มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

การประชุมพระสงฆ์เริ่มต้นขึ้นที่กรุงโรม (Clergy conference kicks off in Rome)

 

การประชุมพระสงฆ์เริ่มต้นขึ้นที่กรุงโรม (Clergy conference kicks off in Rome)

     เมื่อวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024 การประชุมห้าวันเกี่ยวกับการอบรมพระสงฆ์ได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิษฐานภาวนา การนำเสนอ และการแบ่งปันในกลุ่มย่อยตามแบบอย่างของการสมัชชากำลังดำเนินการในนครรัฐวาติกัน พระสงฆ์ประมาณพันคนจากหกสิบประเทศทั่วโลก มารวมตัวกันที่กรุงโรม เพื่อประชุมเรื่องการอบรมพระสงฆ์ "จุดประกายพระหรรษทานจากพระเจ้าที่อยู่ในตัวคุณอีกครั้ง" เป็นหัวข้อหลักของการประชุม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสมณสภาเพื่อพระสงฆ์, เพื่อการประกาศพระวรสาร, และเพื่อพระศาสนจักรตะวันอออก (Dicasteries for the Clergy, Evangelisation and Eastern Churches) ของวาติกันร่วมกัน

 

พันธกิจการดูแลพระสงฆ์ (A mission to care for the clergy)

     พระคาร์ดินัลลาซารัส ยู ฮึงซิก (Cardinal Lazarus You Heung-sik) สมณมนตรีของสมณสภาเพื่อพระสงฆ์ กล่าวเปิดการประชุมโดยระลึกถึงช่วงเวลาที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งพระองค์ให้ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน “ในวันนั้น เพื่อนบิชอปคนหนึ่งของผมบอกผมว่า ‘ตอนนี้คุณต้องรับผิดชอบในการดูแลให้พระสงฆ์ทุกคนในโลกมีความสุข’” พระคาร์ดินัลฮึงซิกกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้เป็น "คำพูดที่ข้าพเจ้าไม่เคยลืม และติดตัวข้าพเจ้ามาโดยตลอดในการรับใช้ของข้าพเจ้านี้" คำพูดนี้เองที่ทำให้เขาจัดการประชุม ท่านตั้งข้อสังเกตว่าพระสงฆ์จำนวนมากในปัจจุบัน “เหนื่อยล้าและท้อแท้ ไม่ทันระวังความท้าทายของสังคมปัจจุบัน และภาระที่พวกเขาแบกรับ” ด้วยเหตุนี้ ท่านกล่าวว่า “ความสำคัญของการจัดหาการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่พระสงฆ์ และด้วยเหตุนี้ความจำเป็นในการอบรมอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ”

 

บรรยากาศแห่งการก้าวเดินไปด้วยกัน (Synodal atmosphere)

     “เราพูดตั้งแต่เริ่มการเตรียมการแล้ว ว่าคุณไม่ได้มาที่นี่เพียงเพื่อเรียนรู้ แต่มาในฐานะผู้สร้างและตัวเอก พวกคุณทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญและนำประสบการณ์มาให้” ดังเช่นคุณพ่อนักจัดกิจกรรมชาวอิตาลีชื่อ โอเรสเต เบนซี (Oreste Benzi) ผู้เคยกล่าวไว้ว่า "ไม่มีใครรวยจนไม่จำเป็นต้องรับ ไม่มีใครจนจนไม่มีอะไรให้"
ด้วยเหตุนี้ พระคาร์ดินัลฮึงซิกจึงกล่าวว่าการประชุมจะเป็นไปตาม "แนวทางการประชุมเชิงปฏิบัติการ การมีส่วนร่วม และการประชุมสัมมนาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

 

พระคาร์ดินัลตาเกล: การอบรมเพื่อความฉลาดทางวัฒนธรรม (Cardinal Tagle: Formation for cultural intelligence)

     พระคาร์ดินัลตาเกล สมณมนตรีแห่งสมณสภาเพื่อการประกาศช่าวดี (Dicastery for Evangelisation) ซึ่งเป็นผู้ร่วมสนับสนุนการประชุม ได้กล่าวสุนทรพจน์เล็กน้อยก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้น

     ประการแรกเขาเน้นย้ำว่าพระสงฆ์ต้องไม่คิดว่า การอบรมสิ้นสุดลงเมื่อบวชแล้ว แต่เขากล่าวว่า "เพราะเราได้รับแต่งตั้งให้รับใช้พระผู้เป็นเจ้าและศาสนจักร เราจึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง"

     ประการที่สอง พระคาร์ดินัลตาเกลกล่าวว่า พระสงฆ์จำเป็นต้องได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชนะ “แนวโน้มที่จะยกย่องวัฒนธรรมของตนให้สมบูรณ์และเชิดชู”

     เขากล่าวว่าศาสนบริกรพระสงฆ์ที่ได้รับแต่งตั้งจะต้องเรียนรู้ “ความฉลาดทางวัฒนธรรมเพื่อชื่นชมวัฒนธรรมของตน” แต่ยังต้อง “ยอมรับความแตกแยกของวัฒนธรรมของตน” และ “ยืนยันองค์ประกอบที่ดีในวัฒนธรรมอื่น”

     ท้ายที่สุด เมื่อสังเกตว่าพระสงฆ์จำนวนมาก มีความใกล้ชิดกับผู้คนที่ต้องทนทุกข์ หรือต้องทนทุกข์ทรมานตัวเองจริง ๆ พระคาร์ดินัลตาเกลจึงเรียกร้องให้มีการรวมตัวของพระสงฆ์เพื่อจัดการกับ "บาดแผลและความเจ็บปวดที่อาจนำไปสู่การพยาบาท การเยาะเย้ยถากถาง และความเกลียดชังได้ง่าย"

 

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown