มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pope’s Vocations Day message: ‘Pilgrims of hope, builders of peace’)

 

การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pope’s Vocations Day message: ‘Pilgrims of hope, builders of peace’)

     เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเผยแพร่สาส์นของพระองค์ เนื่องในวันอธิษฐานภาวนาสากลเพื่อกระแสเรียกครั้งที่ 61 หัวข้อ “เราถูกเรียกเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังและสร้างสันติภาพ” ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 21 เมษายน 2024 และทรงเรียกร้องให้คริสตชนยินดีต้อนรับกระแสเรียกที่เรามีร่วมกัน ในการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง และสันติภาพในโลกของเรา “ชีวิตของเราจะพบกับความสมหวังเมื่อเราค้นพบว่าเราเป็นใคร? ของประทานจากพระเจ้าของเราคืออะไร? เราจะทำให้มันเกิดผลได้ที่ไหน? และเราจะเดินตามเส้นทางใด? เพื่อที่จะกลายเป็นเครื่องหมายและเครื่องมือแห่งความรัก การยอมรับอย่างเอื้อเฟื้อ ความงาม และสันติสุข ที่ใดก็ตามเมื่อเราได้ค้นพบตัวเองแล้ว”

     คริสตชนทุกคนได้รับการเรียกให้ต้อนรับกระแสเรียกที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เพื่อรับใช้พระองค์ในโลก ไม่ว่าจะผ่านทางชีวิตที่ถวายแล้ว (นักบวชชายหญิง) พระสงฆ์ การแต่งงาน หรือแม้แต่ในฐานะคนโสด ความกตัญญูกตเวทีควรมีลักษณะเฉพาะของการเฉลิมฉลองวันกระแสเรียกสากล ในขณะที่เราระลึกถึงคริสตชนจำนวนนับไม่ถ้วน ที่รับใช้พระเจ้าในทุกสาขาอาชีพ พระองค์ทรงเชื้อเชิญคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะ ให้เปิดพื้นที่ให้พระเจ้า เพื่อพวกเขาจะพบความสุขในการทรงเรียกของพระองค์ ซึ่งเคารพเสรีภาพของเราเสมอ “ให้พระเยซูเจ้านำคุณมาหาพระองค์เอง คำถามสำคัญของคุณมาสู่พระองค์โดยการอ่านพระวรสาร ให้พระองค์ท้าทายคุณโดยการสถิตอยู่ของพระองค์ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดวิกฤติที่ดีในตัวเราเสมอ”

 

ในมุมมองแห่งการก้าวเดินไปด้วยกันสู่การภาวนาเพื่อกระแสเรียก (Synodal aspect to praying for vocations)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนคริสตชนให้เป็น “ผู้แสวงบุญแห่งความหวัง” ในขณะที่พระศาสนจักรเดินทางเข้าสู่ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025
ท่ามกลางพระพรพิเศษ (variety of charisms) และกระแสเรียกที่หลากหลายในพระศาสนจักร คนของพระเจ้าได้รับการนำทางโดยพระจิตเจ้า และสร้างพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้าในฐานะสมาชิกของครอบครัวที่ยิ่งใหญ่และหลายส่วนที่รวมเข้าเป็นหนึ่งเดียว “ในแง่นี้ วันอธิษฐานภาวนาเพื่อกระแสเรียกสากล มีลักษณะเป็นการก้าวเดินไปด้วยกัน ท่ามกลางความสามารถอันหลากหลายของเรา เราถูกเรียกให้ฟังซึ่งกันและกัน และเดินทางร่วมกัน เพื่อรับทราบและแยกแยะว่าที่ไหน ที่พระจิตเจ้าทรงนำเราเพื่อประโยชน์ของทุกคน”

     ขอให้ทุกคนอธิษฐานภาวนาเพื่อกระแสเรียกแห่งการเป็นพระสงฆ์และนักบวชชายหญิง เพื่อว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะ “ส่งคนงานออกไปเก็บเกี่ยวพืชผลของพระองค์” ในขณะที่พระศาสนจักรเตรียมปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีด้วยปีแห่งการอธิษฐานภาวนา คริสตชนควรมีส่วนร่วมในการอธิษฐานภาวนาทุกวัน โดยฟังเสียงของพระเจ้าและช่วยให้เราเป็น “ผู้แสวงบุญแห่งความหวังและสร้างสันติภาพ”

 

การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pilgrims of hope and builders of peace)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงหันไปที่หัวใจของสาส์นของพระองค์ ทรงระลึกว่าการแสวงบุญของคริสตชนหมายถึงการรักษาสายตา ความคิด และหัวใจของเราให้จับจ้องไปที่เป้าหมายของเรา ซึ่งก็คือพระคริสตเจ้า และออกเดินทางใหม่ทุกวัน “การแสวงบุญของเราบนโลกนี้ แตกต่างจากการเดินทางที่ไร้จุดหมาย หรือการเร่ร่อนอย่างไร้จุดหมาย ในทางตรงกันข้าม ในแต่ละวัน ด้วยการตอบสนองต่อการทรงเรียกของพระเจ้า เราพยายามดำเนินการทุกขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อก้าวไปสู่โลกใหม่ที่ซึ่งผู้คนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความยุติธรรม และความรัก”

     เป้าหมายของกระแสเรียกคริสตชนทุกกระแสเรียก คือการเป็น “ชายและหญิงแห่งความหวัง” โดยถ่ายทอดพระวรสารแห่งความหวัง และสันติสุขท่ามกลางวิกฤตการณ์นับไม่ถ้วน และ “ปีศาจร้ายแห่งสงครามโลกครั้งที่สามได้ต่อสู้ทีละน้อย” การฟื้นคืนพระชนม์ของพระคริสตเจ้า เป็นพลังที่ขับเคลื่อนความหวังของคริสตชน และช่วยให้เราเผชิญกับความท้าทายที่โลกของเรานำเสนอ

 

ความทุกข์ทรมานของคริสตชนเพื่อชีวิต (Christian passion for life)

     สุดท้าย พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนคริสตชนให้ “ลุกขึ้น” และตื่นจากความเฉยเมยของเรา โดยยอมรับกระแสเรียกของเรา และปล่อยให้
พระคริสตเจ้านำการก้าวเดินของเรา
“ให้เราหลงใหลในชีวิต และมุ่งมั่นที่จะดูแลคนรอบข้างด้วยความรัก ในทุกสถานที่ที่เราอาศัยอยู่”

 

ภาพเก่าจากแฟ้มภาพสื่อวาติกัน: พระสันตะปาปาฟรังซิสกำลังอวยพรซิสเตอร์คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมที่ประเทศมองโกเลีย

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown