มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสกับโลกทั้งหมด (Pope Francis speaks to the whole world)

 

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสกับโลกทั้งหมด (Pope Francis speaks to the whole world)

     เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2024 ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววาติกัน จอร์จ เวลลา (President George Vella) ประธานาธิบดีมอลตาพูดถึงคำมั่นสัญญาของพระสันตะปาปาฟรังซิสในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ การเสด็จเยือนมอลตาของพระองค์ในปี 2022 ที่ผ่านมา และคอมพิวเตอร์ 6 เครื่องที่ประธานาธิบดีมอบให้แก่คลินิกพระมารดาแห่งความเมตตา (Mother of Mercy) ณ นครรัฐวาติกัน ท่านประธานาธิบดีจอร์จ เวลลา ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อวันพฤหัสบดที่ 22 มีนาคม 2524

     ที่ผ่านมา พระองค์ทรงตรัสเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งพระองค์ไม่ได้ตรัสเพียงเกี่ยวกับประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น แต่ทรงตรัสกับทุกประเทศทั่วโลก “เห็นได้ชัดว่าประเด็นที่พระสันตะปาปาฟรังซิสกำลังพูดถึง ไม่ใช่ปัญหาระดับชาติ แต่เป็นประเด็นที่ครอบคลุมทั่วโลก... เพราะเมื่อพระองค์ตรัสถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม พระองค์ไม่ได้พูดถึงมอลตา โรม หรือประเทศอื่นใดก็ตาม พระองค์กำลังพูดถึงโลกทั้งใบ”

     เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการ ประธานาธิบดีมอลตาไม่ได้บอกรายละเอียดการสนทนาของท่านกับพระสันตะปาปาฟรังซิส แต่สังเกตว่า ทั้งสองหารือกันในประเด็นที่สำคัญสำหรับพระสันตะปาปาฟรังซิส รวมถึงการอพยพ สถานการณ์ในยูเครน และในตะวันออกกลาง ประธานาธิบดีเวลลา เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของพระสันตะปาปาฟรังซิสต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยกล่าวว่าพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็น “ฟรังซิสกัน” มากในวิธีคิด “ในแง่ที่ว่า Laudato sì เป็นบทเพลงสรรเสริญของนักบุญฟรังซิส และนั่นคือหนึ่งในพระสมณสาสน์ซึ่งเป็นคู่มือเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม… Laudato sì เป็นเพลงสรรเสริญความงามของธรรมชาติ

 

ความทรงจำของการมาเยือนที่งดงาม (Memories of a ‘spectacular’ visit)

     เมื่อนึกถึงการเสด็จเยือนมอลตาของพระสันตะปาปาในปี 2022 ประธานเวลลาตั้งข้อสังเกตว่าพระสันตะปาปาทุกองค์ ที่เดินทางมายังประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้ ได้เน้นย้ำถึงความเกี่ยวข้องกับนักบุญเปาโล ผู้สั่งสอนพระวรสารที่นั่นเมื่อเรือของท่านอับปางระหว่างการเดินทางประกาศพระศาสนา ประธานาธิบดีมอลตาเน้นย้ำ ถึงการเสด็จเยือนศูนย์ผู้อพยพยอห์นที่ 23 (John XXIII Migrants’ Centre) ในเมืองฮาล ฟาร์ (Ħal Far) โดยกล่าวว่า “ในความเห็นของข้าพเจ้า ส่วนที่ประทับใจที่สุดของการเยือน คือตอนที่พระองค์เสด็จไปยังที่หลบภัยของผู้ลี้ภัย ซึ่งได้รับการดูแลโดยคุณพ่อคณะฟรังวิสกันองค์หนึ่ง” “ดูเหมือนจะอยู่ในสวรรค์ชั้นที่ 7... เห็นได้ชัดว่าพระองค์กำลังเพลิดเพลินกับมัน กอดผู้อพยพเหล่านั้น และพูดจากใจ และเราพูดถึงเรื่องนั้นในวันนี้อีกครั้ง โดยที่พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงจดจำเหตุการณ์ในวันนี้ได้อย่างแท้จริงทีเดียว”

 

ความรักความเมตตาในภาคปฏิบัติ (‘Charity in practice’)

      ประธานาธิบดีเวลลายังได้พูดถึง ของขวัญที่ท่านได้มอบให้พระสันตะปาปาต่อหน้าผู้เข้าเฝ้าด้วย “เราตัดสินใจแล้วว่า จะมอบสิ่งของบางอย่างให้กับพระองค์ มอบบางสิ่งให้กับคลินิก (Ambulatorio) ของวาติกัน เป็นบางอย่างที่ใช้งานได้จริง นั่นก็คือ คอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง “เพื่อช่วยในการสั่งยา การควบคุมคลังยา และสิ่งของต่าง ๆ ที่มี”

 

Ambulatorio คือ "คลินิกพระมารดาแห่งความเมตตา"

     อยู่ในแนวเสาของพระมหาวิหารนักบุญเปโตร ซึ่งก่อตั้งโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านและผู้ยากจนอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ประธานาธิบดีเวลลาเข้าเยี่ยมชมคลินิกในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2024 ภายหลังการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส แม้ว่าคลินิกจะไม่ได้ให้บริการทางการแพทย์ที่สำคัญก็ตาม “สำหรับคนที่เป็นโรคเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปแล้วพบว่า อย่างน้อยก็มีใครสักคนที่ต้อนรับพวกเขาในฐานะมนุษย์ นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ให้เกียรติพวกเขา ”

     ประธานเวลลากล่าวต่อว่า “พวกเขาอาจจะไม่รักษาอาการเจ็บป่วยหรือทำปาฏิหาริย์ใด ๆ ร่วมกับพวกเขา แต่การที่พวกเขาพบใครสักคนที่ต้อนรับพวกเขา ผู้ที่ปฏิบัติต่อพวกเขาเหมือนมนุษย์ ผู้ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้อาบน้ำ ตัดผม ตรวจดูฟัน และตรวจสุขภาพด้วย… นี่คือความรักความเมตตาในทางปฏิบัติ”

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown