มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสได้ประกาศวันเด็กสากล ครั้งแรก

 

วันเด็กสากล ครั้งแรก

     สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสได้ประกาศ  ในวันที่ 8 ธันวาคม 2023 สมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล  ว่าจะฉลองวันเด็กสากลครั้งแรก (World Children’s Day) ที่กรุงโรมในวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2024 เด็กๆน่ารัก  แต่ในหลายๆประเทศในโลก   มีสงคราม  ทำให้เด็กๆเสียชีวิต  หิวโหย  และการแพร่ระบาดใหญ่ไม่นานมานี้  ทำให้พวกเขาเป็นทุกข์  และกังวลถึงอนาคต เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 ณ  หอประชุมเปาโล ที่ 6  พระสันตะปาปาได้พบเด็กหลายพันคน  อายุระหว่าง 6-12 ปี  ส่วนใหญ่จากอิตาลี  พวกเขามีชีวิตชีวา   เป็นความหวังของโลกและของพระศาสนจักร   ดังนั้นพระสันตะปาปาปรารถนาจะพบเด็กๆ  ให้เป็นช่วงเวลาที่พระศาสนาจักรทั้งหมดกระทำสม่ำเสมอ

     พระสันตะปาปาให้ สมณะกระทรวงเพื่อวัฒนธรรม และการศึกษา รับผิดชอบจัดงานวันเด็กสากลครั้งแรก  โดยคุณพ่อ Enzo Fortunato เป็นผู้ประสานงาน  การฉลองทั้งระดับพระศาสนจักรสากล   ที่กรุงโรม  และระดับสังฆมณฑล  ให้เป็นความคิดริเริ่มของแต่ละสังฆมณฑล
    

เหตุผลที่พระสันตะปาปาต้องการพบเด็กๆ

     เพื่อประกาศ ความชื่นชมยินดีแห่งพระวารสาร แก่เด็กๆ  พวกเขามีสิทธิพบกับพระคริสตเจ้า ผู้ทรงทำให้ลูกสาวของไยรัสกลับคืนชีพ และขอให้ผู้ปกครองหาอาหารให้เด็กนั้นกิน (มก:21-43) ทรงปลุกบุตรชายของหญิงม่ายที่เมืองนาอินให้กลับคืนชีพ  และส่งมอบเขาให้แก่มารดา (ลก 7:11-17)  พระคริสตเจ้าทรงจูงเด็กเล็กๆคนหนึ่งมายืนกลางผู้ใหญ่  และสอนเรื่องการเข้าอาณาจักรสวรรค์ (มก 9:33-37) พระองค์ตรัสกับเด็กๆว่า  "จงลุกขึ้น....เดินไป" (มก 2:9-12) " ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย  และแบกภาระหนัก  จงมาพบเราเถิด” (มธ 11:28) "บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว" (มธ 9:2)  "เราเป็นหนทาง ความจริง  และชีวิต ยน 14:6) พระองค์ตรัสกับเด็กๆด้วย ถึงความจำเป็นต้องผ่านประตูแคบ  และแบกไม้กางเขน  (มธ 7:13-14; ลก 9:23)
 

     พระสันตะปาปาปรารถนาพบเด็กทั้งชายและหญิงเพื่อให้ฟังพระวรสารปลุกใจพวกเขา ตั้งแต่วัยแรกของชีวิต ลักษณะพิเศษของเด็กๆ คือยอมรับสิ่งใหม่ๆ  การเกิดเป็นเหตุการณ์สู่ชีวิตใหม่  บุคคลใหม่  และทำให้บิดา  มารดา  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  พี่  น้อง  มีบทบาทใหม่  ดังที่มีกล่าวในพระคัมภีร์  "เราทำทุกสิ่งขึ้นใหม่" (วว 21:5)”... เมื่อพระเยซูเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์  ทรงบังเกิดที่ เบธเลเฮม และเจริญวัยที่นาซาเร็ธ

     ด้วยเหตุนี้  พระสันตะปาปาได้เลือก  หัวข้อของวันเด็กสากลครั้งแรกว่า "เราทำทุกสิ่งขึ้นใหม่" (วว 21:5) เป็นการเชิญให้เป็นเหมือนเด็ก  ปฏิบัติเหมือนพวกเขา เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆที่พระจิตของพระคริสต์เจ้าบันดาลใจทั้งชายหญิงทุกคนในประวัติศาสตร์  และในพระศาสนจักร ดังนั้นพ่อขอให้มีเด็กๆร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก  ทั้งที่กรุงโรม  และสังฆมณฑลต่างๆ  ทั้งผู้มีสุขภาพดี  คนจน  และเด็กๆอ่อนแอที่สุด  ก็มาร่วมได้

 

                                             

6 กุมภาพันธ์ 2024
 

พระคาร์ดินัล  โฮเซ่  โตเลนติโน่  สมณมณตรี

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown