มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สมโภชพระตรีเอกภาพ

 

 

 

สมโภชพระตรีเอกภาพ

 

     สิ่งแรกที่บิดามารดาสอนเราเกี่ยวกับศาสนาคงจะเป็นการทำเครื่องหมายสำคัญมหากางเขน สิ่งสุดท้ายที่พระสงฆ์ทำที่หลุมฝังศพของเราคือ การทำเครื่องหมายสำคัญกางเขนเหนือร่างของเรา ชีวิตของคริสตชนถูกตราไว้ "ในพระนามของพระบิดา พระบุตรและของพระจิต" บทอ่านในวันอาทิตย์พูดถึงพระบิดาบ่อย ๆ ครั้ง (ในฐานะผู้ให้กำเนิดทุกชีวิตที่เล่าอยู่ในเรื่องของการสร้างโลก) การส่งพระบุตรของพระองค์หรือพระวจนาตถ์ (เพื่อช่วยเราให้รอด) และการส่งพระจิตเจ้า (เพื่อการเกิดใหม่ของเราจากน้ำและพระจิต)

     การเผยแสดงของพระเจ้าว่าทรงเป็นพระบิดา  พระบุตรและพระจิตนั้น ก่อนอื่นหมด บอกเราถึงสิ่งที่พระองค์ทรงเป็นสำหรับเรา แต่ในเรื่องที่เกี่ยวกับเอกภาพอันล้ำลึกของพระบิดา พระบุตรและพระจิต เราคงไม่สามารถพูดได้อย่างมั่นใจด้วยภาษามนุษย์ซึ่งไม่สามารถบรรยายธรรมล้ำลึกอันสุดพรรณนาได้ของพระเจ้า มนุษย์ต้องการรู้ แต่เราต้องตระหนักว่า สิ่งที่สำคัญมากกว่าการรู้เกี่ยวกับพระเจ้าคือการรู้จักพระองค์แบบที่คนรักรู้จักกันและกัน

     สัมพันธภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างบุคคลกับบุคคลให้ความรู้ที่ไม่อาจจะบรรยายได้ในภาษามนุษย์ เป็นความรู้จักพระเจ้าแบบนี้เองซึ่งในที่สุดจะทำให้มนุษย์เต็มอิ่ม "ความมั่งคั่ง  ปรีชาญาณและความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าล้ำลึกเพียงใด คำตัดสินของพระองค์ช่างเป็นสิ่งที่ไม่อาจจะหยั่งรู้ได้  และทางของพระองค์ก็เป็นทางที่ไม่อาจจะล่วงรู้ได้" (รม.11:33) 

 

พระตรีเอกภาพซึ่งเป็นที่รู้จักกันในองค์พระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็นองค์ศักดิ์สิทธิ์ครบครัน  ปราศจากการเจือปนจากสิ่งภายนอก  ทั้งไม่จำกัดอยู่ในผู้สร้างและสิ่งสร้าง  หากแต่ประกอบด้วยอานุภาพสมบูรณ์ ที่จะสร้างสรรค์และใช้พลัง พระธรรมชาติของพระองค์ ก็มั่นคงอยู่ได้เอง ไม่แบ่งแยกพลังและกิจกรรมของพระองค์ เพราะรวมเป็นหนึ่ง  เหตุว่าพระบิดาทรงสร้างสรรค์ทุกสิ่งโดยทางพระวจนาตถ์ในพระจิตเจ้า ความเป็นหนึ่งเดียวของพระตรีเอกภาพศักดิ์สิทธิ์ จึงคงอยู่ด้วยประการฉะนี้ ดังนั้นพระศาสนจักร จึงประกาศพระเจ้าหนึ่งเดียวผู้ทรงเป็นอยู่ "เหนือสรรพสิ่ง ทางสรรพสิ่ง และในสรรพสิ่ง" แน่ละ พระองค์ทรงดำรงอยู่เหนือสรรพสิ่ง ในฐานะที่ทรงเป็นพระบิดา องค์ปฐมเหตุหรือต้นกำเนิด "ทางสรรพสิ่ง" หมายความว่าทางพระวจนาตถ์และที่สุด "ในทุกสิ่ง" คือในองค์พระจิตเจ้า

เมื่อนักบุญเปาโลเขียนจดหมายถึงชาวโครินธ์   ท่านบรรยายทุกสิ่งถึงพระเจ้าหนึ่งเดียว คือพระบิดาผู้ทรงเป็นแหล่งที่มาของสรรพสิ่ง เมื่อท่านกล่าวว่า "บัดนี้มีพระคุณหลายอย่างต่างชนิด แต่มีพระจิตองค์เดียวกัน มีบริการหลายอย่าง แต่มีพระเจ้าองค์เดียว และมีงานหลายอย่าง แต่มีพระเจ้าองค์เดียวทรงบันดาลทุกสิ่งในทุกคน"

     พระคุณซึ่งพระจิตเจ้าทรงแจกจ่ายให้แต่ละคน ก็เป็นของประทานของพระบิดาผ่านทางพระวจนาตถ์ เหตุว่าทุกสิ่งที่เป็นของพระบิดา ก็เป็นของพระบุตรด้วย เป็นอันว่าทุกสิ่งที่พระบุตรประทานให้ในพระจิต จึงเป็นของประทานแท้จากพระบิดา ในทำนองเดียวกัน เมื่อพระจิตเจ้าประทับอยู่ในเรา พระวจนาตถ์ก็ประทับกับเราด้วยเมื่อเรารับพระจิต พระบิดาก็อยู่ในพระวจนาตถ์ด้วยและนี่เป็นความหมายของข้อความต่อไปนี้ "เรา (หมายถึงพระบิดาและพระบุตร) จะมาหาเขาและจะพำนักอยู่ในเขา" เหตุว่ามีแสงสว่างอยู่ที่ไหน ความสุกใสก็อยู่ที่นั่น และความสุกใสอยู่ที่ไหน พลังรุ่งโรจน์ของแสงก็ฉายออกจากที่นั้น

     ในจดหมายถึงชาวโครินธ์ฉบับที่สอง นักบุญเปาโลได้กล่าวเช่นเดียวกันว่า "ขอให้พระหรรษทานของพระเยซูคริสตเจ้า ความรักของพระเป็นเจ้าและความสนิทสัมพันธ์ของพระจิตเจ้าเจริญอยู่ในท่านทั้งหลาย"  เหตุว่า พระหรรษทานและพระคุณซึ่งพระตรีเอกภาพประทานให้นั้น ประทานให้โดยพระบิดา ทางพระบุตรและในพระจิต โดยที่พระหรรษทานได้มาจากพระบิดา ทางพระบุตรเช่นเดียวกัน   ผลที่ตามมาจากพระคุณนี้  ก็มาจากพระจิตเจ้า ถ้าเราได้รับพระจิตแล้ว เราก็มีความรักของพระบิดา พระหรรษทานของพระบุตร และความสนิทสัมพันธ์กับพระจิต (นักบุญอาทานาส)

 

บทภาวนา

 ขอโปรดให้้ข้าพเจ้าทั้งหลายประกาศยืนยันความเชื่อแท้จริงยอมรับรู้พระเกียรติมงคลแห่งพระตรีเอกภาพผู้สถิตนิรันดร และกราบนมัสการทั้งสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าทรงฤทธิ์และมีพระเดชานุภาพหนึ่งเดียวกันด้วยเถิด

 

 

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown