มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สุขสันต์วันฉลองพระนามเดิมพระสันตะปาปาฟรังซิส (‘Happy Name Day’: Well-wishers greet Pope on feast of St. George)

 

สุขสันต์วันฉลองพระนามเดิมพระสันตะปาปาฟรังซิส (‘Happy Name Day’: Well-wishers greet Pope on feast of St. George)

     เพื่อน ๆ และผู้สนับสนุนจากทั่วโลกร่วมใจกันอธิษฐานภาวนาและอวยพรพระสันตะปาปาฟรังซิสในวันฉลองนักบุญจอร์จ (St. George) องค์อุปถัมภ์บนสวรรค์ของพระองค์ ฮอร์เก้ (หรือจอร์จ) มาริโอ เบอร์โกกลิโอ เป็นพระนามเดิมของพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อคราวรับศีลล้างบาป พระสันตะปาปาฟรังซิสใช้ชื่อนี้ มาจากมรณสักขีคริสตชนที่เกิดในเมืองคัปปาโดเกีย (Cappadocia) ในปีคริสตศักราช 303 ที่เมืองลิดดา (Lidda) ปัจจุบันคือเมืองล็อด (Lod) ประเทศอิสราเอล ท่านนักบุญทนทุกข์ทรมานจากการยืนยันความเชื่อระหว่างการเบียดเบียนคริสตศาสนาสมัยพระจักรพรรดิไดโอคลีเชียน (Diocletian) แห่งอาณาจักรโรมัน

 

สุขสันต์วันฉลองพระนามพระสันตะปาปาฟรังซิส! (“Happy Name Day, Pope Francis!”)

     “วันพระนาม” ของพระสันตะปาปาฟรังซิสตามธรรมเนียมแล้ว เป็นวันหยุดราชการในนครรัฐวาติกัน โดยพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกำหนดวันหยุดปัจจุบันในเดือนเมษายน 2016 ในมาตรา 50 ของกฎข้อบังคับทั่วไปของโรมันคูเรีย ผู้ปรารถนาดีจากทั่วโลกส่งคำทักทายไปยังบ้านพักนักบุญมาร์ธา ขณะเดียวกันก็แสดงความรักและความกตัญญู และให้กำลังใจแก่พระสันตะปาปาในการอธิษฐานภาวนาของพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย

 

ประธานาธิบดีอิตาลีส่งคำอวยพร (Italian president sends greetings)

     เซอร์จิโอ มัตตาเรลลา (Sergio Mattarella) ประธานาธิบดีแห่งอิตาลี ร่วมกับผู้ที่ถวายความปรารถนาดีแก่พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ส่งข้อความถึงพระองค์ว่า “ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีอันแรงกล้าและจริงใจที่สุดของชาวอิตาลี และความปรารถนาดีส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง พร้อมด้วยความรักใคร่ ความปรารถนาเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับพระองค์ ดังที่พระองค์ได้ตรัสเมื่อเร็ว ๆ นี้โอกาสสวดบทราชินีสวรรค์ว่า ไม่ควรมีถูกคุกคามการดำรงอยู่โดยเฉพาะสงครามในตะวันออกกลาง แม้แต่กฎพื้นฐานนี้ ซึ่งเป็น 'ระดับขั้นต่ำ' ของการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ ยังถูกตั้งคำถามในบริบทอันน่าทึ่งระหว่างประเทศ

     และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวเลี้ยวหัวต่อในตะวันออกกลางที่มีความรุนแรง ความขัดแย้ง และแรงกระตุ้นในการแก้แค้น”
“การขอร้องของพระองค์ เพื่อปกป้องสายสัมพันธ์แห่งภราดรภาพที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมและเร่งด่วน การขอร้องอย่างไม่หยุดหย่อน ท้าทายมโนธรรมของผู้หญิงและผู้ชายหลายล้านคนในทุกทวีป และก่อให้เกิดเมล็ดพันธุ์แห่งความยุติธรรมและสันติสุขสำหรับผู้ที่มีความเชื่อและผู้ที่ไม่เชื่อเหมือนกัน” “ในที่สุด ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความใกล้ชิดของชาวอิตาลี และการมีส่วนร่วมอย่างสูงสุดต่อภารกิจเผยแพร่ศาสนาอันสูงส่งของพระองค์"

 

การเฉลิมฉลองก่อนหน้านี้ (Previous celebrations)

     ในหลายปีที่ผ่านมา พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยนักบุญเปาโลร่วมกับบรรดาพระคาร์ดินัลในปี 2013 ซึ่งเป็นปีแรกของการเป็นสันตะปาปา การแจกจ่ายไอศกรีมในปี 2018 ผ่านทางหน่วยงานใบพรของพระสันตะปาปา (Apostolic Elemosineria) ไปยังศูนย์อาหารในกรุงโรมและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นแหล่งรับประทานอาหารของผู้ยากไร้มากที่สุด และของขวัญในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในสเปน โรมาเนีย และอิตาลี ซึ่งได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากการแพร่กระจายของไวรัส ผ่านทางพระคาร์ดินัล อัลโมเนอร์ คอนราด คราจิวสกี้ (Cardinal Almoner, Konrad Krajewski)

     การแพร่ระบาดของโควิดยังคงโหมกระหน่ำในช่วงวันฉลองนักบุญจอร์จในปี 2021 เมื่อพระสันตะปาปาฟรงซิส ทรงตัดสินใจฉลองวันพระนามของพระองค์ด้วยการเสด็จเยือนอย่างประหลาดใจ เพื่อต้อนรับคนยากจนและคนไร้บ้านประมาณ 600 คน ที่กำลังรอรับวัคซีนในหอประชุมเปาโล 6 หอประชุมซึ่งถูกดัดแปลงให้เป็นคลินิกผู้ป่วยนอกเล็ก ๆ ตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนั้น หลังจากทักทายผู้ที่มาร่วมงานแล้ว พระองค์ก็เสด็จไปยังเคาน์เตอร์ซึ่งมีอาสาสมัครแจกซองคุกกี้ ของขบเคี้ยว และน้ำผลไม้ พร้อมด้วยไข่ช็อกโกแลตแบบดั้งเดิมจำนวนมหาศาล โดยอาสาสมัครแจกให้ตามกฎด้านสุขภาพที่บังคับใช้ในขณะนั้น

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown