มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วัตถุประสงค์การภาวนาของพระสันตะปาปาฟรังซิส ประจำเดือนกุมภาพันธ์2024

 

วัตถุประสงค์การภาวนาของพระสันตะปาปาฟรังซิส ประจำเดือนกุมภาพันธ์2024

เพื่อผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต และเพื่อครอบครัวของพวกเขาแต่ละคน

     ขอให้พวกเขาได้รับการดูแลทั้งทางการแพทย์และสิ่งที่จำเป็นในฐานะมนุษย์คนหนึ่งอย่างดี (Let us pray that the sick who are in the final stages of life, and their families, receive the necessary medical and human care and accompaniment.)

     เมื่อมีใครพูดถึงอาการป่วยระยะสุดท้าย มี 2 คำที่พวกเขามักจะสับสนนั่นคือ ไม่มีทางรักษาหาย และไม่สามารถรักษาได้ แต่สองคำนี้นั้นแตกต่างกัน
แม้จะมีโอกาสน้อยมากที่จะรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยทุกคนก็มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ การดูแลทางจิตใจ การเยียวยาทางจิตวิญญาณ และการช่วยเหลือในฐานะมนุษย์

     แม้บางครั้งพวกเขาไม่สามารถพูดได้ บางครั้งเราคิดว่าพวกเขาจำเราไม่ได้ แต่หากเราลองจับมือเขา จะสามารถรับรู้ได้ว่าเรายังคงเข้าใจกันและเชื่อมถึงกัน แม้บางทีการรักษาอาจไม่ได้สำเร็จทุกครั้ง แต่เราสามารถดูแลพวกเขาโอบกอดพวกเขาไว้ได้เสมอ นักบุญสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 เคยกล่าวไว้ว่า “รักษาพวกเขาให้หาย ถ้าหากเป็นไปได้ให้ดูแลพวกเขาให้ดีที่สุดเสมอ” การดูแลแบบประคับประคองก็มีที่มาแบบนี้เอง ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยไม่เพียงแต่จะได้รับการดูแลทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความช่วยเหลือและความใกล้ชิดจากเพื่อนมนุษย์ด้วย

     ทางครอบครัวเองก็ไม่ควรถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง เมื่อพวกเขากำลังเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก บทบาทนี้มีความสำคัญอย่างที่สุด ครอบครัวจำเป็นต้องได้รับการทั้งสนับสนุนทางร่างกาย ทางจิตวิใจ และทางสังคมอย่างเหมาะสม ให้เราวิงวอนเพื่อเหล่าผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงสุดท้ายของชีวิต และเพื่อครอบครัวของพวกเขา ขอให้พวกเขาได้รับการดูแลทั้งทางการแพทย์และสิ่งที่จำเป็นในฐานะมนุษย์คนหนึ่งอย่างดี

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown