มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอให้เด็กๆเป็นช่างฝีมือแห่งสันติภาพ (Pope asks children to be “artisans of peace”)

 

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอให้เด็กๆเป็นช่างฝีมือแห่งสันติภาพ (Pope asks children to be “artisans of peace”)

     เมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอให้เด็ก ๆ ชาวอิตาลีอธิษฐานภาวนาเพื่อเพื่อน ๆ ของพวกเขาในยูเครนและฉนวนกาซา และสนับสนุนให้พวกเขาเป็น “ช่างฝีมือแห่งสันติภาพ” ในขณะที่พระองค์ทรงพบปะกับนักเรียนและครูของเครือข่ายโรงเรียนแห่งสันติภาพ จำนวนกว่า 6,000 คน ณ นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเรียกร้องเป็นพิเศษเพื่อรำลึกถึงเด็ก ๆ ที่ทุกข์ทรมานจากสงครามและความขัดแย้ง โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในยูเครน “ที่ลืมวิธีการยิ้ม”
    
และเพื่อลูกหลานของฉนวนกาซา “ถูกยิง” และทนทุกข์จากความหิวโหย
เครือข่ายโรงเรียนแห่งสันติภาพก่อตั้งขึ้น หลังจากหลายปีของการทำงานเพื่อส่งเสริมการศึกษาถาวรเพื่อสันติภาพและสิทธิมนุษยชนในหลักสูตรของโรงเรียนทุกแห่งในทุกระดับ เครือข่ายนี้มุ่งมั่นที่จะให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับสันติภาพ ความยุติธรรม ความเป็นพลเมือง สิทธิมนุษยชน และความรับผิดชอบ

 

การเดินทางที่เต็มไปด้วยความคิด (A journey 'full of ideas')

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอบคุณพวกเขาสำหรับการเดินทางของพวกเขาที่ “เต็มไปด้วยความคิด” ที่มุ่งส่งเสริม “วิสัยทัศน์ใหม่ของโลกที่เปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น” และสำหรับความมุ่งมั่นตั้งใจ และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของพวกเขา ในการทำงานเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เมื่อมองไปข้างหน้าถึงการประชุมสุดยอดแห่งอนาคตในฤดูใบไม้ร่วงครั้งต่อไป ซึ่งจัดโดยองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสว่า การมีส่วนร่วมของเด็ก ๆ มีความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่เขียนไว้บนกระดาษจะ

     “เป็นรูปธรรมและตระหนักผ่านหนทางและการกระทำเพื่อการเปลี่ยนแปลง” เป็นความคิดริเริ่มของอิตาลีที่จะ "การเปลี่ยนแปลงอนาคต: เพื่อสันติภาพด้วยความเอาใจใส่" พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงท้าทายบรรดาเด็ก ๆ ให้เป็น "ตัวเอก ไม่ใช่ผู้ชมแห่งอนาคต" สิ่งนี้จำเป็นต้องมีเครือข่าย การเชื่อมต่อ และเพื่อให้ผู้คนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างประสานกำลังและความเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

ความฝันร่วมกัน (A collective dream)

     ความท้าทายในปัจจุบันเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างแท้จริง ส่งผลกระทบต่อทุกคน และจำเป็นต้องมี “ความกล้าหาญและความคิดสร้างสรรค์แห่งความฝันร่วมกัน ที่จะกระตุ้นให้เกิดความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการเผชิญกับวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่”
 “มันเป็นความฝันที่กำหนดให้เราต้องตื่น ไม่ใช่หลับ” ความฝันดังกล่าวเป็นจริงผ่านการอธิษฐานภาวนา “นั่นคือร่วมกับพระเจ้า ไม่ใช่ด้วยกำลังของเราเอง”

 

ช่างฝีมือแห่งสันติภาพและทัศนคติแห่งการดูแลเอาใจใส่ (Artisans of peace, attitude of caring)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยกับคนหนุ่มสาวด้วยความรักอันลึกซึ้ง ทรงเชิญชวนพวกเขาให้ทำหน้าที่ของตนเพื่อส่งเสริมสันติภาพในโลกของเรา
“ในเวลานี้ยังคงมีสงครามเกิดขึ้น ข้าพเจ้าขอให้พวกคุณเป็นช่างฝีมือแห่งสันติภาพ ในสังคมที่ยังคงตกอยู่ใต้อิทธิพลของวัฒนธรรมทิ้งขว้าง ข้าพเจ้าขอให้คุณเป็นตัวเอกของการรวมพลังกัน ในโลกที่ถูกทำลายด้วยวิกฤตการณ์ระดับโลก ข้าพเจ้าขอให้คุณเป็นผู้สร้างอนาคต เพื่อบ้านส่วนรวมของเราจะได้กลายเป็นสถานที่แห่งภราดรภาพ”

     ข้าพเจ้าขอให้พวกคุณต่อต้านทัศนคติแห่งความเฉยเมย ด้วยทัศนคติแห่งความห่วงใย ขอให้พวกคุณ “ใส่ใจเกี่ยวกับชะตากรรมของโลกของเรา และเพื่อนมนุษย์ของคุณเสมอ” และ “เกี่ยวกับอนาคตที่เปิดกว้างต่อหน้าเรา เพื่อที่มันอาจจะเป็นอย่างที่พระเจ้าทรงฝันสำหรับทุกคน คือ อนาคตแห่งสันติภาพและความงามสำหรับมวลมนุษยชาติ”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown