มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความกลมกลืนแห่งความเชื่อ: การเดินทางทางวัฒนธรรมภายในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวัง (Harmonies of faith: a cultural journey within the Jubilee of Hope)

 

ความกลมกลืนแห่งความเชื่อ: การเดินทางทางวัฒนธรรมภายในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวัง (Harmonies of faith: a cultural journey within the Jubilee of Hope)

     สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร (Dicastery for Evangelization) นำเสนอโครงการริเริ่มทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ที่มีความเชื่อได้เตรียมตัวเข้าสู่ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 อย่างมีความหมาย ในจดหมายที่เขียนโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร ได้รับความไว้วางใจให้เตรียมและจัดเฉลิมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 ที่กำลังจะมาถึง อาร์คบิชอปรีโน ฟิซิเชลลา (Rino Fisichella) นำเสนอรายการที่ร่างขึ้นมาตามคำแนะนำของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่กล่าวว่า "ปีศักดิ์สิทธิ์เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทางจิตวิญญาณของพระศาสนจักร และความสำคัญทางสังคมในชีวิตของคริสตจักร" ของขวัญพิเศษแห่งพระหรรษทาน และสัญญาณแห่งความหวังที่จะดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่อ้อมอกของมัน

 

การเตรียมการและการเฉลิมฉลอง (Preparation and celebration)

     ดังนั้น อาร์คบิชอปฟิซิเชลลาจึงได้แถลงข่าวในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2024 ณ สำนักงานข่าวสันตะสำนักว่า สมณสภาฯ ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่า การเตรียมการและการเฉลิมฉลองช่วงเวลาพิเศษนี้จะนำเข้าสู่ยุคใหม่ของการฟื้นฟูและความหวังทางจิตวิญญาณอย่างแท้จริง อาร์คบิชอปฟิซิเชลลากล่าวว่า หัวข้อของการเฉลิมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี มีกำหนดประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นวันฉลองพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ พร้อมด้วยประกาศพระราชโองการของพระสันตะปาปาฟรังซิส (Bull of Indiction) อย่างเป็นทางการในระดับสากลด้วย

     “ประสบการณ์แห่งความหวังหยั่งรากอยู่ในหัวใจของทุกคน ในฐานะความคาดหวังในความดีและความปรารถนาที่จะบรรลุผล” ดังที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงให้คำแนะนำ เนื้อหาดังกล่าวแทรกซึมอยู่ในแวดวงการศึกษามากมาย ตั้งแต่วรรณคดีไปจนถึงวิทยาศาสตร์และศิลปะ ดังนั้น เครื่องมือของปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีจึงมีอยู่อย่างมากมาย ไม่เพียงแต่ในการเตรียมการด้านการขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการบำรุงเลี้ยงทางจิตวิญญาณอันลึกซึ้งอีกด้วย
พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เชิญชวนทุกคน

     เพื่อทำให้ “ช่วงเวลาแห่งพระหรรษทานนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการดูแลอภิบาลของพระศาสนจักรแต่ละแห่ง” ได้ก่อให้เกิดความจำเป็น “ที่จะขยายประสบการณ์ไปสู่มิติทางวัฒนธรรมด้วย ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมันจะขยายไปสู่ทุกคนและกลายเป็น พาหนะที่แท้จริงในการแบ่งปันคุณค่าที่มาก่อนความเชื่อ (values that precede faith)”

 

คณะกรรมการด้านวัฒนธรรม (Cultural Commission)

     นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการวัฒนธรรมขึ้น เพื่อค้นหาวิธีที่เหมาะสมที่สุด ในการให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ประสบการณ์ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี ซึ่งเชิญชวนให้ชุมชนคริสตชนสัมผัสประสบการณ์ความบริบูรณ์ของการอภิบาลของพระศาสนจักร เพื่อมุ่งไปสู่การอธิษฐานภาวนา และครอบคลุมการดำรงอยู่ของมนุษย์ทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือโครงการ “การก้าวเดิน” (In Cammino) ซึ่งเป็นการแสวงบุญไปยังอารามเก่าแก่ของยุโรปต่าง ๆ  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางแห่งความเชื่อ เหตุผล และการดูแลสิ่งแวดล้อม การเผยแพร่วัฒนธรรมของปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี ยังขยายไปถึงนิทรรศการ ศิลปะ คอนเสิร์ต และการฉายภาพยนตร์อีกมากมาย

 

ดนตรีภาพยนตร์และศิลปะ (Music, films, art)

     การนำเสนอคอนเสิร์ตประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้หัวข้อ “ความกลมกลืนแห่งความหวัง” (Harmonies of Hope) และนิทรรศการในธีม “เปิดท้องฟ้ากว้าง” (Open Skies) ที่มุ่งมอบความงามและแรงบันดาลใจ มงซินญอร์ ดาริโอ เอโดอาร์โด วีกาโน (Monsignor Dario Edoardo Viganò) ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ สื่อ และโทรทัศน์ และรองอธิการบดีของสถาบันวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ของสันตะสำนัก (Pontifical Academies of Sciences and Social Sciences) เป็นผู้เตรียมรายการภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้ผู้จาริกแสวงบุญ และผู้ที่มีความเชื่อในการเดินทางในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีของพวกเขา

     มงซินญอร์ วีกาโน แสดงให้เห็นตัวเลือกการถ่ายภาพยนตร์ที่ระมัดระวัง ซึ่งมีตั้งแต่ภาพยนตร์ของวิตตอริโอ เด ซิก้า (Vittorio De Sica) ที่รีมาสเตอร์ในปี 1945 เรื่อง “ประตูสู่สวรรค์” (Doorway to Heaven) ไปจนถึง “วันเวลาที่สมบูรณ์” (Perfect Days) ของวิม เวนเดอร์ส (Wim Wenders) ในปี 2023 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่คัดสรรมาหลากหลาย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นย้ำความปรารถนาของชายและหญิงทุกคน “ที่จะหันกลับมา แด่พระเจ้าองค์เดียวและเปิดเผยแก่พระองค์ถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของจิตใจของพวกเขา”

     นอกจากนี้ ในงานแถลงข่าวยังมีบาทหลวงอเลสซิโอ เจเร็ตติ (Fr Alessio Geretti) ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและภัณฑารักษ์นิทรรศการ เปิดเผยว่าผลงานของซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dalì) และมาร์ก ชากัล (Marc Chagall) ศิลปินทั้งสองคนได้รับอิทธิพลอย่างมากจากประสบการณ์ความเชื่อของตนเอง และผลงานของเขาเต็มไปด้วยการอ้างอิงทางศาสนาและสัญลักษณ์ จะถูกจัดแสดงในกรุงโรมพร้อมกับนิทรรศการอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงนิทรรศการที่จัดแสดงรูปภาพไอคอนของรัสเซีย

     อาร์คบิชอปฟิซิเชลลากล่าวว่า ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังแห่งความหวังที่ยั่งยืน พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า “ขอให้ปีแห่งพระหรรษทานนี้ “มีส่วนช่วยอย่างมากในการฟื้นฟูบรรยากาศแห่งความหวังและความไว้วางใจ เป็นปฐมบทแห่งการเริ่มต้นใหม่ และการเกิดใหม่ที่เราปรารถนาอย่างเร่งด่วน”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown