวานนี้ในสังฆมณฑลโรม ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร และขอให้ทุกคนอธิษฐานภาวนาเพื่อพวกเขา

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown