มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

งานด้านมนุษยธรรมของกาชาดแสดงให้เห็นว่าภราดรภาพเป็นไปได้ (Pope: Red Cross' humanitarian work shows that fraternity is possible)

 

งานด้านมนุษยธรรมของกาชาดแสดงให้เห็นว่าภราดรภาพเป็นไปได้ (Pope: Red Cross' humanitarian work shows that fraternity is possible)

     เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกสภากาชาดอิตาลี(Italian Red Cross  หรือ ICR) ในนครรัฐวาติกัน โอกาสฉลองครบรอบ 160 ปีแห่งการสถาปนาตั้งแต่ปี 1863 ทรงยกย่อง "การบริการที่ไม่สามารถทดแทนได้" ที่ให้ความคุ้มครองด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือแก่เหยื่อของสงครามและภัยพิบัติอื่น ๆ

ในปีนั้น คณะกรรมการของสมาคมอิตาลีเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและป่วยในสงครามได้ก่อตั้งขึ้นในเมืองมิลาน หลังจากการก่อตั้งสภากาชาดระหว่างประเทศในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 1863 ในการปราศรัยกับอาสาสมัคร ICR และพนักงานราว 6,000 คนในหอประชุมเปาโลที่ 6 พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงขอบคุณพวกเขาอย่างอบอุ่น สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่พวกเขายังคงมอบให้กับสงครามที่กำลังทุกข์ทรมานและภัยพิบัติอื่น ๆ ทั่วโลก

 

สัญลักษณ์ที่มองเห็นได้แห่งภราดรภาพที่กำลังปรากฏให้เห็น (A visible sign of fraternity at work)

     “ความมุ่งมั่นของคุณ ได้รับแรงบันดาลใจจากหลักการของมนุษยชาติ ความไม่ลำเอียง ความไม่เข้าข้างฝ่ายใด ความเป็นอิสระ จิตอาสา ความสามัคคี และความเป็นสากล ยังเป็นสัญญาณที่มองเห็นได้ว่าความเป็นพี่น้องกันเป็นไปได้” “หากบุคคลนั้นดำเนินชีวิตเพื่อคนอื่น เราจะสามารถพูดคุย ทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก้าวข้ามความแตกแยก ทำลายกำแพงแห่งความเป็นศัตรู เอาชนะเหตุผลแห่งผลประโยชน์ และอำนาจที่ทำให้ตาบอด และไม่ทำให้อีกฝ่ายกลายเป็นศัตรู”

 

เด็กๆเป็นกลุ่มที่เปราะบางที่สุดต่อความเสียหายจากสงคราม (Children are the most vulnerable to the ravages of war)

     ในการขอบคุณสภากาชาดอิตาลีสำหรับ “การรับใช้ที่ไม่สามารถทดแทนได้” นี้ ไม่เพียงแต่ในเขตความขัดแย้งและพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้อพยพและผู้อ่อนแอที่สุดด้วย ขอให้พวกคุณ “ดำเนินงานการกุศลที่ยิ่งใหญ่นี้ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็ก ๆ ผู้ที่เปราะบางที่สุดต่อความเสียหายจากสงคราม “ขอให้กาชาดยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักต่อพี่น้องที่ไร้ขอบเขตเสมอ ไม่ว่าทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ หรือศาสนา”

 

ปรากฏตัวทุกที่ที่จำเป็น (Being present everywhere where needed)

     สโลแกนที่ได้รับเลือกสำหรับการฉลองวันครบรอบ “ทุกที่สำหรับทุกคน” นั้นเหมาะสมอย่างยิ่งกับองค์กรด้านมนุษยธรรม เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว สโลแกนจะอธิบายถึงวัตถุประสงค์ขององค์กร และการอยู่ที่นั่นเมื่อจำเป็น คำว่า “ทุกที่” บ่งบอกเป็นนัยว่า “ไม่มีบริบทใดที่จะกล่าวได้ว่าปราศจากความทุกข์ทรมาน” ซึ่งเราต้อง “สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับสากล” และเรายังจำเป็นต้องมี “กฎเกณฑ์ที่รับประกันสิทธิมนุษยชนในทุกสถานที่ แนวปฏิบัติที่หล่อเลี้ยงวัฒนธรรมของการเผชิญหน้า และผู้คนที่สามารถมองโลกด้วยมุมมองที่กว้างไกล”

 

อยู่เพื่อใครก็ตามที่ทุกข์ทรมาน (Being there for anyone suffering)

     ในทางกลับกัน คำว่า “ใครก็ตาม” เตือนเราว่า “ทุกคนมีศักดิ์ศรีและสมควรได้รับความสนใจจากเรา” และ “เราไม่สามารถมองไปทางอื่นหรือละทิ้งพวกเขาเนื่องจากสภาพ ความพิการ ต้นกำเนิด หรือสถานะทางสังคมของพวกเขา" ขอให้สภากาชาดอิตาลียืนหยัดเคียงข้างผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป “โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาแห่งการเหยียดเชื้อชาติและการดูถูกเหยียดหยามเติบโตเหมือนข้าวละมาน สโลแกนวันครบรอบดังกล่าว หวนนึกถึงถ้อยคำของนักบุญเปาโลในจดหมายฉบับแรกถึงชาวโครินธ์ “ข้าพเจ้าได้กลายเป็นทุกสิ่งสำหรับทุกคน”

     ซึ่งสรุปพันธกิจของพระองค์ในการนำความชื่นชมยินดีในพระวรสารไปสู่ทุกคน “นี่คือรูปแบบที่คุณปฏิบัติทุกครั้ง ที่คุณเข้าไปแทรกแซงด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นพี่น้องเพื่อบรรเทาความทุกข์อย่างน้อยที่สุด” ขอพระหรรษทานของพระเจ้า ได้ช่วยทำให้พวกท่านเป็นเครื่องมือแห่งภราดรภาพและสั้นติภาพ เป็นผู้นำที่สำคัญในความรักความเมตตา และเป็นผู้สร้างความเป็นพี่น้องและช่วยเหลือโลกของเรา

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown