มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บทเทศน์สอน วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 สมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ

สุขสันต์วันปัสกาแด่พี่น้องที่เคารพรักทุกท่านครับ
     พี่น้องครับ แม้วันสมโภชปัสกาจะเป็นวันแห่งความชื่นชมยินดีและสุขสันต์ แต่ก็ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเราทุกคน หรืออย่างน้อยในพระวรสารวันนี้ก็ต่อมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์เป็นคนแรกที่พบว่าพระคูหาว่างเปล่า จึงวิ่งไปบอกเปโตรและยอห์นว่า “เขานำองค์พระผู้เป็นเจ้าไปจากพระคูหาแล้ว พวกเราไม่รู้ว่าเขานำพระองค์ไปไว้ที่ไหน” แต่ที่สำคัญก็คือมารีย์ได้เล่าผลกระทบอันยิ่งใหญ่ไว้ในพระวรสารโดยนักบุญยอห์นว่า “ดิฉันได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว” (ยน 20:18)
     ส่วนเปโตรและยอห์นเมื่อวิ่งไปถึงพระคูหา กลับเป็นยอห์นแต่ผู้เดียว ที่เมื่อเห็นผ้าพันพระศพวางอยู่บนพื้น ก็เชื่อทันทีว่าพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่เข้าใจพระคัมภีร์ที่ว่าพระองค์จะต้องกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายนั้นหมายความว่าอย่างไร
คือยอห์นไม่เข้าใจ แต่ก็เชื่อ
     พี่น้องครับ ในแง่นี้ ยอห์นคือศิษย์ในอุดมคติที่เราควรจะต้องเลียนแบบอย่างความเชื่ออันมั่นคงของท่าน
แต่น่าเสียดายครับพี่น้อง ยอห์นไม่ได้สื่อสารสิ่งที่ค้นพบนี้ให้ผู้อื่นรับรู้ !
     กลับเป็นมารีย์ชาวมักดาลาที่ได้ถ่ายทอดสิ่งที่นางค้นพบให้ผู้อื่นรับรู้แม้จะยังไม่เข้าใจอะไรเลย หรือยังเข้าใจผิดๆ อยู่ก็ตาม
     มารีย์คิดว่าพระเยซูเจ้าเป็นชาวสวน และคิดว่าชาวสวนคนนี้แหละที่เคลื่อนย้ายพระศพของพระเยซูเจ้าไปไว้ที่อื่น
     พี่น้องครับ การที่มารีย์เล่าว่า “ดิฉันได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว” ก็แปลว่าพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้วจริงๆ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้านี่แหละที่ช่วยปลดปล่อยเราจากความโศกเศร้าสิ้นหวัง ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ในจดหมายถึงชาวเธสะโลนิกาว่า “พี่น้องทั้งหลาย เราไม่อยากให้ท่านขาดความรู้ความเข้าใจถึงเรื่องผู้ล่วงหลับคือผู้ที่ตายไปแล้ว เพื่อท่านจะได้ไม่โศกเศร้าเหมือนคนอื่นที่ไม่มีความหวัง เราเชื่อว่าพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์และทรงกลับคืนพระชนมชีพ เราจึงเชื่อว่าพระเจ้าจะทรงนำบรรดาผู้หลับอยู่มากับพระองค์โดยทางพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกัน” (1 ธส 4:13-14)
พูดง่ายๆ ก็คือ เราไม่โศกเศร้า แต่มีความหวังว่าแม้เราตายไปแล้ว พระเจ้าก็จะทำให้เรากลับคืนชีพโดยทางพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกัน
       อย่างไรก็ตาม พี่น้องครับ ในวันพิพากษาครั้งสุดท้าย แม้ว่าเราทุกคนจะกลับคืนชีพ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะได้เข้าสู่ชีวิตนิรันดรนะครับ ประกาศกดาเนียลทำนายไว้ว่า “คนจำนวนมากที่หลับอยู่ในผงคลีดินจะตื่นขึ้น บางคนจะเข้าสู่ชีวิตนิรันดร บางคนจะได้รับความอับอายและความอัปยศอดสูตลอดนิรันดร” (ดนล 12:2)
     พี่น้องครับ นี่คือผลกระทบอันใหญ่หลวงที่ท้าทายพี่น้องทุกคนในโอกาสปัสกาแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า เพราะเราจำเป็นต้องดำเนินชีวิตให้สมกับที่กลับคืนชีพพร้อมกับพระองค์ด้วย นั่นคือการใฝ่หาแต่สิ่งที่อยู่เบื้องบน !
นักบุญเปาโลบอกเราในบทอ่านที่สองวันนี้ว่า “พี่น้อง ถ้าท่านทั้งหลายกลับคืนชีพพร้อมกับพระคริสตเจ้าแล้ว ก็จงใฝ่หาแต่สิ่งที่อยู่เบื้องบนเถิด ณ ที่นั้นพระคริสตเจ้าประทับเบื้องขวาของพระเจ้า จงคิดถึงแต่สิ่งที่อยู่เบื้องบน อย่าพะวงถึงสิ่งของบนแผ่นดินนี้เพราะท่านทั้งหลายตายไปแล้ว และชีวิตของท่านก็ซ่อนอยู่กับพระคริสตเจ้าในพระเจ้า” (คส 3:1-4)
     พี่น้องครับ พระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพพร้อมที่จะประทานพระจิตของพระองค์ให้แก่เราและทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ใฝ่หาแต่สิ่งที่อยู่เบื้องบน และก็พร้อมที่จะประกาศเช่นเดียวกับมารีย์ชาวมักดาลาว่า “ดิฉันได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว”
      แต่พี่น้องครับ เพื่อจะเชื่อแบบยอห์น และประกาศข่าวดีแบบมารีย์ชาวมักดาลา รวมทั้งแบบเปโตรซึ่งเราได้ฟังในบทอ่านที่หนึ่ง เปโตรไล่เรียงเรื่องราวของพระเยซูเจ้าตั้งแต่ทรงรับพิธีล้างและรับพระจิตเจ้าแล้ว พระองค์เสด็จไปที่ไหนก็ทำแต่ความดี แต่ก็ไม่วายถูกชาวยิวประหารโดยตรึงพระองค์บนไม้กางเขน กระนั้นก็ตาม พระเจ้าทรงโปรดให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพ และทรงมอบหมายให้ท่าน(เปโตร)และบรรดาสาวกเป็นพยานยืนยันว่า “ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเยซูเจ้า จะได้รับการอภัยบาปเดชะพระนามของพระองค์”
     พี่น้องครับ เพื่อเราจะเชื่อและเป็นพยานประกาศข่าวดีเช่นนี้ได้ จำเป็นต้องอาศัยขบวนการ และตัวเราเองก็ต้องออกแรงด้วยครับ
     กฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยเรียกร้องให้เรากลับใจและรื้อฟื้นชีวิตคริสตชนขึ้นใหม่ ให้เหมือนกับคริสตชนยุคเริ่มแรกโดยอาศัยขบวนการที่เรียกว่า “วิถีชุมชนวัด” ซึ่งหลายวัดก็ยังดำเนินการอยู่
     พี่น้องครับ ในวิถีชุมชนวัดนี่แหละที่เราจะได้พบกับความรักของพระเจ้าผ่านทางสมาชิกในกลุ่ม และจะมีโอกาสได้พบปะเป็นการส่วนบุคคลกับพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกับมารีย์ชาวมักดาลาและจะได้กล่าวเช่นเดียวกันว่า “ฉันได้พบองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว”
     พี่น้องครับ โอกาสสมโภชปัสกานี้ ขอพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ โปรดอำนวยพระพรให้พี่น้องทุกท่านมีความสุขและร่าเริงยินดีที่ได้พบปะกับพระองค์เป็นการส่วนตัว
     และขอให้พี่น้องมีความเชื่อมั่นคงเช่นเดียวกับยอห์น และพร้อมจะประกาศข่าวดีเรื่องการกลับคืนชีพและการอภัยบาปเช่นเดียวกับเปโตรด้วยเทอญ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown