มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

มหาพรตเป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจและอิสรภาพ (Lent is a time of conversion and freedom)

 

มหาพรตเป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจและอิสรภาพ (Lent is a time of conversion and freedom)

     ในสาส์นของพระสันตะปาปาฟรังซิสสำหรับเทศกาลมหาพรต 2024 ทรงเชิญชวนผู้ศรัทธาให้ “หยุด” เพื่อการอธิษฐานภาวนาและช่วยเหลือพี่น้องของเราที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราเองและชีวิตของชุมชนของเรา
เมื่อระลึกถึงการอพยพของชาวฮีบรูออกจากอียิปต์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอธิบายว่า การเดินทางของเราผ่านทะเลทรายอาจเป็นฤดูกาลแห่งพระหรรษทาน ไม่ใช่การเดินทางที่เป็นนามธรรม แต่เป็นเส้นทางที่เป็นรูปธรรมที่เกี่ยวข้องกับการมองโลกตามที่เป็นอยู่ และการได้ยินเสียงร้องพี่น้องชายหญิงของเราที่ถูกกดขี่

 

ตอบโต้โลกาภิวัตน์ของความเย็นชา (Countering a globalization of indifference)

     พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยืนยันถึงความจำเป็นในการตอบโต้ “โลกาภิวัตน์แห่งความเย็นชา” “การเดินทางถือศีลอดของเราจะเป็นรูปธรรมหาก... เราตระหนักว่า แม้ทุกวันนี้เรายังอยู่ภายใต้การปกครองของฟาโรห์ กฎเกณฑ์ที่ทำให้เราเหนื่อยล้าและไม่แยแส แบบจำลองการเติบโตที่แบ่งแยกเราและปล้นอนาคตของเรา”
พระเจ้าเป็นผู้ริเริ่ม บ่อยครั้งเหลือเกินที่ยังมี "ความปรารถนาอย่างอธิบายไม่ถูกในการเป็นทาส" อยู่ภายในตัวเรา ความปรารถนาที่จะยึดติดกับรูปเคารพที่ทำให้พวกเราเป็นอัมพาต เช่นเดียวกับที่อิสราเอลเป็นอัมพาตในทะเลทราย
อย่างไรก็ตาม เทศกาลมหาพรตเป็น "ฤดูกาลแห่งพระหรรษทาน เวลาแห่งการกลับใจใหม่" ซึ่งทะเลทรายสามารถกลายเป็น "สถานที่ที่เสรีภาพของเราจะเติบโตในการตัดสินใจส่วนตัวที่จะไม่ถอยกลับไปเป็นทาส" โดยที่ "เราพบเกณฑ์ใหม่ของความยุติธรรม และชุมชนที่เราสามารถมุ่งหน้าต่อไปบนถนนที่ยังไม่ได้ตัดผ่าน”

 

หยุดสำหรับการอธิษฐานภาวนาและช่วยเหลือเพื่อนบ้านของเรา (Pausing for prayer and to help our neighbour)

     เขาเสริมว่าการเดินทางช่วงเทศกาลมหาพรตเกี่ยวข้องกับการต่อสู้ดิ้นรน เป็นเวลาสำหรับการกระทำ และยังเป็นเวลา “หยุด” ด้วย – หยุดสำหรับการอธิษฐานภาวนาและหยุด “ต่อหน้าพี่ชายหรือน้องสาวที่ได้รับบาดเจ็บ” “ความรักของพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนบ้านเป็นความรักเดียวกัน มิติแห่งการใคร่ครวญของเทศกาลมหาพรตสามารถช่วยให้เรา “ปลดปล่อยพลังใหม่” ให้ “อ่อนไหวต่อกันและกันมากขึ้น ในสถานที่แห่งภัยคุกคามและศัตรู เราค้นพบสหายและเพื่อนร่วมเดินทาง”

 

ความหวังครั้งใหม่ ('A flash of new hope')

     “ตราบเท่าที่เทศกาลมหาพรตนี้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจใหม่ มนุษยชาติที่วิตกกังวลจะสังเกตเห็นการระเบิดของความคิดสร้างสรรค์ ความหวังใหม่อันเปล่งประกาย”  พระองค์ทรงเรียกร้องให้ผู้ซื่อสัตย์ “พร้อมที่จะรับความเสี่ยง” พระองค์ทรงเชื้อเชิญพวกเขา “ให้ค้นพบความกล้าที่จะเห็นโลกของเรา ไม่ใช่เหมือนอยู่ในภาวะมรณะ แต่อยู่ในกระบวนการของการคลอดบุตร ไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ยิ่งใหญ่” “ความศรัทธาและจิตที่เป็นกุศล เด็กน้อยคนนี้ด้วยมือเปล่า พวกเขาสอนให้เธอเดิน และในขณะเดียวกันเธอก็พาพวกเขาไปข้างหน้า”

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown