มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความเหงาเป็นหัวใจสำคัญของในวันปู่ย่าตายายสากลครั้งที่4 (‘Loneliness’ at heart of Pope’s theme for 4th Grandparents Day)

 

ความเหงาเป็นหัวใจสำคัญของในวันปู่ย่าตายายสากลครั้งที่4 (‘Loneliness’ at heart of Pope’s theme for 4th Grandparents Day)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเผยแพร่สาส์นวันปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุสากลประจำปี 2024 (The 4thWorld Day for Grandparents and the Elderly) ว่า “อย่าทอดทิ้งฉันในวัยชรา” (Do not cast me off in my old age) โดยนำมาจากหนังสือเพลงสุดดีที่ว่า “อย่าทอดทิ้งข้าพระองค์เมื่อข้าพระองค์ชรา” (เทียบ สดุดี 71:9) ที่บรรยายถึงคำวิงวอนของผู้สูงอายุผู้หนึ่ง ซึ่งใคร่ครวญถึงเรื่องราวมิตรภาพของพวกเขากับพระเจ้า ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2024 ชาวคาทอลิกทั่วโลกจะได้รับเชิญให้ใช้เวลาไตร่ตรองถึงมรดกและภูมิปัญญาอันยิ่งใหญ่ ที่สืบทอดมาจากปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุของพวกเขา

     เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุสากล ครั้งที่ 4 โดยสมณสภาเพื่อคริสตชนหราวาส ครอบครัว และชีวิต (Dicastery for Laity, Family and Life) ได้เผยแพร่หัวข้อสำหรับปี 2024 "เพื่อเรียกร้องความสนใจไปยังความจริงที่ว่า น่าเศร้าที่ความเหงาคือความขมขื่นในชีวิตของผู้สูงอายุจำนวนมาก ซึ่งบ่อยครั้งตกเป็นเหยื่อของวัฒนธรรมการละทิ้ง" (throw-away culture) “ด้วยการยกย่องความสามารถพิเศษของปู่ย่าตายายและผู้สูงวัย และการมีส่วนร่วมที่พวกเขาสร้างต่อชีวิตของพระศาสนจักร วันระลึกระดับสากลพยายามที่จะสนับสนุนความพยายามของชุมชนคริสตชนทุกแห่งในการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างรุ่นและเพื่อต่อสู้กับความเหงา โดยตระหนักว่า “การที่มนุษย์อยู่คนเดียวนั้นไม่ดี” (ปฐมกาล 2:18)” ตามที่พระคัมภีร์กล่าวไว้

 

 

ความโดดเดี่ยวและความอ่อนโยนของชุมชนคริสตชน (Loneliness and tenderness of Christian community)

     พระคาร์ดินัลเควิน ฟาร์เรลล์ (Cardinal Kevin Farrell) สมณมนตรีของสมณสภาฯ แสดงความขอบคุณพระสันตะปาปาฟรังซิส ที่ทรงเน้นย้ำถึงความเหงาที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากผู้สูงอายุจำนวนมาก “เมื่อเผชิญกับความเป็นจริงนี้ ครอบครัวและชุมชนพระศาสนจักร ถูกเรียกให้อยู่แถวหน้าในการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเผชิญหน้า เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแบ่งปัน การฟัง ให้การสนับสนุนและความรัก ด้วยเหตุนี้ ความรักในพระวรสารอย่างเป็นรูปธรรม”

     พระคาร์ดินัลฟาร์เรลล์ยอมรับว่า ความเหงาเป็นสภาวะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของชีวิตมนุษย์ เช่นเดียวกับการเชื้อเชิญให้หันกลับมาหาพระเจ้าพระบิดาเพื่อปลอบโยน
ในฐานะคริสตชน วันที่อุทิศให้กับปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุสากล เรียกร้องให้เราละทิ้งวัฒนธรรมการทิ้งขว้างและแสดง "ความอ่อนโยนและความเอาใจใส่ด้วยความรัก" ต่อสมาชิกที่เปราะบางที่สุดในชุมชนของเรา

 

 

เตรียมตัวด้านการอธิษฐานภาวนาสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี (Prayerful preparation for Jubilee)

     วันปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุสากล ประจำปี 2024 จัดขึ้นในปีแห่งการอธิษฐาน ซึ่งพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้คริสตชนเตรียมความพร้อมสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกำหนดให้มีวันปู่ย่าตายายสากลครั้งแรกเมื่อปี 2021 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 ของเดือนกรกฎาคม ใกล้กับวันระลึกถึงนักบุญยาอากิมและอันนา คุณตาและคุณยายของพระเยซูเจ้า (26 กรกฎาคมของทุกปี)
ภาพเก่า: พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอวยพรผู้สูงอายุ

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown