มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
สามเณราลัยนักบุญยอแซฟอำลาและต้อนรับ: วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ได้มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสอำลา คุณพ่อทั้ง 2 ท่าน ที่ได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่- คุณพ่อ ดิษพล รุ่งโรจน์วรวัฒนา- คุณพ่อ ณัฐพล เอี่ยมเศรษฐีและในขณะเดียวกันเป็นการต้อนรับ คุณพ่อ,สังฆนุกร และซิสเตอร์ ที่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ แห่งนี้ - คุณพ่อ ธนบูรณ์ พูนผล- คุณพ่อ พัฒน์พงษ์ แซ่ฟรุ้ง- สังฆนุกร ภัควัฒน์ หยึกประเสริฐ- ซิสเตอร์ วีรวรรณ กิจเจริญ- ซิสเตอร์ สุวารร เทวีพันธ์- ซิสเตอร์ สายทอง ธรรมสรณ์กุล ขอเชิญร่วมพิธีมิสซาสมโภชพระตรีเอกภาพ : ขอเชิญร่วมพิธีมิสซาสมโภชพระตรีเอกภาพ วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.30น. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์: วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 คุณพ่อประจักษ์ บุญเผ่า ได้มาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์(ศีลสมรส) ณ วัดเซนต์ร็อค ท่าไข่  ประชุมศาสนาคริสต์5องค์การ: ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024 เวลา 14.00 น. ณ ชั้น 10 อาคารสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย มุขนายกยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย/ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุมศาสนาคริสต์ 5 องค์การ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมดังนี้ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้แก่ 1.บาทหลวงสุวัฒน์ เหลืองสอาด ผู้ช่วยเลขาธิการสภาประมุขฯ2.บาทหลวงสมเกียรติ บุญอนันตบุตร เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์ฯ3.คุณวรินทร เหมะ เลขานุการฯ สภาคริสตจักรในประเทศไทย1.ศาสนาจารย์สุรศักดิ์ สกุลปั้นทรัพย์ ปลัดสำนักเลขาธิการสภาคริสตจักรฯ สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย1.ศาสนาจารย์ออมสิน เปสลสกุล นายทะเบียนสหกิจคริสเตียนฯ2.ศาสนาจารย์อนันต์ ดะนัย ประสานงานมิชชันนารีสหกิจฯมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ 1.ศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนาน อบรม Basic Bibliodrama Workshop: กลุ่มผู้หว่านรุ่นที่ 8 อบรม Basic Bibliodrama WorkshopDay I : Basic Bibliodrama Workshop (20 May 2024) สำหรับคอร์สผู้หว่าน 8 จัดโดยแผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 12 ท่าน และมีสมทบจากซิสเตอร์และผู้ฝึกหัดคณะภคินีผู้รับใช้ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ 5 ท่าน ครูคำสอนจากวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร 1 ท่าน รวมเป็น 18 ท่าน โดยมีคุณครูประภา วีระศิลป์ และคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ เป็น Facilitators และอาจารย์มนต์สิงห์ ไกรสมสุข กับคุณวิมลรัตน์ กิจบำรุง แผนกพระคัมภีร์เป็น ผู้ประสานงานฯ ตลอดการอบรมในคอร์สฯ *วันแรกเป็นการกล่าวต้อนรับด้วยบทเพลง Enas Methos Dance *แนะนำตัวผู้เข้ารับการอบรมฯ *ความสำคัญของงานพระคัมภีร์ (จากสมณสาสน์ Dei Verbum , Verbum Domini และ Evangelii Gaudium และ CBF-SEA) *ความเป็นมาของ Bibliodrama (Hand Picture) * Bible Enthronment * แผนที่ชีวิตของพระเยซูเจ้า (Life M

ความหมายของเถ้า

     เถ้าเป็นเครื่องหมายของ “ความทุกข์ถึงบาป” เป็นธรรมเนียมที่ได้มาจากพระคัมภีร์ เราพบความหมายนี้อย่างชัดเจน ในคำกล่าวประกอบการโรยเถ้าของพระสงฆ์แบบที่หนึ่ง ซึ่ งนำมาจากพระวรสารของนักบุญมาระโก (มก. 1:15) ที่กล่าวว่า “จงกลับใจใช้โทษบาป และเชื่อพระวรสารเถิด”


     เถ้ายังหมายถึงสภาพของมนุษย์คนบาป ซึ่งพยายามแสดงความสำนึกผิดของตนต่ อพระเจ้าออกมาเป็นพิธีภายนอก ให้เห็นว่าเขาต้องการกลับใจ เพราะหวังว่าพระเจ้าจะทรงพระกรุณาให้อภัย เครื่องหมายประการนี้จึงเป็นการเริ่มเดินทางมุ่งสู่การกลับใจซึ่งค่อย ๆ พัฒนาขึ้นโดยการรับศีลอภัยบาปในเทศกาลมหาพร ต ความต่ำต้อยของมนุษย์อันเป็นผลมาจากบาป ถูกกล่าวถึงในคำกล่าวประกอบ การโรยเถ้าของพระสงฆ์แบบที่สอง โดยเทียบจากหนังสือปฐมกาล (ปฐก. 3:19) ที่กล่าวว่า “มนุษย์เอ๋ย จงระลึกเถิดว่า เจ้าเป็นแค่ฝุ่นดิน และจะกลับเป็นฝุ่นดินอีก” 

     ในบทเสกเถ้าทั้ง 2 แบบ  ให้ความหมายอย่างชัดเจนว่าเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่คริสตชนเตรียมสมโภชปัสกา เช่น “ขอโปรดสดับฟังคำอ้อนวอนของข้าพเจ้าทั้งหลาย และทรงพระเมตตาประทานพระพรแก่ข้ารับใช้ของพระองค์ ผู้เข้ามารับ การโรยเถ้าเหล่านี้ ขอให้ทุกคนทำกิจการใช้โทษบาปตลอดเทศกาลมหาพรต เพื่อจะได้เป็นผู้เหมาะสมที่จะระลึกถึงการสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพขององค์พระบุตร...” (บทภาวนาเสกเถ้าแบบที่ 1)

     เครื่องหมายการเป็นทุกข์กลับใจในพิธีกรรม “พิธีเสกและโรยเถ้า” แสดงออกอย่างชัดเจนในชีวิตคริสตชน เห็นได้จากการที่วันพุธรับเถ้าเป็นวันใช้โทษบาปสากลของพระศาสนจักร โดยคริสตชนผู้มีอายุตั้งแต่ 14 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปต้องอดเนื้อ และคริ สตชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จนถึงอายุ 59 ปีบริบูรณ์ ต้องอดอาหาร

เถ้ายังอาจหมายถึงความสกปรก (บาป) ซึ่งใช้น้ำชำระให้สะอาดได้ (ศีลล้างบาป) ฉะนั้น เราเริ่มเทศกาลมหาพรตด้วย พิธีโรยเถ้า จึงเป็นเครื่องหมายที่นำไปสู่ความสมบูรณ์ครบครันในการรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาปของคริสตชน และการล้างบาปคริสตชนใหม่ (ตามธรรมเนียมของพระศาสนจักร) ในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ (มิสซาตื่นเฝ้าปัสกา) 

     สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ ธรรมเนียมที่ให้โรยเถ้าที่ได้จากใบลานซึ่งเสกในปีก่อนนั้น เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 12 มีความหมายดีเพราะใบลานหมายถึงชัยชนะของพระเยซูเจ้าในฐานะกษัตริย์ในการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างสง่า (ภาพอนาคตของการกลับคืนชีพ) เมื่อเอามาเผาเป็นเถ้าและโรยเพื่อเตือนใจให้คริสตชนใช้โทษบาปแล้ว ยังเป็นสิ่งที่บอกคริสตชนว่า การใช้โทษบาปนี้มีเป้าหมายเพื่อเตรียมการฉลองชัยชนะแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown