มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระศาสนจักรในเยอรมนีกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของพรรคเกลียดชังชาวต่างชาติ (Church in Germany concerned about rise of xenophobic parties)

 

พระศาสนจักรในเยอรมนีกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของพรรคเกลียดชังชาวต่างชาติ (Church in Germany concerned about rise of xenophobic parties)

     ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มเกลียดชังชาวต่างชาติและต่อต้านกลุ่มเซมิติก ในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเยอรมนี ผู้นำคาทอลิกในเยอรมนียืนยันอีกครั้งว่าอุดมการณ์ของพวกเขาไม่สอดคล้องกับค่านิยมของคริสเตียนและประชาธิปไตย พระศาสนจักรคาทอลิกในเยอรมนีกำลังเข้าร่วมกับความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของกลุ่มขวาจัด ต่อต้านกลุ่มเซมิติก (anti-Semitic groups) และต่อต้านประชาธิปไตย ที่กำลังได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเยอรมนี ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนมิถุนายน และกลุ่มอื่น ๆ การเลือกตั้งระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่นที่สำคัญที่จะจัดขึ้นในปีนี้

     สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือกลุ่มหัวรุนแรง เช่น พรรคทางที่สาม (III Way), ไฮมัต (Heimat) และทางเลือกสำหรับเยอรมนี (Alternative for Germany หรือ AfD) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมชาวเยอรมัน พรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้เงินยูโร และพรรคต่อต้านการย้ายถิ่นฐาน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สองในการสำรวจ ตามหลังศูนย์พันธมิตรทางการเมืองประชาธิปไตยคริสตชนที่ถูกต้อง (Centre-right Christian democratic political alliance หรือ CDU/CSU) บิชอป องค์กรนักบวชชายและหญิง และฆราวาสคาทอลิก ระบุว่า พวกเขาไม่สามารถยอมรับอุดมการณ์ของพรรคเหล่านี้ โดยกล่าวว่ามันไม่สอดคล้องกับค่านิยมของคริสตชนและประชาธิปไตย

 

การประท้วงได้รับแรงผลักดันต่อพรรคเกลียดชังชาวต่างชาติ (Protests gaining momentum against xenophobic parties)

     การประท้วงต่อต้านขวาจัดได้รับแรงผลักดันในเยอรมนีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สำนักข่าวอิสระ Correctiv  เผยแพร่รายงานว่า ผู้นำนีโอนาซี (neo-Nazi leaders) ได้พบกันที่พอทสดัม (Potsdam) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2023 เพื่อหารือเกี่ยวกับการเนรเทศผู้อพยพหลายล้านคน รวมถึงบางคนที่มีสัญชาติเยอรมัน ปลุกความทรงจำอันมืดมนขึ้นอีกครั้งของลัทธิสังคมนิยมแห่งชาติในทศวรรษที่สามสิบ สมาชิกทางเลือกสำหรับเยอรมนี (AfD) บางคนเข้าร่วมการประชุม แม้ว่าพรรคจะพยายามแยกตัวออกจากผู้เข้าร่วม

     โดยระบุว่าไม่มีความเชื่อมโยงทางองค์กร หรือทางการเงินกับงานนี้  และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่พูดคุยกันในที่ประชุม ฝูงชนจำนวนมากออกมาเดินขบวนตามถนนในเมืองใหญ่ ๆ หลายแห่งของเยอรมนี รวมถึงฮัมบูร์ก (Hamburg) และอาเค่น (Aachen) เพื่อขอให้มีการแบนทางเลือกสำหรับเยอรมนี (AfD) ซึ่งฝ่ายตรงข้ามของ AfD หลายคนแย้งว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อพรรคนี้ด้วยการปล่อยให้พรรคแสดงตัวเองว่าเป็นเหยื่อ

 

วันรำลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Holocaust Remembrance Day)

     การประท้วงสิ้นสุดลงในวันที่ 27 มกราคม 2024 ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งมีผู้นำพระศาสนจักรหลายคนเข้าร่วม ในหมู่พวกเขาเป็นบิชอปจากโลเวอร์แซกโซนี (Lower Saxony) บิชอปไฮเนอร์ วิลเมอร์แห่งฮิลเดสไฮม์ (Bishop Heiner Wilmer of Hildesheim) เรียกร้องให้ประชาชนรักษาคุณค่าของประชาธิปไตย โดยระบุว่า "ประชาธิปไตยของเรายังมีชีวิตอยู่เพราะหลายคนในเยอรมนียึดมั่นในคุณค่าดังกล่าว"

     บิชอปฟรานซ์-โจเซฟ โอเวอร์เบคแห่งเอสเซิน (Bishop Franz-Josef Overbeck of Essen) ตั้งข้อสังเกตว่า "พรรคทางเลือกสำหรับเยอรมนี (AfD)ด้ละทิ้งหลักประชาธิปไตย" และ "คริสตชนไม่สามารถลงคะแนนเสียงให้กับพรรคนี้ได้" อาร์คบิชอปสเตฟาน เฮสเซอแห่งฮัมบวร์ก (Archbishop Stefan Heße of Hamburg) กล่าวว่า "ไม่มีจุดตัดระหว่างคริสตศาสนากับพรรค ทางเลือกสำหรับเยอรมนี (AfD)"

     ในทางกลับกัน บิชอปเฮลมุท เดอร์ แห่งอาเค่น (Bishop Helmut Der of Aachen) ซึ่งแสดงการสนับสนุนต่อการประท้วงด้วย เน้นย้ำว่าการประท้วงเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะกำหนดทิศทางและชี้นำการเมืองไปในทิศทางที่ถูกต้อง บิชอปแดร์ (Bishop Der) กล่าวว่า ท่านต่อต้านอย่างรุนแรง “การเหยียดเชื้อชาติทุกรูปแบบ การต่อต้านชาวยิว การยกย่องความรุนแรง การทำลายวัฒนธรรมแห่งเสรีภาพ และหลักนิติธรรมของเรา และการตั้งคำถามถึงการรวมตัวทางการเมืองของยุโรป” ท่านชี้แจงว่า พระศาสนจักรสนับสนุนนโยบายที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ที่อ่อนแอที่สุด และผู้ที่ "ต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้นในสันติภาพและความปลอดภัย และยืนยันประชาธิปไตยเสรีนิยมของเรา"

 

บิชอปเบทซิง: การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นสิ่งที่น่าพิจารณาจนถึงทุกวันนี้ (Bishop Bätzing: Holocaust is something to still reflect on today)

     เนื่องในวันรำลึก บิชอปเกออร์ก บัตซิง แห่งลิมบวร์ก (Bishop Georg Bätzing of Limburg) ประธานสภาบิชอปแห่งเยอรมนี (German Bishops’ Conference หรือ DBK) กล่าวในแถลงการณ์ว่า การรำลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มิใช่เป็นเพียงการ “มองดูอดีต” เท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในปัจจุบันนี้ด้วย ดูการโฆษณาชวนเชื่อประชานิยม เกี่ยวกับการอพยพที่เป็นพิษต่อการอภิปรายในที่สาธารณะ ด้วยวาทศิลป์ที่เกลียดชาวต่างชาติ และการเหยียดเชื้อชาติ
บิชอปชาวเยอรมันได้ระดมพลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ในเดือนพฤศจิกายน 2023 บิชอปคาทอลิก 6 องค์แห่งอีสเทิร์นเลนเดอร์ออกเอกสารเตือนต่อต้านกิจกรรมของพรรคขวาจัด

     ในการอุทธรณ์ร่วมกัน บรรดาบิชอประบุว่า ตามความรู้สึกผิดชอบชั่วดี พวกท่านไม่สามารถยอมรับตำแหน่งที่บุคคลเหล่านี้ดำรงตำแหน่งได้ โดยอธิบายถึง "ภาพลวงตาของการขับไล่ผู้อพยพ การปฏิเสธการคุ้มครองผู้ลี้ภัย การกีดกันผู้ทุพพลภาพ การให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อการปฏิบัติงาน" การปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการดูหมิ่นนักแสดงและสถาบันทางการเมืองโดยทั่วไป" ซึ่งไม่สอดคล้องกับค่านิยมพื้นฐานของสังคม

 

แผนการอพยพย้ายถิ่นฐานขัดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ("Remigration" plan is against human dignity)

      องค์กรฆราวาสชายและหญิงชาวเยอรมันและฆราวาสคาทอลิกได้แสดงจุดยืนที่คล้ายกัน คณะกรรมการบริหารของการประชุมสุพีเรียร์แห่งเยอรมนี (The Executive Board of the Conference of Superiors of Germany หรือ DOK) ซึ่งเป็นตัวแทนของนักบวช 14,300 คน แสดงความหวาดกลัวต่อข่าวที่เรียกว่าแผน "การย้ายถิ่นฐาน" ที่มีการหารือกันในเมืองพอทสดัม (Potsdam) โดยกล่าวว่า แผนดังกล่าวขัดแย้งอย่างโจ่งแจ้งต่อหลักการของศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกันของทุกคน และค่านิยมพื้นฐานของสังคมที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย

     การประชุมคร่ำครวญว่า "แม้แต่สมาชิกของประชาคมและชุมชนทางศาสนาในเยอรมนีก็ได้รับผลกระทบจากคำขวัญเหยียดเชื้อชาติและเหยียดเชื้อชาติ" การประชุมยกย่อง "ที่ผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งชายและหญิง ออกมาเดินขบวนบนถนนเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลาย และต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงฝ่ายขวา"
ในส่วนของคณะกรรมการกลางคาทอลิกแห่งเยอรมัน (the Central Committee of German Catholics หรือ ZdK) ระบุว่ามีความกังวลเกี่ยวกับ "การเกิดขึ้นของความเชื่อและขบวนการประชานิยมฝ่ายขวา ต่อต้านประชาธิปไตย และต่อต้านกลุ่มเซมิติก แม้แต่ภายในพระศาสนจักร"

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown