มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พระคาร์ดินัลลากุนซ่าลูคานซ่าแห่งปานามาหายตัวไปในสถานการณ์ที่ไม่ทราบสาเหตุ

 

พระคาร์ดินัลลากุนซ่าลูคานซ่าแห่งปานามาหายตัวไปในสถานการณ์ที่ไม่ทราบสาเหตุ (Panama: Cardinal Lacunza disappears in unknown circumstances)

     สังฆมณฑลเดวิดในปานามา (The Diocese of David in Panama)  ประกาศการหายตัวไปของพระคาร์ดินัลโฮเซ่ ลุยส์ ลากุนซา มาเอสโตรฆวน (Cardinal José Luis Lacunza Maestrojuán) ในสถานการณ์ที่ไม่ทราบสาเหตุ  ท่านถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายที่บ้านพักของท่านในเมืองเดวิด ประเทศปานามา ในช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 30 มกราคม 2024 สังฆมณฑลเดวิดจึงประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 ว่า มีการรายงานการหายตัวไปของท่านต่อตำรวจแล้ว ซึ่งดำเนินการสอบสวนทันที ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การหายตัวไปของพระคาร์ดินัล ลากุนซา แม้ว่าจะไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ของการลักพาตัวก็ตาม

     ในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 สังฆมณฑลดาวิดขอให้อธิษฐานภาวนาเพื่อพระคาร์ดินัลว่า “ขณะนี้เราขอให้ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าร่วมอธิษฐานภาวนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อว่าด้วยหัวใจที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เช่นเดียวกับหัวใจของพระเยซูเจ้า เราจะได้กลับมารวมตัวกับนายชุมพาบาลของสังฆมณฑลของเราอีกครั้งอย่างรวดเร็ว” ในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง สภาบิชอปแห่งปานามายังเชิญชวนผู้ศรัทธาให้อธิษฐานภาวนาเผื่อพระคาร์ดินัลลากุนซาด้วย
ท่านเป็นนักบวชคณะระลึกถึงออกัสติน (Order of Augustinian Recollects หรือ OAR) ซึ่งก่อตั้งในปี 1588 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งพระองค์เป็นพระคาร์ดินัลในปี 2015 ทำให้พระองค์เป็นพระคาร์ดินัลองค์แรกในประวัติศาสตร์ของปานามา พระคาร์ดินัล ลากุนซา ต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิสสู่ปานามาในปี 2019 เนื่องในโอกาสวันเยาวชนโลก


Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown