มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระคาร์ดินัลตาเกลเฉลิมฉลองวันตรุษจีนกับชาวจีนในโรม (Cardinal Tagle celebrates Lunar New Year with Chinese in Rome)

 

พระคาร์ดินัลตาเกลเฉลิมฉลองวันตรุษจีนกับชาวจีนในโรม (Cardinal Tagle celebrates Lunar New Year with Chinese in Rome)

     พระศาสนจักรไม่ได้ส่องแสงในตัวเอง มันสามารถให้แสงสว่างของพระคริสต์แก่โลกเท่านั้น โดยสะท้อนมันบนร่างที่ทึบแสงของมัน เหมือนกับที่ดวงจันทร์ทำกับแสงอาทิตย์ พระคาร์ดินัลหลุยส์ อันโตนิโอ จี. ตาเกล สมณมนตรีประจำสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร (Cardinal Louis Antonio G. Tagle, Pro-Prefect of the Dicastery for the Evangelization) เสนอภาพลักษณ์อันทรงพลังนี้ ซึ่งดึงมาจากข้อคำสอนของบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักร เพื่ออธิบายอีกครั้งว่าอะไรคือแหล่งที่มา และลักษณะที่แท้จริงของงานธรรมทูตที่พระคริสต์ทรงมอบให้ไว้แก่พระศาสนจักรของพระองค์

 

พระธรรมล้ำลึกของดวงจันทร์และพันธกิจของคริสตจักร (The Mysterium Lunae and the mission of the Church)

     พระคาร์ดินัลตาเกลชาวฟิลิปปินส์กล่าวถึงสิ่งที่บรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรเรียกว่า “พระธรรมล้ำลึกของดวงจันทร์ (Mysterium Lunae) ในวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 ระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณ ท่านเป็นประธานในโอกาสเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ซึ่งจัดโดยชุมชนนักศึกษาคาทอลิกชาวจีนในกรุงโรมที่หอพักของสันตะสำนักนักบุญเปาโล บรรดาพระสงฆ์ ซิสเตอร์ สามเณร และสังฆานุกรชาวชีนหลายร้อยคนที่กำลังศึกษาอยู่ที่กรุงโรม เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว พร้อมด้วยอาร์คบิชอปฟอร์ทูนาทัส นวาชุกวู (Fortunatus Nwachukwu) และคุณพ่อซามูเอเล ซังกัลลี (Samuele Sangalli) เลขานุการและรองเลขาธิการสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร

 

ดวงจันทร์ที่แยกจากพระเยซูเจ้าไม่มีแสงสว่างในตัวเอง (Separated from Jesus the moon has no light of its own)

     พระคาร์ดินัลตาเกลทรงกล่าวว่าดวงจันทร์มี "สถานที่พิเศษ" ในการไตร่ตรองของบรรดาปิตาจารย์ในพระศาสนจักรสมัยแรกเริ่ม และเป็นสิ่งที่ต้องทำ "กับพันธกิจของพระศาสนจักร กับพันธกิจของเรา ดวงอาทิตย์ แสงสว่าง คือพระเยซูคริสต์ และพระศาสนจักรก็เหมือนกับดวงจันทร์ จะต้องขึ้นอยู่กับแสงสว่างที่มาจากพระเยซูเจ้า" ดวงจันทร์ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง และไม่ว่าในกรณีใด ดวงจันทร์ไม่ได้เก็บแสงที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ไว้สำหรับตัวมันเอง แต่หักเหแสงมายังโลก "แบ่งปัน" ให้กับโลก “ความหวังของข้าพเจ้า คือทุกปีเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ทางจันทรคติ พวกเราคริสตชนสามารถต่ออายุ 'พันธกิจทางจันทรคติ' ของเราใหม่ได้ นั่นคือการหันไปหาพระเยซูเจ้า รับแสงสว่างของพระองค์ และแบ่งปันแสงสว่างของพระคริสต์ ไม่ใช่แสงสว่างของเราเองกับโลก พระเยซูเจ้าทรงเป็นแสงสว่างของประชาชาติ เราคือดวงจันทร์"

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown