มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

คุณธรรมแห่งความรอบคอบนำเราไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ (Virtue of prudence leads us toward holiness)

 

คุณธรรมแห่งความรอบคอบนำเราไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ (Virtue of prudence leads us toward holiness)

     ในระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไป (General Audience) ในวันพุธที่ 20 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงบรรยายคำสอนเกี่ยวกับคุณธรรมและความชั่วร้าย โดยหันไปหาคุณธรรมแห่งความรอบคอบ และตรัสว่าพระเยซูเจ้าทรงเร่งเร้าเรา ให้เป็นคนสุขุมรอบคอบเพื่อที่จะกลายเป็น "นักบุญผู้ชาญฉลาด" โดยมีคุณพ่อปิเอร์ลุยจิ จิโรลี (Father Pierluigi Giroli) จากสำนักเลขาธิการแห่งรัฐวาติกันเป็นผู้ช่วยอ่านบทเทศน์ของพระองค์
พระเยซูเจ้าไม่เพียงแต่ต้องการให้เรากลายเป็นนักบุญเท่านั้น แต่ยังต้องการให้เราเป็น "อัจฉริยะ" และการใช้คุณธรรมแห่งความรอบคอบช่วยให้เราเป็นเช่นนั้น

 

ความรอบคอบคือคุณธรรมหลัก (Cardinal virtue of prudence)

     ความรอบคอบ เป็นหนึ่งในคุณธรรมสำคัญสี่ประการ (อีก 3 ประการ คือ ความยุติธรรม ความกล้าหาญ และความอดทน) ที่เมื่อรวมกับคุณธรรมด้านเทววิทยาแห่งความศรัทธา ความหวัง และความรัก" เป็นเสาหลักของการดำเนินชีวิตแบบคริสตชนแบบบูรณาการ" พระเยซูเจ้าทรงสนับสนุนบรรดาอัครสาวกของพระองค์ให้ใช้คุณธรรมนี้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุปมาของพระองค์ ความรอบคอบไม่ใช่ "คุณธรรมของคนขี้กลัว แต่ลังเลอยู่เสมอว่าจะต้องทำอย่างไร" และก็ไม่ได้ "เป็นเพียงความระมัดระวัง" แต่ด้วยความรอบคอบ "หมายความว่าการกระทำของมนุษย์อยู่ในมือของสติปัญญาและเสรีภาพของเขา"

 

การมีเหตุผลที่ถูกต้องในการกระทำ ('Right reason in action')

     คุณธรรมผสมผสานสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เราเข้าใจความซับซ้อนของสถานการณ์ และประเมินวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้อย่างรอบคอบ ให้เราได้ประยุกต์ภูมิปัญญาที่เกิดจากประสบการณ์ในอดีต ในขณะเดียวกันก็คาดการณ์ความต้องการในอนาคต ดังเช่น นักบุญโทมัส อไควนัส นักปราชญ์ของพระศาสนจักร ได้เรียกความรอบคอบว่าเป็น “เหตุผลที่ถูกต้องในการกระทำ” “นั่นไม่ใช่การบอกว่าพวกเขาไม่เคยทำผิดพลาด เราทุกคนเป็นมนุษย์ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็หลีกเลี่ยงความล้มเหลวครั้งใหญ่”

 

นักบุญที่ชาญฉลาด (Intelligent saints)

     ดังตัวอย่างข้อความในพระวรสารที่ "ช่วยสั่งสอนเรา" ด้วยความรอบคอบ คือ "คนฉลาดที่สร้างบ้านของเขาบนศิลา และคนไม่รอบคอบก็สร้างบ้านของเขาบนทราย" ในพระวรสารของนักบุญมัทธิว "พระเยซูเจ้าทรงแนะนำว่า 'ดูเถิด เราจะส่งพวกท่านออกไปดุจแกะท่ามกลางสุนัขป่า ดังนั้น จงฉลาดเหมือนงูและซื่อเหมือนนกพิราบ' (มธ 10:16) พระวาจาของพระเจ้า "ราวกับจะตรัสว่า พระเจ้าไม่เพียงแต่ต้องการให้เราเป็นนักบุญเท่านั้น แต่ยังต้องการให้เราเป็นนักบุญที่ชาญฉลาดด้วย" ขอให้เราฝึกฝนความรอบคอบทุกวัน ในขณะที่เรากำลังเดินทางไปสู่สวรรค์

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown