มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
พิธีมิสซาเปิดและปฐมนิเทศผู้หว่านรุ่นที่ : แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ จัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ “ผู้หว่าน รุ่นที่ 8” ระหว่างวันพุธที่ 1 พฤษภาคม - วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน (รวม 40 วัน) ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน” สามพราน และบ้านชุมพาบาล สังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี มีพิธีมิสซาเปิด โดยคุณทัศนุ หัตถการกุล ผู้จัดการแผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธาน วันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 ณ บ้านผู้หว่าน   อนึ่ง ผู้หว่าน รุ่นที่ 8 มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 14 ท่าน ดังนี้ 1 ซิสเตอร์ลูซีอา พันธิพา ชอบเจริญธรรม คณะภคินีแพร่ธรรมแห่งพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล (แม่ปอน) 2 ซิสเตอร์เซซีลีอา ณิชนันท์ เจริญทิพยวงศ์ คณะภคินีแพร่ธรรมแห่งพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล (แม่ปอน) 3 ซิสเตอร์อังเยลา ชวัลรัตน์ เสรีรุ่งเรืองชัย คณะรักกางเขน แห่ง จันทบุ ขอเชิญทุกท่านร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉล: ขอเชิญทุกท่านร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดนักบุญฟิลิปและยากอบ หัวไผ่ ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 มิสซาเวลา 10.30 น. โดย บิชอป ซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธี ขอเชิญร่วมฉลองอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล : ขอเชิญร่วมฉลองอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. โดย พระอัครสังฆราช อันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธี พิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสต้: พิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสต้อนรับคุณพ่อมัทธิว สาโรช เมธีพิทักษ์กุล มาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้ารังสิตและการทำพิธีโปรดศีลล้างบาป ศีลมหาสนิทครั้งแรก และศีลกำลังให้กับนักเรียนคำสอน โดยคุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ พิธีโปรดศีลกำลัง นักเรียนคำสอนในเขต2 ณ ว: วันที่ 27 เมษายน 2024 พิธีโปรดศีลกำลัง นักเรียนคำสอนในเขต2 ณ วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ โดย คุณพ่อเปโตร ปิยะชาติ มกรครรภ์ ประธานในพิธี ร่วมด้วยพระสงฆ์ในเขต2

เถ้ามีความหมายอย่างไร?

เถ้าเป็นเครื่องหมายของ “ความทุกข์ถึงบาป” เป็นธรรมเนียมที่ได้มาจากพระคัมภีร์ เราพบความหมายนี้อย่างชัดเจน ในคำกล่าวประกอบการโรยเถ้าของพระสงฆ์แบบที่หนึ่ง ซึ่ งนำมาจากพระวรสารของนักบุญมาระโก (มก. 1:15) ที่กล่าวว่า “จงกลับใจใช้โทษบาป และเชื่อพระวรสารเถิด”


เถ้ายังหมายถึงสภาพของมนุษย์คนบาป ซึ่งพยายามแสดงความสำนึกผิดของตนต่ อพระเจ้าออกมาเป็นพิธีภายนอก ให้เห็นว่าเขาต้องการกลับใจ เพราะหวังว่าพระเจ้าจะทรงพระกรุณาให้อภัย เครื่องหมายประการนี้จึงเป็นการเริ่มเดินทางมุ่งสู่การกลับใจซึ่งค่อย ๆ พัฒนาขึ้นโดยการรับศีลอภัยบาปในเทศกาลมหาพร ต ความต่ำต้อยของมนุษย์อันเป็นผลมาจากบาป ถูกกล่าวถึงในคำกล่าวประกอบ การโรยเถ้าของพระสงฆ์แบบที่สอง โดยเทียบจากหนังสือปฐมกาล (ปฐก. 3:19) ที่กล่าวว่า “มนุษย์เอ๋ย จงระลึกเถิดว่า เจ้าเป็นแค่ฝุ่นดิน และจะกลับเป็นฝุ่นดินอีก” 

ในบทเสกเถ้าทั้ง 2 แบบ  ให้ความหมายอย่างชัดเจนว่าเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่คริสตชนเตรียมสมโภชปัสกา เช่น “ขอโปรดสดับฟังคำอ้อนวอนของข้าพเจ้าทั้งหลาย และทรงพระเมตตาประทานพระพรแก่ข้ารับใช้ของพระองค์ ผู้เข้ามารับ การโรยเถ้าเหล่านี้ ขอให้ทุกคนทำกิจการใช้โทษบาปตลอดเทศกาลมหาพรต เพื่อจะได้เป็นผู้เหมาะสมที่จะระลึกถึงการสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพขององค์พระบุตร...” (บทภาวนาเสกเถ้าแบบที่ 1)

เครื่องหมายการเป็นทุกข์กลับใจในพิธีกรรม “พิธีเสกและโรยเถ้า” แสดงออกอย่างชัดเจนในชีวิตคริสตชน เห็นได้จากการที่วันพุธรับเถ้าเป็นวันใช้โทษบาปสากลของพระศาสนจักร โดยคริสตชนผู้มีอายุตั้งแต่ 14 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปต้องอดเนื้อ และคริ สตชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จนถึงอายุ 59 ปีบริบูรณ์ ต้องอดอาหาร

เถ้ายังอาจหมายถึงความสกปรก (บาป) ซึ่งใช้น้ำชำระให้สะอาดได้ (ศีลล้างบาป) ฉะนั้น เราเริ่มเทศกาลมหาพรตด้วย พิธีโรยเถ้า จึงเป็นเครื่องหมายที่นำไปสู่ความสมบูรณ์ครบครันในการรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาปของคริสตชน และการล้างบาปคริสตชนใหม่ (ตามธรรมเนียมของพระศาสนจักร) ในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ (มิสซาตื่นเฝ้าปัสกา) 

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ ธรรมเนียมที่ให้โรยเถ้าที่ได้จากใบลานซึ่งเสกในปีก่อนนั้น เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 12 มีความหมายดีเพราะใบลานหมายถึงชัยชนะของพระเยซูเจ้าในฐานะกษัตริย์ในการเสด็จเข้ากรุงเยรูซ าเล็มอย่างสง่า (ภาพอนาคตของการกลับคืนชีพ) เมื่อเอามาเผาเป็นเถ้าและโรยเพื่อเตือนใจให้คริสตชนใช้โทษบาปแล้ว ยังเป็นสิ่งที่บอกคริสตชนว่า การใช้โทษบาปนี้มีเป้าหมายเพื่อเตรียมการฉลองชัยชนะแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown