มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

อภิเษกพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งเฉาอู๋ประเทศจีน (China: Consecration of the new bishop of Shaowu)

 

อภิเษกพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งเฉาอู๋ประเทศจีน (China: Consecration of the new bishop of Shaowu)

     เมื่อวันพุธที่ 31 มกราคม 2024 บาทหลวงเปียโตร อู๋ อี้ซวน (Fr. Pietro Wu Yishun) ได้รับการอภิเษกให้เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่ของสังฆมณฑลเชาววู เมืองหมิ่นเป่ย (Minbei) ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งเกิดขึ้นตามกรอบของข้อตกลงชั่วคราวระหว่างนครรัฐวาติกันและประเทศจีน
บาทหลวงปิเอโตร อู๋ อี้ชุน ได้รับการแต่งตั้งโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2023 การแต่งตั้งดังกล่าวได้รับการประกาศเมื่อวันพุธโดยสำนักข่าวสันตะสำนัก หลังจากนั้นพิธีอภิเษกได้ถูกจัดให้มีขึ้น

   ตามข้อกำหนดไว้ในกรอบข้อตกลงชั่วคราวระหว่างสันตะสำนักและสาธารณรัฐประชาชนจีน (the Provisional Agreement between the Holy See and the People's Republic of China) บิชอปปิเอโตร หวู่ ยี่ชุน เกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1964 ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 1992 แห่งสังฆมณฑลเซี่ยเหมิน (Diocese of Xiamen)

     ต่อมาถูกส่งไปทำงานที่เมืองหมิ่นเป่ย ทำหน้าที่เป็นคุณพ่อเจ้าอาวาสที่นั่น โดยมีบทบาทต่าง ๆ รวมถึงการเป็นคุณพ่อเจ้าอาวาสประจำวัดหนานผิง (Nanping) และรับผิดชอบในเขตเผยแพร่ศาสนาของเฉาอู๋ (Shaowu) และเจียนโอว (Jian'ou)

 

ชุมชนคาทอลิกในจังหวัดฝูเจี้ยน (Catholic community in Fujian province)

     พิธีอภิเษกพระสังฆราชองค์ใหม่ รายงานโดยสำนักข่าวฟีเดส (Fides) ของวาติกัน จัดขึ้นที่วัดมารีย์สมภพเฉิงก่วน เขตเจียนหยาง ในเมืองหนานผิงมณฑลฝูเจี้ยน พระสังฆราชจูเซปเป ลี ชาน แห่งกรุงปักกิ่ง (Bishop Giuseppe Li Shan of Beijing) เป็นประธานในพิธี ร่วมกับพระสังฆราชชาวจีนอีก 3 องค์ พระสงฆ์ประมาณ 80 องค์จากสังฆมณฑลต่าง ๆ ในประเทศจีน และฆราวาสมากกว่า 360 คนเข้าร่วมในพิธี ชีวิตของพระศาสนจักรในสังฆมณฑลเฉาอู่ (มินเป่ย)

     ตามที่สำนักข่าว Fides กล่าวนั้น เรียบง่ายธรรมดา ๆ ของการสอนคำสอน พิธีกรรม การสวดภาวนา งานเมตตาสงเคราะห์ และเดือนที่อุทิศให้กับนักบุญยอแซฟและพระนางมารีย์ในแต่ละปี ความศรัทธาต่อพระหฤทัย และการสวดสายประคำ
พระศาสนจักรที่นั่น มีต้นกำเนิดในสมัยโบราณได้รับการบูรณะและฟื้นฟู และมีการแบ่งปันความคิดริเริ่มด้านอภิบาลตามลำดับความสำคัญที่แนะนำโดยพระสันตะปาปา

     ที่ผ่านมาเขตสังฆมณฑลได้เฉลิมฉลองปีนักบุญเปาโล ที่ประกาศโดยพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 และปีศักดิ์สิทธิ์พิเศษแห่งความเมตตา ซึ่งประกาศโดยพระสันตะปาปาฟรังซิส มีการอธิษฐานภาวนาในเขตสังฆมณฑลเพื่อความสำเร็จของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก การสิ้นสุดของโรคระบาด เมื่อเผชิญกับแผ่นดินไหว และภัยพิบัติทางธรรมชาติ กองทุนและสิ่งของบรรเทาทุกข์จะถูกรวบรวมไว้สำหรับประชากรที่ได้รับผลกระทบ

     สำนักช่าวฟีเดสกล่าวสรุปในช่วงปีแห่งความเมตตา ชุมชนสังฆมณฑลได้กำหนดให้วัดโบราณสองแห่งที่สร้างขึ้นเมื่อ 110 กว่าปีที่แล้วเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีประตูศักดิ์สิทธิ์ให้ลอดผ่านได้  ดังนั้น พระศาสนจักรแห่งสังฆมณฑลเฉาอู่ จึงมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับพระศาสนจักรสากลและผู้สืบทอดของนักบุญเปโตรเสมอมาสารพระสังฆราช


 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown