มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

หยุดการปล้นสะดมแร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา ('African Bishops: 'Stop plundering mineral and natural resources in Africa')

 

 

บิชอปแห่งแอฟริกา:'หยุดการปล้นสะดมแร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา ('African Bishops: 'Stop plundering mineral and natural resources in Africa')

     การสัมมนาที่จัดโดยสภาบิชอปแห่งแอฟริกาและมาดากัสการ์ (Episcopal Conference of Africa and Madagascar หรือ SECAM) ร่วมกับสำนักวาติกัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนามนุษย์เชิงบูรณาการ และองค์กรคาทอลิกหลายแห่ง รวมถึงหน่วยงานบรรเทาทุกข์คาทอลิกแห่งสหรัฐอเมริกา และมูลนิธิผู้เคราะห์ร้าย (Misereor Foundation) ในประเทศเยอรมนี เน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่างแร่ธาตุจากต่างประเทศ กับการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความขัดแย้งในแอฟริกา วิทยากรในการสัมมนาที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศหยุดการปล้นสะดมแร่และทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา โดยเน้นย้ำถึงจุดเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างการแสวงประโยชน์อย่างไม่เลือกหน้าจากความร่ำรวย และความขัดแย้งในทวีป

 

การสัมมนาที่เมืองอักกรา ประเทศกานา (The seminar in Accra, Ghana)

     การประชุมที่เมืองอักกรา ประเทศกานา ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2024 เพื่อหารือหัวข้อ “ความขัดแย้งในแอฟริกา ในบริบทของการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเหมืองแร่” โดยเรียกร้องให้บริษัทข้ามชาติและมหาอำนาจต่างชาติยุติการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไร้ความปราณี ผู้เข้าร่วมสัมมนากล่าวว่า การแสวงประโยชน์จากทรัพยากร ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวงต่อชาวแอฟริกัน รวมถึงความขัดแย้ง และการบังคับให้ประชากรต้องย้ายถิ่นฐาน

 

ปล่อยแอฟริกา (Hands off Africa!)

     ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยบรรดาบิชอป บาทหลวง และคริสตชนฆราวาส ที่เดินทางมาจากแอฟริกาและที่อื่น ๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการอภิปรายครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการใช้ประโยชน์จากเหมืองแร่และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ในแอฟริกา การสะท้อนเชิงเทววิทยา กรอบกฎหมายและข้อบังคับ ความมุ่งมั่นของพระศาสนจักรในเรื่องนี้ ขอบเขตความคิดริเริ่มในการสนับสนุนตลอดจนกลยุทธ์สำหรับความพยายามในอนาคต ที่มุ่งเป้าไปที่การจัดการกับความท้าทายหลายแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้ง และการแยกย่อยที่เกิดจากการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
ผู้บรรยายต่างลงมติเป็นเอกฉันท์ สะท้อนคำพยากรณ์ของพระสันตะปาปาฟรังซิส ในคำปราศรัยเปิดงานต่อทางการคองโกในกินชาซา ระหว่างการเดินทางเผยแพร่ศาสนาของพระองค์ไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2023

     ในคำวิงวอนอันเร่าร้อนของพระองค์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงวิงวอนว่า "จงปล่อยแอฟริกา! หยุดทำให้แอฟริกาสำลัก มันไม่ใช่เหมืองที่ต้องถูกปล้น หรือเป็นพื้นที่ที่จะปล้น ขอให้แอฟริกาเป็นตัวเอกในชะตากรรมของเขาเอง!" ในคำปราศรัยสำคัญของเขาพระคาร์ดินัลฟรีโดลิน อัมบงโก (Fridolin Ambongo) แห่งกินชาซา ประธานสภาบิชอปแห่งแอฟริกาและมาดากัสการ์ ย้ำถึงความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าความร่ำรวยของแอฟริกามีส่วนในการพัฒนา เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ บรรเทาความยากจน และส่งเสริมสันติภาพ เขาเน้นย้ำถึงสถานการณ์ที่ขัดแย้งกันซึ่งการลงทุนจำนวนมากจากต่างประเทศในด้านน้ำมัน ก๊าซ เหมืองแร่ และทรัพยากรธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชากรในท้องถิ่นได้อย่างเพียงพอ

 

การส่งเสริมระบบนิเวศวิทยาเชิงบูรณาการและการให้ความชาวแอฟริกัน (Promoting integral ecology and advocating for the African people)

     พระคาร์ดินัลอัมบงโกชาวคองโก ประณาม “การปล้นสะดมอย่างไร้ยางอาย” ของทรัพยากรแร่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตะวันออก โดยประเทศเพื่อนบ้านรวันดา โดยกล่าวหาว่าสหภาพยุโรปมีส่วนเกี่ยวข้อง พระคาร์ดินัลอัมบงโก ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของพระศาสนจักรในแอฟริกาที่จะนำแนวทางอภิบาลมาใช้กับระบบนิเวศแบบองค์รวม และการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศ ที่ได้รับแจ้งจากหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักรคาทอลิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการขุดเหมืองแร่

     หลังจากระบุความท้าทายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ และการหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการตอบสนองที่มีอยู่ของพระศาสนจักร ผู้เข้าร่วมนำเสนอข้อเสนอที่นำไปปฏิบัติได้ ซึ่งมุ่งส่งเสริมอนาคตที่ดีกว่าสำหรับผู้คนในแอฟริกา ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้จัดตั้งวันอธิษฐานภาวนาและความเป็นหนึ่งเดียวกันระดับบทวีปในแอฟริกา เพื่อเน้นประเด็นเฉพาะในแต่ละประเทศ และขยายเสียงของผู้ด้อยโอกาส

 

การแก้ปัญหาต้นตอของความขัดแย้งในแอฟริกา (Addressing root causes of conflicts in Africa)

     นอกจากนี้ การสัมมนายังเรียกร้องให้มีการศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบนิเวศเชิงบูรณาการ  ตลอดจนเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและสื่อมวลชน ในการติดตามการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และความพยายามในการให้ความช่วยเหลือ ในส่วนของสมณกระทรวงเพื่อการพัฒนามนุษย์แบบองค์รวม (Dicastery for Promoting Integral Human Development) ซึ่งเป็นองค์กรหลักสำคัญและผู้มีส่วนร่วมในสัมมนา เรียกร้องให้พระศาสนจักรในแอฟริกา สนับสนุนความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อความทุกข์ทรมานอันใหญ่หลวง เช่น ความขัดแย้งและการถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานของประชากร

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown