มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2023 น.ยอห์นแห่งเบรเบิฟ และ น.อิสอัค โยเกอ พระสงฆ์ และเพื่อนมรณสักขี น.เปาโลแห่งไม้กางเขน พระสงฆ์

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม                       รม 3:21-30ก

       พี่น้อง แต่บัดนี้ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้นตามที่หนังสือธรรมบัญญัติและประกาศกเป็นพยานถึงนั้น ปรากฏให้เห็นแล้วนอกเหนือธรรมบัญญัติ ความเที่ยงธรรมที่พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้น ซึ่งพระองค์ประทานให้ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า ไม่มีความแตกต่างใดๆ อีก ทุกคนทำบาปและขาดพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า แล้วทุกคนก็ได้รับความชอบธรรมเป็นของประทานโดยทางพระหรรษทานอาศัยการไถ่กู้เราให้เป็นอิสระในพระคริสตเยซู พระเจ้าทรงสถาปนาพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปโดยอาศัยความเชื่อ และโดยอาศัยการหลั่งโลหิต เพื่อจะได้แสดงความเที่ยงธรรมของพระองค์ โดยทรงอดกลั้น ไม่ทรงลงโทษบาปในอดีต ในเวลาแห่งความพากเพียรของพระองค์ พระองค์ทรงแสดงความเที่ยงธรรมในปัจจุบันเพื่อทรงเป็นผู้ที่เที่ยงธรรม และเพื่อทรงบันดาลให้ผู้มีความเชื่อในพระเยซูเจ้ากลับเป็นผู้ชอบธรรม

        ดังนั้น คำโอ้อวดของเราอยู่ที่ไหน ไม่มีที่สำหรับจะโอ้อวดอะไรอีกแล้ว ด้วยกฎเกณฑ์อะไรหรือ ด้วยกฎเกณฑ์ของการกระทำหรือ ไม่ใช่ แต่ด้วยกฎเกณฑ์ของความเชื่อ เนื่องจากเราถือว่ามนุษย์ได้รับความชอบธรรมโดยความเชื่อ ไม่ใช่โดยปฏิบัติตามสิ่งที่ธรรมบัญญัติกำหนดไว้

           พระเจ้าเป็นพระเจ้าของชาวยิวเท่านั้นหรือ ไม่ได้เป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วยหรือ แน่นอน พระองค์ยังเป็นพระเจ้าของคนต่างชาติด้วย เพราะพระเจ้ามีเพียงพระองค์เดียว

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                                ลก 11:47-54

          เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า

        “วิบัติจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ท่านสร้างหลุมฝังศพของบรรดาประกาศกที่บรรพบุรุษของท่านฆ่า จึงแสดงว่าท่านเห็นด้วยกับการกระทำของบรรพบุรุษ บรรพบุรุษของท่านฆ่าบรรดาประกาศกและท่านก็สร้างหลุมฝังศพให้”

           “พระปรีชาญาณของพระเจ้าตรัสว่า ‘เราจะส่งประกาศกและทูตไปพบเขา เขาจะฆ่าประกาศกและทูตบางคนและเบียดเบียนบางคน คนรุ่นนี้ต้องรับผิดชอบต่อโลหิตของบรรดาประกาศกทุกคน โลหิตที่ได้หลั่งตั้งแต่สร้างโลกเป็นต้นมา นับตั้งแต่โลหิตของอาแบล จนถึงโลหิตของเศคาริยาห์ซึ่งถูกประหารชีวิตระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร’ ถูกแล้ว เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่า คนรุ่นนี้จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้

           วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดานักกฎหมาย ท่านนำกุญแจไขความรู้ไป ท่านไม่เข้าไป แล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย”

          ขณะที่พระองค์กำลังเสด็จออกจากที่นั่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเริ่มแสดงตนเป็นศัตรู ซักถามพระองค์ถึงเรื่องต่างๆ วางกับดักพระองค์เพื่อจับผิดพระวาจา

 

ข้อคิด

      ในศีลล้างบาป  เราได้เรียนรู้คำสอน  ได้รับพระพรต่างๆมากมายในชีวิต  คำถามคือ...แล้วเราเคยต้นเหตุที่ปิดกั้น  ขัดขวางเพื่อพี่น้องของเราที่จะกลับมาหาพระหรือไม่  ทั้งด้วยถ้อยคำหรือท่าทีแสดงออก  เยาะเย้ยถากถาง  ตัดสินเขาไปแล้วว่าเป็นคนผิดบาป ไม่ต้อนรับ  ทั้งที่เราก็อ่อนแอและเป็นคนบาปเช่นกัน  ในบทอ่านแรงกบอกเราว่า ความรักพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าความผิดบาปของเรา  อยู่เหนือกรอบที่คนใช้แบ่งแยก  ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ  ศาสนา  ภาษา  วัฒนธรรม  และวิถีการดำเนินชีวิต  ความตายของพระเยซูเจ้ามิใช่แค่คนใดคนหนึ่ง  แต่เป็นการตายด้วยความรักที่เปิดกว้างสำหรับมนุษย์ที่เชื่อในพระองค์  เราเองก็ได้รับการไถ่กู้จากความรักของพระองค์เช่นกัน  ขอให้เราเปิดใจกว้างที่จะต้อนรับทุกคน  และนำพวกเขาให้มารู้จักและรักพระเจ้าแท้แต่พระองค์เดียว

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown