มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

กำหนดการถ่ายทอดความเชื่อในพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักของเรา (Set forth transmitting faith in our loving God)


กำหนดการถ่ายทอดความเชื่อในพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักของเรา (Set forth transmitting faith in our loving God)

     ในระหว่างการปราศรัยในวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2024 ก่อนทรงนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกระตุ้นให้บรรดาผู้มีความเชื่อยอมรับ “ภารกิจประการแรกทางจิตวิญญาณ” ของพวกเขา นั่นก็คือ “ละทิ้งพระเจ้าที่เราคิดว่าเรารู้จัก” และ “กลับใจใหม่ทุกวัน” สู่ “พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักและความเห็นอกเห็นใจที่ พระเยซูเจ้าทรงนำเสนอแก่เราในพระวรสาร” ดังที่พระวรสารของนักบุญมาระโกประจำวันแสดงให้เห็นว่า พระเยซูเจ้าทรงก้าวไปอย่างต่อเนื่อง ทรงทำความดี และประกาศพระเจ้า

     "ทำตามแบบอย่างของพระเจ้าและออกเดินทาง ถ่ายทอดความเชื่อ และความหวังในพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักของเรา..."

 

ตัวอย่างของพระเยซูเจ้าท้าทายเรา (Jesus' example challenges us)

     ขอให้ผู้มีความเชื่อ พิจารณาดูการเคลื่อนไหวที่กำลังดำเนินอยู่ของพระเยซูเจ้า "บอกเราถึงบางสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับพระเจ้า" และในขณะเดียวกัน "ก็ท้าทายเราด้วยคำถามบางประการเกี่ยวกับความเชื่อของเรา" “พระเยซูเจ้าเสด็จไปหามนุษยชาติที่ได้รับบาดเจ็บ และแสดงพระพักตร์ของพระบิดาให้เราเห็น” ในขณะที่บางคน ยังคงอาจรับรู้พระเจ้าที่ค่อนข้าง "ห่างไกล" ในทางตรงกันข้าม พระวรสารทำให้เราเห็นว่า หลังจากพระเยซูเจ้าทรงสอนในธรรมศาลาแล้ว พระองค์ก็เสด็จออกไป เพื่อให้พระวาจาที่พระองค์ทรงเทศนาไปสัมผัสและรักษาผู้คน

 

พระเจ้าผู้เป็นบิดาที่น่ารัก (God, a loving father)

     พระเยซูเจ้า "ทรงเปิดเผยแก่เราว่า พระเจ้าไม่ใช่นายที่ตรัสกับเราจากเบื้องบน ตรงกันข้าม พระองค์ทรงเป็นพระบิดาที่เต็มไปด้วยความรัก ผู้ทรงประทับอยู่ใกล้เรา ผู้เสด็จเยี่ยมบ้านของเรา ที่ต้องการกอบกู้และปลดปล่อย หายจากความเจ็บป่วยทั้งกายและวิญญาณ” “พระเจ้าอยู่ใกล้เราเสมอ ทัศนคติของพระเจ้าสามารถสรุปได้เป็นสามคำ: ความใกล้ชิด ความเมตตา และความอ่อนโยน: พระเจ้าผู้เข้ามาใกล้กับเราอย่างอ่อนโยน และให้อภัยเรา อย่าลืมสิ่งนี้: ความใกล้ชิด ความเห็นอกเห็นใจ และความอ่อนโยน นี่คือคุณลักษณะของพระเจ้า”

     “เราอาจถามตัวเองว่า เราได้ค้นพบพระพักตร์ของพระเจ้าในฐานะพระบิดาแห่งความเมตตาหรือไม่ หรือเราเชื่อและประกาศพระเจ้าผู้เย็นชาและห่างไกล? ความเชื่อทำให้เราเกิดความกระสับกระส่ายของการเดินทางหรือเป็น การปลอบใจอย่างสนิทสนมซึ่งทำให้เราสงบ เราอธิษฐานภาวนาเพียงเพื่อให้รู้สึกสงบ หรือพระวาจาที่เรารับฟังและสั่งสอน ทำให้เราออกไปเหมือนพระเยซูเจ้า ไปหาผู้อื่น เพื่อเผยแพร่การปลอบโยนของพระเจ้า?”

 

ภาระหน้าที่ทางจิตวิญญาณประการแรกของเรา (Our first spiritual task)

     “ให้เราดูที่การเดินทางของพระเยซูเจ้า และเตือนตัวเองว่า งานฝ่ายวิญญาณประการแรกของเราคือ: ละทิ้งพระเจ้าที่เราคิดว่าเรารู้จัก และเปลี่ยนใจเลื่อมใสทุกวัน มาสู่พระเจ้าที่พระเยซูเจ้าทรงเสนอแก่เราในพระวรสาร พระบิดาแห่งความรักและความเมตตา" “เมื่อเราค้นพบพระพักตร์ที่แท้จริงของพระบิดา ความเชื่อของเราก็จะสุกงอม "เราไม่ได้ยังคงเป็น 'คริสตชนที่ศักดิ์สิทธิ์' หรือ 'คริสตชนในห้องนั่งเล่น' อีกต่อไป แต่เรารู้สึกว่าถูกเรียกให้มาเป็นผู้ถือความหวังและการเยียวยาของพระเจ้า" ขอให้พระมารดาทรงช่วยให้เราออกมาจากตัวเราเอง เพื่อประกาศ และเป็นพยานต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown