มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
สามเณราลัยนักบุญยอแซฟอำลาและต้อนรับ: วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ได้มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสอำลา คุณพ่อทั้ง 2 ท่าน ที่ได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่- คุณพ่อ ดิษพล รุ่งโรจน์วรวัฒนา- คุณพ่อ ณัฐพล เอี่ยมเศรษฐีและในขณะเดียวกันเป็นการต้อนรับ คุณพ่อ,สังฆนุกร และซิสเตอร์ ที่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ แห่งนี้ - คุณพ่อ ธนบูรณ์ พูนผล- คุณพ่อ พัฒน์พงษ์ แซ่ฟรุ้ง- สังฆนุกร ภัควัฒน์ หยึกประเสริฐ- ซิสเตอร์ วีรวรรณ กิจเจริญ- ซิสเตอร์ สุวารร เทวีพันธ์- ซิสเตอร์ สายทอง ธรรมสรณ์กุล ขอเชิญร่วมพิธีมิสซาสมโภชพระตรีเอกภาพ : ขอเชิญร่วมพิธีมิสซาสมโภชพระตรีเอกภาพ วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.30น. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์: วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 คุณพ่อประจักษ์ บุญเผ่า ได้มาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์(ศีลสมรส) ณ วัดเซนต์ร็อค ท่าไข่  ประชุมศาสนาคริสต์5องค์การ: ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024 เวลา 14.00 น. ณ ชั้น 10 อาคารสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย มุขนายกยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย/ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุมศาสนาคริสต์ 5 องค์การ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมดังนี้ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้แก่ 1.บาทหลวงสุวัฒน์ เหลืองสอาด ผู้ช่วยเลขาธิการสภาประมุขฯ2.บาทหลวงสมเกียรติ บุญอนันตบุตร เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์ฯ3.คุณวรินทร เหมะ เลขานุการฯ สภาคริสตจักรในประเทศไทย1.ศาสนาจารย์สุรศักดิ์ สกุลปั้นทรัพย์ ปลัดสำนักเลขาธิการสภาคริสตจักรฯ สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย1.ศาสนาจารย์ออมสิน เปสลสกุล นายทะเบียนสหกิจคริสเตียนฯ2.ศาสนาจารย์อนันต์ ดะนัย ประสานงานมิชชันนารีสหกิจฯมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ 1.ศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนาน อบรม Basic Bibliodrama Workshop: กลุ่มผู้หว่านรุ่นที่ 8 อบรม Basic Bibliodrama WorkshopDay I : Basic Bibliodrama Workshop (20 May 2024) สำหรับคอร์สผู้หว่าน 8 จัดโดยแผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 12 ท่าน และมีสมทบจากซิสเตอร์และผู้ฝึกหัดคณะภคินีผู้รับใช้ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ 5 ท่าน ครูคำสอนจากวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร 1 ท่าน รวมเป็น 18 ท่าน โดยมีคุณครูประภา วีระศิลป์ และคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ เป็น Facilitators และอาจารย์มนต์สิงห์ ไกรสมสุข กับคุณวิมลรัตน์ กิจบำรุง แผนกพระคัมภีร์เป็น ผู้ประสานงานฯ ตลอดการอบรมในคอร์สฯ *วันแรกเป็นการกล่าวต้อนรับด้วยบทเพลง Enas Methos Dance *แนะนำตัวผู้เข้ารับการอบรมฯ *ความสำคัญของงานพระคัมภีร์ (จากสมณสาสน์ Dei Verbum , Verbum Domini และ Evangelii Gaudium และ CBF-SEA) *ความเป็นมาของ Bibliodrama (Hand Picture) * Bible Enthronment * แผนที่ชีวิตของพระเยซูเจ้า (Life M

คำสอนและพิธีกรรมน่ารู้ พระคุณการุณย์อุทิศแก่ผู้ล่วงลับ


ความเป็นมาของการอนุญาตให้ถวายมิสซา 3 มิสซาในวันภาวนาอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ และพระคุณการุณย์อุทิศแก่ผู้ล่วงลับ?
     พี่น้องที่รัก ในตอนปลายศตวรรษที่ 15 นักบวชคณะโดมินิกันที่เมืองวาเลนเซียในประเทศสเปน ได้เริ่มธรรมเนียมให้พระสงฆ์ถวายมิสซา 3 มิสซาในวันภาวนาอุทิศแก่วิญญาณผู้ล่วงลับ (เหมือนธรรมเนียมการถวาย 3 มิสซาในวันพระคริสตสมภพ) พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 14 ในปี ค.ศ. 1748 ได้รับรองธรรมเนียมปฏิบัตินี้ และได้ให้สิทธิการถวายมิสซา 3 มิสซาในวันที่ 2 พฤศจิกายน แก่พระสงฆ์ในประเทศสเปน โปรตุเกส และละตินอเมริกา ตั้งแต่ ค.ศ. 1915 พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ได้ขยายขอบเขตการอนุญาตนี้ให้พระสงฆ์ทุกองค์ถวายมิสซาในวันระลึกถึงผู้ล่วงลับได้ 3 มิสซา โดยมิสซาแรกถวายตามจุดประสงค์เฉพาะของพระสงฆ์ผู้ถวายมิสซา มิสซาที่สองถวายเพื่อดวงวิญญาณในไฟชำระทุกดวง และมิสซาที่สามถวายตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา

ในหนังสือคู่มือพระคุณการุณย์ มาตรา 29 วรรค 1 กล่าวว่า “พระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์อุทิศให้เฉพาะแก่วิญญาณในไฟชำระ มอบให้ในกรณีที่คริสตชนปฏิบัติดังต่อไปนี้”
1) ในวันใดวันหนึ่ง และแต่ละวันจากวันที่ 1-8 พฤศจิกายน เมื่อคริสตชนไปเยี่ยมสุสานและสวดภาวนาด้วยความศรัทธา (แม้สวดในใจก็ได้) อุทิศแก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ
2) ในวันภาวนาอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ (2 พฤศจิกายน) (หรือตามวินิจฉัยของพระสังฆราชท้องถิ่น, วันอาทิตย์ก่อนหรือหลังวันที่ 2 พฤศจิกายน หรือในวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย) เมื่อคริสตชนไปเยี่ยมวัด หรือ วัดน้อย (oratory) ด้วยความศรัทธา พร้อมทั้งสวดบทข้าแต่พระบิดาและบทข้าพเจ้าเชื่อ (creed)
วรรค 2 พระคุณการุณย์ไม่ครบบริบูรณ์ พระศาสนจักรให้พระคุณการุณย์ไม่ครบบริบูรณ์อุทิศแก่ผู้ล่วงลับสำหรับคริสตชนที่
1) ไปเยี่ยมสุสาน หรืออย่างน้อยภาวนาในใจเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ ในวันอื่นที่นอกเหนือจากวันที่ 1-8 พฤศจิกายน
2) สวดทำวัตรเช้าหรือทำวัตรเย็นสำหรับผู้ล่วงลับด้วยความศรัทธา หรือสวดว่า “ประทานการพักผ่อนนิรันดรแก่เขาเถิดพระเจ้าข้า ...”
เงื่อนไขการรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์
1. มีเจตนาที่จะรับพระคุณการุณย์
2. ปฏิบัติตามกิจกรรมเพื่อที่จะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นอย่างศรัทธา
3. ปฏิบัติศาสนกิจ ดังนี้
- รับศีลอภัยบาป (จะรับศีลอภัยบาปภายหลังในช่วงเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ก็ได้)
- รับศีลมหาสนิท (จะรับศีลมหาสนิทภายหลังในช่วงเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ก็ได้)
4. สวดตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา
หมายเหตุ
1. คริสตชนจะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ได้วันละ 1 ครั้ง
2. คริสตชนอาจจะรับพระคุณการุณย์ไม่ครบบริบูรณ์ได้วันละหลายครั้ง

บ้านเณรใหญ่แสงธรรม
25 ตุลาคม 2022

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown