หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ดาวน์โหลดเอกสารการประชุม AMOR

PPT / WORD

CLIP / VOICE

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2009 ( DAY 2 PROCEEDINGS )

 

บทเพลงCalled_to_Move_Beyond_Mixdownในการประชุม AMOR

 

 

 

ความหมายของโลโก้ Launching of AMOR logo

 

 

 

SITUATION IN THAILAND-DR.SUMON

 

 

 

บทเทศน์คุณพ่อสมเกียรติ ในพิธีมิสซาของวันแรกในการประชุมAMOR (13ตุลาคม2009)

                  

                          

 

presentationแนะนำประเทศไทย

                  

 

 

presentationแนะนำคณะนักบวชที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย

 

 

 

thailand country report

 

 

 

national catholic reporter (รายงานข่าวภาษาอังกฤษ ที่เวบไซต์ national catholic reporter)

 

 

วันพุธที่ 14 ตุลาคม 2009 ( DAY 2 PROCEEDINGS )

 

บทเทศน์พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช (homily) (14ตุลาคม2009)

                

56k   / dsl  

 

AMOR XV Keynote Address

                

 

 

Social Analysis_Dr.Sumon part1

 

                          

 

Social Analysis_Dr.Sumon part2

 

                          

 

Theological Reflection_Fr.Maharsono Probo,SJ

 

                          

 

Journalist from NCR_Tom Fox

 

                          

 

country symbolic

        

 

 

INTRODUCTION to the OPENING EUCHARISTIC CELEBRATION

                

 

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพการประชุมผู้แทนนักบวชหญิงเอเชีย-โอเชียเนีย ครั้งที่ 15 (Gallery Amor XV)

เมื่อวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2009 /2552 เวลา 11.00น.   พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณร่วมกับคุณพ่อศวง ศุระศรางค์ คุณพ่อพิพัฒน์ รุ่งเรืองกนกกุล   พร้อมด้วยภราดาโจวานนี โคร แปลลี ผู้แทนเจ้าคณะภราดาน้อยกาปูชินแห่งประเทศไทยโอกาสเปิดการประชุมผู้แทนนักบวชหญิงเอเชีย-โอเชียเนีย ครั้งที่ 15    (AMOR XV GENERAL Program) พร้อมด้วยคณะนักบวชหญิง และชายจำนวน113 คน ณ วัด เซนต์ไมเกิ้ล บ้านผู้หว่าน

ในการประชุมผู้แทนนักบวชหญิงเอเชีย-โอเชียเนีย ครั้งที่ 15 (AMOR XV GENERAL Program) นี้เริ่มตั้งแต่เมื่อวานคือวันที่ 13 ตุลาคม 2009โดยในเวลา 15.00น. เริ่มลงทะเบียน และหลังจากรับประทานอาหารในเวลา18.00น. แล้วเป็นการต้อนรับเข้าสู่ประทเศไทยโดยมีการฉายวีดีโอแนะนำประเทศไทย และวัฒนธรรมของคนไทยว่ามีวัฒนธรรมอย่างไรบ้าง   จากนั้น  เป็นการเล่าประวัตินักบวชตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นต้นมา ตามด้วยการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนคณะพระหฤทัย   และเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ต่อจากนั้นเป็นการทำความรู้จักกันระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่างๆทั้งหมด 15 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น พม่า เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ศรีลังกา เวียดนาม และประเทศไทย

สำหรับวันที่สองของการประชุม(วันพุธที่14ตุลาคม) เริ่มต้นด้วยพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยลำดับพิธีมีดังนี้คือมีขบวนแห่ของคณะนำโดยกรรมการจัดงานจากประเทศเจ้าภาพ คือประเทศไทย และคณะกรรมการกลางนานาชาติ นำขบวนโดยธงของสันตะสำนัก และธงของประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้ร้องเพลงชาติไทยเพื่อให้เกียรติแก่ประเทศเจ้าภาพ และคารวะประเทศไทย

จากนั้นเป็นการภาวนาวอนขอพระจิตเจ้าประทับอยู่กับผู้เข้าประชุม และกับผู้ที่เป็นวิทยากร และผู้ร่วมงานทุกท่าน จากนั้นเป็นการแสดงตราสัญลักษณ์ พร้อมความหายและบทเพลงประจำงาน

ต่อมาคุณแม่สมปอง ทัปปิง   อธิการิณีคณะซิสเตอร์ผู้รับใช้ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ ประธานจัดงานเป็นผู้กล่าวต้อนรับ

และหลังจากนั้นแล้วเป็นบทพิจารณาไตร่ตรอง ตามหัวข้อการประชุม โดยมี Sr. Maria Lau เป็นผู้กล่าว   จากนั้นเป็นช่วงพักเพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมพิธีมิสซา เปิดการประชุมอย่างดี

การประชุมผู้แทนนักบวชหญิงเอเชีย-โอเชียเนีย ครั้งที่ 15 (AMOR XV GENERAL Program) ของชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชหญิงแห่งประเทศไทยละลาวครั้งนี้ขอนำเสนอกิจกรรมที่สำคัญส่วนหนึ่งของการประชุมวันที่13-21 ตุลาคม 2009   ที่บ้านผู้หว่าน สามพราน นครปฐม โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับฟังและรายงานสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา  และวัฒนธรรม ตลอดจนการปฏิบัติพันธกิจของนักบวชหญิงในประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยแล้ว ในฐานะประเทศเจ้าภาพ นักบวชหญิง ในประเทศไทยจะนำเสนอกิจกรรมหลากหลาย   เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้เข้าปสัมผัสประสบการณ์ในพันธกิจที่พวกเรานักบวชหญิง  เห็นความสอดคล้องกับหัวข้อการประชุมซึ่งหัวข้อของการประชุมปีนี้ คือ “พระเยซูเจ้าทรงพบปะหญิงชาวซีโรฟีนีเซีย : นักบวชหญิง แห่งเอเชีย-โอเชียเนีย ได้รับเรียกให้ออกจากขอบเขตแห่งตน เพื่อตอบรับข้อท้าทายใหม่ๆ ของยุคปัจจุบัน” (มารโก 7: 24-30)

สำหรับการตระเตรียมสถานที่เพื่อนำเสนอแก่ผู้เข้าประชุมนั้น ซิสเตอร์วันทนา กิจมงคล อธิการิณีเจ้าคณะแขวง คณะพระกุมาร เยซู และกรรมการฝ่ายสัมผัสชีวิต ได้แบ่งปันว่า “นอกเหนือจากการให้เนื้อหาจากวิทยากรแล้ว โครงการที่สำคัญคือ การออกสัมผัสชีวิต ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้    ซิสเตอร์กับกลุ่มผู้ร่วมงานใช้เวลานานในการพูดคุยก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกสถานที่แห่งไหนเพื่อให้   เหมาะและตรงกับเป้าหมายของ AMOR XV คือการก้าวออกจากขอบเขตแห่งความจำกัดของตนเอง เพื่อตอบสนองต่อการเรียนร้อง และความท้าทายใหม่ๆของสังคมไทย พวกเราได้เลือกสถานที่ไว้ 5 แห่ง คือ โครงการสวนหลวงจิตรลดา   โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต-สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนวัตรทรงธรรมกัลยาณีสำหรับพระภิกษุ ในพุทธศาสนาบ้านแม่และเด็กของคณะศรีชุมพาบาล และศูนย์ส่ง เสริมและพัฒนาบุคลากร (ศูนย์เมอร์ซี่)

โดยสถานที่ทั้ง 5 แห่งจะให้ข้อคิดในแง่บวกมากมาย ท้าทาย  และจุดประกาย   ไฟให้ผู้เข้าประชุมเกิดการเลียนแบบ    เรื่องการใช้อำนาจให้ถูกทางและเพื่อประโยชน์ส่วนรวม การใช้ศักยภาพของตนให้เต็มที่   การรู้จักดึงดูดคุณค่าและศักยภาพจากท้องถิ่นและจากบุคคลธรรมดาๆการกล้ายืนหยัดในศักดิ์ศรีของตนและศักดิ์ศรีของผู้อื่น และกล้าเสี่ยงทำในสิ่งที่ตนเห็นถูกต้อง   และดำเนินชีวิตร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับคนที่เราตั้งใจบริการรับใช้ ซิสเตอร์จึงเชื่อว่า หากผู้เข้าประชุมสามารถจับประเด็นถูกต้อง   เขาจะได้รับประโยชน์มากมาย และรับการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงรากถึงโคน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่กล่าวถึงนี้ ได้เกิดขึ้นกับซิสเตอร์ธรรมทูต  2 ท่าน หลังจากที่ท่านได้เข้าประขุม  AMOR แล้ว ท่านได้มอบตนและอุทิศตัวเองมาทำงานกับคนจนในประเทศไทย  นี่คือผลของการประชุม AMOR ที่เห็นเป็นรูปธรรม”

ซิสเตอร์วันทนา ยังได้เปิดเผยความรู้สึกของตนเองที่มีต่อหัวข้อการประชุมด้วย “โดยส่วนตัว คำนี้มีความสำคัญและความหมายสำหรับซิสเตอร์มาก เป็นการเชิญชวน  ให้ก้าวข้ามสิ่งที่เป็นนามธรรมจากภายใน    กล้าทำในสิ่งแปลกใหม่ที่แตกต่างออกไป โดยไม่กลัวว่าใครจะมอง คิด พูด หรือวิจารณ์ฉันอย่างไร 

หากสิ่งที่ทำนั้นมันไม่ได้ผิดกฎอะไรมากมาย กล้ามีเหตุผลตามแบบของตัวเอง คนไทยมีวัฒนธรรม-ประเพณีที่น่าชื่นชมมากมาย  ผู้น้อยต้องเคารพยกย่องผู้ใหญ่เสมอ คนไทยมีนิสัยเกรงใจ และมีความกลัวสูง สิ่งเหล่านี้สามารถหลอมใจเราไม่ให้มีอิสระ  ซึ่งผลถึงการจำกัดขอบเขตในการคิด พูดและกระทำ ส่งผลถึงการดำเนินชีวิต       และงานแพร่ธรรม”

 ซิสเตอร์กล่าวสรุปด้วยความชื่นชมสำหรับการเตรียมและเป็นเจ้าภาพประชุมว่า “ซิสเตอร์ดีใจที่มีโอกาสร่วมจัดประชุม AMOR  XV ครั้งนี้ และใช้หัวข้อนี้ GOING BEYOND และจะภาวนาต่อไป ขอพระจิตทำงานในตัวผู้เข้าประชุมทุกท่านให้ได้รับ แสงสว่างและพลังในการกล้าก้าวออกจากขอบเขตในสิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้     ให้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้เสมอ เพราะไม่มีอะไรที่พระเจ้าจะกระทำไม่ได้ เพียงมนุษย์  ให้ความสนใจและร่วมมือเต็มที่”

รายงานโดย เซอร์ซีริล เปลี่ยนบำรุง เลขาธิการชมรมฯ