มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
โครงการ "สัมมนาคณะทำงานโครงการฟฟ.1": แผนกครอบครัว ในฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดโครงการ "สัมมนาคณะทำงานโครงการฟฟ.1" (คือ ผู้ที่อาสาช่วยงานโครงการที่ชื่อว่า สัมมมนาส่งเสริมชีวิตครอบครัว หรือ ฟฟ.1) ในวันที่ 27-28 เมษายน 2024 ที่บ้านผู้หว่าน สามพราน มีผู้เข้าร่วมจำนวน 65 ท่าน (มีรุ่นน้องใหม่ๆ เข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก)ปีนี้ แผนกฯ เน้นการพัฒนาทีมงานหัวข้อ การทำงานโครงการและการทำงานเป็นทีม ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประทีป ฉัตรสุภางค์ (รองคณบดีฝ่ายการศึกษา และนวัตกรรมการเรียนรู้ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล) เป็นวิทยากร พิธีมิสซาเปิดการสัมมนาฯ โดยคพ.สมโภชน์พูลโภคผล (ที่ปรึกษาจิตตาภิบาลงานครอบครัว)กิจกรรม/เนื้อหาที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การประชุมทีมงาน 6 ทีม (ตามโครงสร้างใหม่ของการทำงานโครงการฟฟ.1 ) เพื่อเตรียมวางแผน/คนในการปฏิบัติงาน 3 รุ่นที่เหลือ (รุ่นที่ 171-173)และเดือนเมษายนเป็นเดือนของครอบครั มิสซาวันครอบครัว รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูง: วันอาทิตย์ที่14 เมษายน วันครอบครัว ทางวัดนักบุญอันนา ท่าจีน จัดให้มีมิสซาเนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมทั้งบริการศีลเจิมให้กับผู้สูงอายุภายในวัด หลังมิสซามีการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุและคุณพ่อทั้ง3องค์ด้วย     พิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรก และพิธีรื้อฟื้: วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 คุณพ่อประสาร คูรัตนสุวรรณ เป็นประธานพิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรก และพิธีรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาปอย่างสง่า ของเด็กๆคำสอนวัดนักบุญอันนา 2024 พิธีรับศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้งแรก ณ ว: พิธีรับศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้งแรก ณ วัดนักบุญโทมัส อไควนัส มีนบุรี ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024  เวลา 10.00 น. โดยพระอัครสังฆราช ปีเตอร์ไบรอัน เวลส์ ประธานในพิธี พิธีโปรดศีลกำลังเขต 5 : วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2024 คุณพ่อบัณฑิตย์ ประจงกิจ เป็นประธานพิธีโปรดศีลกำลังเขต 5 ณ วัดนักบุญเปโตร สามพราน  

สายประคำนำสันติภาพ

สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ตรัสไว้ว่า “ลูกจงสวดภาวนาพร้อมกันที่บ้าน และทุกคืนจงสวดลูกประคำเท่าที่สามารถ เพราะกิจการนี้เป็นการสรุปคำสั่งสอนและบทภาวนาของพระศาสนจักร”

พระแม่มารีย์เมื่อประจักษ์แก่แบร์นาแด๊ต ที่เมืองลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1858 แม่พระทรงขอร้องให้สวดลูกประคำ และในปี 1917 ทรงประจักษ์ที่ตำบลฟาติมา ในประเทศโปรตุเกส แม่พระทรงแนะนำยาชินทาให้สวดลูกประคำเช่นกัน

เมื่อปี ค.ศ. 1207 ทางภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส ได้เกิดลัทธิเฮเรติกขึ้น ลัทธินี้ปลูกฝังความไม่เลื่อมใสในพระศาสนจักร พวกเฮเรติกได้แพร่อิทธิพลไปอย่างรวดเร็ว ในขณะนั้นมีพระสงฆ์สเปนองค์หนึ่งชื่อ ดอมินิก เป็นพระสงฆ์ผู้มีความศรัทธาและความสามารถในการเทศน์อบรมสั่งสอน โดยเฉพาะ แทนที่การเทศนาในธรรมะจะหว่านล้อมให้พวกเฮเรติกได้สติรูสำนึก พวกเฮเรติกกลับคัดค้านมากขึ้น และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ จนนักบุญดอมินิกหมดหวัง ที่จะหาทางชนะได้ จึงออกจากเมืองตูลูส ตรงไปยังป่าแห่งหนึ่งและภาวนาเป็นเวลานาน จนกระทั่งวันที่สามพระแม่พระมารีย์ทรงประจักษ์แก่นักบุญดอมินิก และได้ทรงสั่งให้ทำลูกประคำ สำหรับสวดต่างอาวุธ เพื่อต่อสู้กับพวกเฮเรติก

เมื่อนักบุญดอมินิกเข้าใจเรื่องการสวดลูกประคำแล้ว ก็หวนกลับไปยังเมืองตูลูส และอธิบายถึงการสวดลูกประคำให้แก่สัตบุรุษ พร้อมกับสวดภาวนาร่วมกันด้วย

สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 10 ตรัสไว้ว่า “นอกจากมิสซาแล้ว ไม่มีบทสวดใดจะสำคัญเท่ากับการสวดลูกประคำ”

สวดสายประคำ นำสันติภาพ สู่ครอบครัว และสังคม
สายประคำสร้างกลุ่มคริสตชน นำปวงชนสู่สันติภาพ
สวดสายประคำสร้างเสริมศรัทธา นำปวงประชาสู่สันติภาพ
ร่วมกันสวดสายประคำ เพื่อนำสันติภาพมาสู่โลก
สันติภาพจะปรากฏ ถ้าไม่ลดละสวดสายประคำ
สันติภาพจะลงตัว ถ้าทุกครอบครัวสวดสายประคำ
สันติภาพแห่งดวงใจ คือสายใยของสายประคำ
สายประคำนำคุณค่าพระอาณาจักร สู่ความรัก สันติภาพ
เรียงร้อยดวงใจสวดสายประคำ สานสายสัมพันธ์แห่งสันติภาพ
ประสานใจสวดสายประคำ ประสานลำนำแห่งสันติภาพ

ข้อมูล : นิตยสาร สำนักพิมพ์แม่พระยุคใหม่

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown