มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2019 สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือมัคคาบี ฉบับที่สอง                          2 มคบ 7:1-2,9-14
      เหตุการณ์อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น มารดาและบุตรเจ็ดคนถูกจับกุม กษัตริย์ทรงพยายามบังคับเขาให้กินเนื้อหมูซึ่งธรรมบัญญัติห้ามกิน โดยใช้แส้เฆี่ยนตีทรมาน บุตรคนหนึ่งพูดแทนพี่น้องว่า “พระองค์ทรงซักถามพวกเรานี้หวังจะทราบอะไรเล่า เราพร้อมจะตายดีกว่าจะละเมิดธรรมบัญญัติของบรรพบุรุษ”
      เมื่อใกล้จะตาย เขาพูดว่า “พระองค์ทรงโหดร้าย ทรงทำลายชีวิตปัจจุบันของพวกเราได้ แต่พระเจ้า กษัตริย์จอมจักรวาลจะทรงบันดาลให้เรากลับคืนชีพมีชีวิตตลอดไป เพราะเราได้ตายเพื่อธรรมบัญญัติของพระองค์”
      ต่อจากนั้น คนที่สามก็ถูกทรมาน เมื่อถูกสั่ง เขาก็แลบลิ้นและยื่นมือออกมาอย่างกล้าหาญ แล้วพูดอย่างภาคภูมิใจว่า “พระเจ้าประทานอวัยวะเหล่านี้ให้ข้าพเจ้า บัดนี้ข้าพเจ้าพร้อมจะสละอวัยวะเหล่านี้เพราะเห็นแก่ธรรมบัญญัติของพระองค์ ข้าพเจ้าหวังว่าจะได้รับอวัยวะเหล่านี้คืนมาอีกครั้งหนึ่ง”
      กษัตริย์ทรงประหลาดพระทัยเช่นเดียวกับข้าราชบริพารที่หนุ่มคนนี้มีความกล้าหาญ จนไม่หวั่นไหวต่อการทรมานใดๆ เมื่อเขาตายแล้ว น้องชายคนที่สี่ก็ถูกทรมานเช่นเดียวกัน เมื่อใกล้จะตาย เขาพูดว่า “ตายด้วยน้ำมือมนุษย์เป็นสิ่งสวยงาม เมื่อมีความหวังว่าพระเจ้าจะประทานชีวิตให้อีก แต่พระองค์ ข้าแต่พระราชา พระองค์จะไม่มีวันได้กลับคืนพระชนมชีพมารับชีวิตอีกเลย”

 

เพลงสดุดี                                                               สดด 17:1-2,5-6,8-9 และ 15
      ก) ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดฟังคดีของผู้ชอบธรรม
โปรดตั้งพระทัยฟังเสียงร้องของข้าพเจ้า
โปรดเงี่ยพระโสตสดับคำอธิษฐานภาวนาของข้าพเจ้า
ริมฝีปากของข้าพเจ้าไม่มีความหลอกลวง
ขอพระองค์ทรงพิพากษาให้ข้าพเจ้าชนะคดี
ขอพระองค์ทอดพระเนตรเห็นความเที่ยงธรรม
      ข) ก้าวเดินของข้าพเจ้ายึดมั่นในทางของพระองค์
เท้าของข้าพเจ้าจึงไม่พลาดพลั้ง
ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าเรียกหาพระองค์
พระองค์จะทรงตอบข้าพเจ้า
โปรดเอียงพระกรรณฟังคำของข้าพเจ้าเถิด
      ค) โปรดทรงรักษาข้าพเจ้าไว้ดุจแก้วตา
โปรดทรงปกป้องข้าพเจ้าไว้ใต้ร่มปีกของพระองค์
ให้พ้นจากคนชั่วร้ายที่ข่มเหงข้าพเจ้า
ศัตรูกำลังห้อมล้อมหมายจะเอาชีวิตข้าพเจ้า
แต่ข้าพเจ้าจะชมพระพักตร์เพราะข้าพเจ้าเป็นผู้ชอบธรรม
เมื่อข้าพเจ้าตื่นขึ้น ข้าพเจ้าก็จะอิ่มเอิบใจที่เห็นพระองค์

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวเธสะโลนิกา ฉบับที่สอง      2 ธส 2:16-3:5
     ขอพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า และพระเจ้าพระบิดาของเรา ผู้ทรงรักเรา ประทานกำลังใจนิรันดรและความหวังที่ดีให้เราเดชะพระหรรษทาน โปรดประทานกำลังใจให้ท่านและบันดาลให้ท่านยืนหยัดมั่นคงในกิจการและวาจาที่ดีทุกประการเทอญ
      พี่น้องทั้งหลาย สุดท้ายนี้ จงอธิษฐานภาวนาเพื่อเรา ขอให้พระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้าเผยแผ่ไปอย่างรวดเร็วและได้รับการยกย่องดังที่เป็นไปในหมู่ท่านแล้ว และให้เราพ้นจากคนชั่วร้าย เพราะมิใช่ทุกคนมีความเชื่อ แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงซื่อสัตย์ พระองค์ทรงเสริมกำลังให้ท่านมั่นคง และทรงคุ้มครองท่านจากมารร้าย เรามั่นใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าว่าท่านกำลังทำสิ่งที่เรากำชับนั้นและจะทำต่อไป ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำใจท่านสู่ความรักของพระเจ้า และสู่ความอดทนมั่นคงของพระคริสตเจ้าเถิด

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                               ลก 20:27-38
      เวลานั้น ชาวสะดูสีบางคนมาพบพระเยซูเจ้า คนเหล่านี้สอนว่าไม่มีการกลับคืนชีพ เขาทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ โมเสสเขียนสั่งไว้ว่า ถ้าพี่ชายตาย มีภรรยาแต่ไม่มีบุตร ก็ให้น้องชายของเขารับหญิงนั้นมาเป็นภรรยาเพื่อจะได้สืบสกุลของพี่ชาย มีพี่น้องเจ็ดคน คนแรกมีภรรยา แล้วก็ตายโดยไม่มีบุตร คนที่สอง คนที่สามรับนางเป็นภรรยาและตายโดยไม่มีบุตร เป็นเช่นนี้ทั้งเจ็ดคน ในที่สุดหญิงคนนั้นก็ตายด้วย ดังนี้ เมื่อมนุษย์จะกลับคืนชีพ หญิงคนนั้นจะเป็นภรรยาของใคร เพราะทั้งเจ็ดคนต่างได้นางเป็นภรรยา”
      พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “คนของโลกนี้แต่งงานเป็นสามีภรรยากัน แต่คนที่จะบรรลุถึงโลกหน้าและจะกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตายนั้น จะไม่แต่งงานเป็นสามีภรรยากันอีก เพราะเขาจะไม่ตายอีกต่อไป เขาจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์และจะเป็นบุตรของพระเจ้า เพราะเขาจะกลับคืนชีพ โมเสสยืนยันแล้วว่าผู้ตายจะกลับคืนชีพในข้อความเรื่องพุ่มไม้ เมื่อพูดถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า เป็นพระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัคและพระเจ้าของยาโคบ พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น เพราะทุกคนมีชีวิตอยู่เพื่อพระองค์”


ข้อคิด

     ความตายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่เราต้องประสบพบกันทุกคน ถึงแม้ว่าจะไม่มีผู้ที่เชื่อในเรื่องการกลับคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง เหมือนดังชาวสะดูสีที่มาพบพระเยซูเจ้าในวันนี้ เราทราบดังที่พระองค์ทรงตรัสแล้วว่า พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น
      เราควรทำกิจการและปฏิบัติตัว ดังเช่นผู้ที่มีชีวิตอยู่ จากบทอ่าน นักบุญเปาโลได้เขียนจดหมายและเชิญชวนให้คนได้ภาวนาเพื่อท่าน เช่นเดียวกัน การที่เราได้ภาวนาให้ผู้อื่น ก็เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติด้วยเช่นกัน เป็นการมอบความรักและความเมตตาของพระเจ้าไปให้แก่ผู้อื่นซึ่งยังมีชีวิตอยู่เฉกเช่นเดียวกับเรา

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown