มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันอังคารที่ 29 เมษายน 2014 ระลึกถึง น.กาธารีนา แห่งซีเอนา พรหมจารี

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก กจ 4:32-37

กลุ่มผู้มีความเชื่อดำเนินชีวิตเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่คิดว่าสิ่งที่ตนมีเป็นกรรมสิทธิ์ของตน แต่ทุกสิ่งเป็นของส่วนรวมบรรดาอัครสาวกยังคงเป็นพยานยืนยันถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยเครื่องหมายอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ และทุกคนได้รับความเคารพนับถืออย่างสูง

ในกลุ่มของเขาไม่มีใครขัดสน ผู้ใดมีที่ดินหรือบ้านก็ขายและมอบเงินที่ได้ ให้บรรดาอัครสาวก เพื่อแจกจ่ายให้ผู้มีความเชื่อแต่ละคนตามความต้องการ

ชายคนหนึ่งชื่อโยเซฟ บรรดาอัครสาวกเรียกเขาว่า บารนาบัส ซึ่งแปลว่า บุตรแห่งการให้กำลังใจ เขาเป็นคนเผ่าเลวีชาวเกาะไซปรัส เขามีที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเขาขาย นำเงินมามอบให้บรรดาอัครสาวกด้วย


พระวรสารนักบุญยอห์น ยน 3:7-15

เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับนิโคเดมัสว่า “อย่าประหลาดใจถ้าเราบอกท่านว่า ท่านทั้งหลายจำเป็นต้องเกิดใหม่จากเบื้องบน ลมย่อมพัดไปในที่ที่ลมต้องการ ท่านได้ยินเสียงลมพัดแต่ไม่รู้ว่า ลมพัดมาจากไหน และจะพัดไปไหน ทุกคนที่เกิดจากพระจิตเจ้าก็เป็นเช่นนี้” นิโคเดมัสทูลถามพระองค์ว่า “เหตุการณ์เช่นนี้จะเป็นไปได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านเป็นอาจารย์ของชาวอิสราเอล ท่านไม่รู้เรื่องเหล่านี้หรือ เราบอกความจริงแก่ท่านว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องที่เรารู้ และเป็นพยานถึงเรื่องที่เราเห็น แต่ท่านทั้งหลายไม่ยอมรับคำยืนยันของเรา ถ้าท่านทั้งหลายไม่เชื่อเมื่อเราพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับโลกนี้ ท่านจะเชื่อได้อย่างไรเมื่อเราจะพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับสวรรค์

ไม่มีใครเคยขึ้นไปบนสวรรค์ นอกจากผู้ที่ลงมาจากสวรรค์คือบุตรแห่งมนุษย์เท่านั้น โมเสสยกรูปงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร”


ข้อคิด

งูทองสัมฤทธิ์ที่โมเสสยกขึ้นในถิ่นทุรกันดารซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลที่ถูกงูกัดและมองดูรอดชีวิตเป็นเครื่องหมายล่วงหน้าถึงกางเขนของพระคริสตเจ้าซึ่งปลดปล่อยมวลมนุษย์ให้รอดพ้นจากอำนาจของบาปและความตายและนำชีวิตนิรันดรมาสู่ผู้ที่เชื่อในพระองค์ โดยผ่านทางการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า พระเจ้าไม่เพียงทรงทำให้เราเป็นอิสระจากบาปและอภัยความผิดของเราเท่านั้นแต่พระองค์ทรงทำให้เรามีชีวิตพระโดยทางพระจิตเจ้าเพื่อเราจะมีส่วนร่วมในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ด้วย พระจิตเจ้าองค์เดียวกันนี้ยังประทานพระพรแห่งความกล้าหาญแก่เราเพื่อเราจะสามารถประกาศและปกป้องข่าวดีแห่งความรอดพ้นด้วยคำพูดและกิจการ และไม่ละอายที่จะประกาศต่อหน้ามวลมนุษย์เรื่องกางเขนของพระคริสตเจ้าอีกต่อไป

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown