มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บรรดาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปเน้นย้ำมิติทางศาสนาของการสังหารหมู่ในวันคริสต์มาสในไนจีเรีย (EU Bishops highlight religious dimension of Christmas massacre in Nigeria)

 

บรรดาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปเน้นย้ำมิติทางศาสนาของการสังหารหมู่ในวันคริสต์มาสในไนจีเรีย (EU Bishops highlight religious dimension of Christmas massacre in Nigeria)

     คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรป (The Commission of the Bishops' Conferences of the European Union หรือ COMECE) ยินดีกับมติของยุโรปเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประณามการสังหารหมู่ในเทศกาลคริสต์มาสปี 2023 ในไนจีเรีย แต่คร่ำครวญว่า ข้อความดังกล่าวมองข้ามสาเหตุของความรุนแรงทางศาสนา บรรดาบิชอปแห่งยุโรปย้ำถึงความกังวลอย่างยิ่ง เกี่ยวกับการข่มเหงที่ชุมชนคริสตชนในไนจีเรียต้องเผชิญ และเรียกร้องให้สถาบันต่าง ๆ ของสหภาพยุโรปดำเนินการตอบโต้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น ต่อการก่อการร้ายของกลุ่มมุสลิมในประเทศแอฟริกา

     ในมติเร่งด่วนที่นำมาใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภายุโรป (the European Parliament หรือ MEP) ประณามการสังหารหมู่ในช่วงคริสต์มาสที่เกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2023 โดยกลุ่มติดอาวุธฟูลานีมุสลิมในหมู่บ้านมากกว่า 160 แห่งในบ็อคโกส (Bokkos), บาร์กิน ลาดี (Barkin Ladi) และพื้นที่อำนาจของรัฐที่ราบสูงมากู (Magu) ทางตอนกลางของไนจีเรีย

 

มติรัฐสภายุโรปเกี่ยวกับการสังหารหมู่ในวันคริสต์มาส (The European Parliament resolution on the Christmas massacre)

     ในการโจมตีซึ่งมีรายงานว่าวัด 8 แห่งถูกไฟไหม้ มีคริสตชนอย่างน้อย 200 รายถูกสังหาร กว่า 300 รายได้รับบาดเจ็บ และอีกหลายคนไม่มีบ้าน มีรายงานว่าความรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นประมาณ 15,000 คน ในมติที่นำมาใช้ สมาชิกสภายุโรปได้เน้นย้ำถึง "บทบาทของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแข่งขันเพื่อทรัพยากรที่ขาดแคลน และการหายไปของแผนการไกล่เกลี่ยที่มีประสิทธิผล" ในความขัดแย้งระหว่างเกษตรกรที่นับถือศาสนาคริสต์ส่วนใหญ่ และผู้เลี้ยงสัตว์ชาวฟูลานีที่เป็นมุสลิม

 

การโจมตีของผู้ก่อการร้ายอย่างเป็นระบบต่อคริสตชนโดยกลุ่มหัวรุนแรงฟูลานี (Systematic terrorist attacks on Christians by Fulani extremists)

     ในขณะที่ยินดีกับมติดังกล่าว คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปคัดค้านว่า ข้อความดังกล่าวมองข้ามมิติของเหตุการณ์ทางศาสนา และลักษณะการก่อการร้าย ตามที่บิชอปไนจีเรียเน้นย้ำตามผู้ที่ “สร้างความหายนะอย่างต่อเนื่องที่ก่อให้เกิด โดยคนเลี้ยงสัตว์ติดอาวุธในส่วนต่าง ๆ ของประเทศของเรา ไม่สามารถถือเป็นเพียงการปะทะกันระหว่างผู้เลี้ยงสัตว์และเกษตรกรได้อีกต่อไป แต่ควรได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็น "การก่อการร้าย" “แรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ” บาทหลวงมานูเอล บาร์ริโอส ปรีเอโต เลขาธิการของสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า “ไม่สามารถอธิบายความรุนแรงของการโจมตีได้เพียงพอ และรูปแบบการประสานงานและเป็นระบบที่กระทำโดยผู้ก่อการร้ายอิสลามิสต์ฟูลานี” อันที่จริงการโจมตีในตอนเย็นวันคริสต์มาสปี 2023 ไม่ใช่กรณีเดียว ท่ามกลางความท้าทายด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่การก่อการร้ายแบบอิสลามไปจนถึงการโจรกรรม บรรดาคริสตชนตกเป็นเป้าหมายและมีความเสี่ยงเป็นพิเศษในไนจีเรีย

     คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า การโจมตีในเดือนมกราคมปี 2024 ผู้ก่อการร้ายที่แทรกซึมเข้าไปในฟูลานีได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 30 ราย และทำลายบ้านเรือนและศูนย์สักการะหลายแห่ง เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สามเณรนาอามาน ดันลามี สตีเฟน (Na'Aman Danlami Stephen) จากสังฆมณฑลกาฟานจัง (Kafanchan) ถูกเผาจนตายในการโจมตีด้วยความหวาดกลัวที่ชั่วร้าย นอกจากนี้ บรรดาคริสตชนมากกว่า 2 ล้านคนในรัฐเบนู (Benue State) ต้องถูกพลัดถิ่นภายในประเทศเนื่องจากความรุนแรง

 

การไม่ต้องรับโทษของผู้กระทำความผิด (Impunity of perpetrators)

     รัฐสภายุโรปได้ประณามแล้วในเดือนพฤษภาคม 2020 ว่า “บรรดาคริสตชนมากกว่า 6,000 คนถูกสังหารโดยกลุ่มนักรบญิฮาดตั้งแต่ปี 2015 หรือเสียชีวิตอันเป็นผลมาจากนโยบาย "ที่ดินหรือเลือดของคุณ" ที่ดำเนินการโดยกลุ่มติดอาวุธฟูลานี" ผู้ก่ออาชญากรรมเหล่านี้ รวมถึงนักรบญิฮาด ได้รับการไม่ต้องรับโทษ เนื่องจากแทบไม่ถูกดำเนินคดีหรือประณาม ตามที่บาทหลวงบาร์ริโอส ปรีเอโต (Barrios Prieto) “ไม่ควรยอมรับอีกต่อไปว่า อาชญากรรมเหล่านี้ยังคงไม่สามารถรับผิดชอบได้ รัฐบาลไนจีเรียมีความรับผิดชอบในการปกป้องพลเมืองของตน รวมถึงชุมชนคริสตชนที่ถูกข่มเหงอย่างเป็นระบบ”

 

จำเป็นต้องมีมาตรการเฉียบคมเพิ่มเติมจากสหภาพยุโรป (Need for more incisive measures from the European Union)

      คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรป จึงเรียกร้องอย่างเร่งด่วนต่อสหภาพยุโรปให้ใช้ “มาตรการที่เข้มงวดสอดคล้องกับกฎหมาย และใช้ช่องทางการทูตเพื่อให้แน่ใจว่ามีการคุ้มครองพลเมืองทุกคนในไนจีเรีย” ในบริบทนี้ ผู้แทนพิเศษของสหภาพยุโรปเพื่อเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือความเชื่อ และผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรปสามารถให้การสนับสนุนอันมีคุณค่าได้เช่นกัน คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศหยุดการข่มเหงบรรดาคริสตชนในไนจีเรียที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2020 ในเดือนพฤษภาคม 2023 คณะกรรมาธิการสภาบิชอปแห่งสหภาพยุโรปได้ต้อนรับบิชอปแมทธิว ฮัสซัน คูคาห์ แห่งโซโกโต (Matthew Hassan Kukah of Sokoto) และอำนวยความสะดวกในการประชุมเสวนากับตัวแทนจากสหภาพยุโรปและประเทศสมาชิก

 

คริสตชนที่เสี่ยงต่อการก่อการร้ายและความไม่มั่นคงโดยทั่วไปในไนจีเรีย (Christians vulnerable to terrorism and general insecurity in Nigeria)

     ไนจีเรีย ซึ่งเผชิญกับความท้าทายด้านความปลอดภัยมากมาย ตั้งแต่การก่อการร้ายของกลุ่มมุสลิม ไปจนถึงการโจรกรรมมานานหลายปี ยังคงเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุดสำหรับบรรดาคริสตชน ดังที่ได้รับการยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยองค์กรเปิดประตู (Open Door) ที่สนับสนุนระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือคริสตชนและพระศาสนจักรที่ถูกข่มเหงทั่วโลก

     ในปี 2021 90% ของคริสตชนทั่วโลกที่ถูกฆ่าเพราะความเชื่ออยู่ในไนจีเรีย โดยเฉลี่ยชาวไนจีเรีย 14 คนเสียชีวิตทุกวัน ภัยคุกคามด้านความปลอดภัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่คริสตชนกำลังเผชิญอยู่คือ การก่อความไม่สงบของกลุ่มมุสลิมโบโกฮารัม (Islamist Boko Haram) ซึ่งทำลายล้างไนจีเรียมาตั้งแต่ปี 2009 ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ต่อต้านการศึกษาของตะวันตกอย่างฉุนเฉียว โดยมองว่าสิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการทุจริตและความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม

 

การระบาดของการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ (The scourge of kidnappings for ransom)

     หายนะของการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ยังคงเป็นภัยคุกคามที่แพร่หลายสำหรับพระศาสนจักร บรรดาบาทหลวงและนักบวชมักถูกโจรลักพาตัวอยู่เป็นประจำ เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อนักบวชคณะชาวคลาเรเชียน (Claretians)  มิชชันนารีแห่งหัวใจอันบริสุทธิ์ของพระนางมารย์ จำนวน 2 คน ถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวไปที่ที่ราบสูงของรัฐ จากนั้น พวกเขาได้รับการปล่อยตัวไม่กี่วันต่อมา

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown